Chapter 23: Missing Selene

4.2K 52 3
                                    

MTHB23: Missing Selene

EXACT six o' clock when I walk downstairs. Nakaamoy kasi ako ng paboritong pagkain ni Selene. Ang tuna paellá.

"Good morning mommy" Selene smile and kiss my cheek.

"Daddy cooks my favorite food mommy." Masiglang wika nito.
Napangiti sya ng makita si Ruru na naka apron at nakangiti ring tumango sakanya.

"Daddy huh? I thought you prefer dado?" She said.

"Daddy cooks my favorite food e. So daddy daw ang gusto nya tawag ko sakanya." Sabi pa nito.

"Kaya naman pala." Sabi nya at naupo na sa upuan.

Ibinaba nito ang niluto sa mesa.
Kitang kita nya ang ngisi ng anak nya.

"Hmn.. this is the best ,daddy!" Sabi ni Selene at yumakap rito.

Napangiti ako. Masaya kasi ako na sa paningin ng bata ay buo ang pamilya nila. Mabuti at kontento na ito sa kinikilalang ama nya. Pero alam naman ni Selene na di si Rustine ang biological father nya. Mabuti nga at di ito nagtatanong ng kung ano-ano tungkol sa walang kwentang ama nito.

"wash your hands first, baby." Sabi ko at tumango naman ito.

"Ru, pasensya ka na sa anak ko. Alam kong pinilit ka nyang ipagluto sya.
Wala ka bang trabaho?"

"Ayus lang Xia. Alam mong para kay Selene ay gagawin ko ang lahat. " sabi nito.

"Is that so? Wala ka pa bang balak mag-asawa?" Tanong ko

Nakita ko ang biglang pagbabago ng ekspresyon ng mukha nito.
Nakaramdam din ako kirot sa dibdib ko ng isiping mag aasawa na ito at magkakapamilya.

"If I were ready, I'll tell you." Sabi nito.

"Im excited!!" Wika ni Selene sabay kuha ng kutsara at subo ng pagkain.

Inamin kasi ni Rustine na mahal pa sya nito at handa raw itong maging asawa nya. Aantayin naman daw sya nito.

Wala namang masama kung maging sila. Though, na gusto din sya ng pamilya ko para sakanya. Ayaw lang nyang mag sisi ito sa huli dahil sya ang napangasawa nito.

"Daddy, may trabaho ka ngayon?" Selene asked.

"Yes baby , but dont worry, I'll buy you a teddy bear" he replied.

"I dont want teddy bear, theres a lot of toys inside my room na e. I want siopao" wika nito na syang ikinatawa nila pareho.

"Bye daddy!" They both wave their hands when Rustine starts the engine.
Tumango ito at kinindatan ang anak ko.

"What do you want to do now baby?" I asked.

"Mom? Until when can we stay here?" Sabi nito.

"Hmn? Why? Don't you like here?" Tanong nya habang hinahaplos ang buhok nito.

"I just missed grandma and grandfa." Wika nito.
She smiled. Talagang mahal na mahal nito ang kanyang lolo at lola.

"Dont worry baby, once I change my citizenship we will go back there." She smile when her daughter nod.

Hawak kamay silang pumasok sa loob ng bahay.

"O my! " Lirah yelled then hug me

"How are you? Is this Selene? She's beautiful." Sabi nito at niyakap din ang anak nya.

"Dapat ako ang nagtanong nyan sayo Lirah. How are you? What is the meaning of your big tummy?" Tinaasan ko ito ng kilay.

Naupo sila at umorder ng pagkain.

Marry the Handsome BruteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon