Chapter 26: Stay

3.8K 55 5
                                    

MTHB26:STAY

SOBRANG saya ng pakiramdam ni ADRIAN sa piling ng kanyang anak. Hindi nya maisip kung ano ang buhay nga kung naniwala agad sana sya sa dalaga na buntis ito at sya ang ama.

Edi sana ay nasaksihan nya ang paglaki ng bata. At sana ay sya agad ang kinilala nitong ama. Pero dahil sa katarantaduhan nya ay nawala ang lahat ng yon. Pinagkaitan nya ng tunay na ama ang bata sa loob ng halos apat na taon. At pinagkaitan nya ang sarili na maging masaya.

Sa sobrang emosyon ay di nya namalayan ang mabilis na pagpatak ng luha nya.

"D-dad?why are you crying?" Tanong ng bata. Napakurap sya pero naramdaman nya ang maliit nitong kamay sa kanyang pisngi at pinunsan ang luha roon.

"Im just happy baby" he smiled.

"Anyway, do you like it here baby?" He instantly said.
Selene's eyes was  full of amusement
Matapos kasi nitong libutin ang lugar ay may ningning ang mga mata nito. Lalo pa ng makita nito ang sariling kwarto na puno ng mga laruan

"Yes dad, I like everything in here. But Can I go back home tonight?" Agad napawi ang ngiti nya sa labi.
Masakit, masakit para sakanya iyon.

"Why? Don't you like to stay here? Don't you like to be with me tonight?"he asked.

"Ahmn. But I missed mom so much and daddy Rustine. Daddy Ruru promised that he'll buy me siopao" masigla nitong wika.

"I can buy you siopao. Ilan ba gusto mo?" Sabi nya agad. Gusto nyang higitan ang kinilalang ama nito.

"Two" she simply giggled.

"How 'bout almonds?" He sweetly said.

"No thanks. Allergy po ako sa nuts." Dissapointment killed him!

Wala syang kaalam alam sa buhay ng anak nya. Namana pala nito ang allergy ng kanyang ina.

"Oh. Pwede mo ba kong kwentuhan about your favorites? Likes and dislikes?" Nginitian sya nito at matahan naman itong tumango.

Tumakbo ito sa gilid ng pool at naupo roon at ibinabad ang paa sa malamig na tubig galing sa pool.
Sinundan nya ito at tinabihan

"Uh, my favorite color is Pink, my favorite food is Siopao,pancakes and tuna paellà, my favorite cartoon is spongebob. " kitang kita nya ang sigla sa bawat salitang sinasabi nito.

"Alam mo po ba na, gusto ko ng lumaki agad?" Biglang tanong ng bata.

"Why?" He asked..

"Kasi I want to help mommy. Madalas kasi syang umuwi dati ng late na tapos pagod sya. Tapos lagi ko syang mamasahe para ngumiti si mommy. Tapos bibili kami ng milk together sa grocery tas every Sunday pupunta kami sa amusement park kasama si daddy Rustine" sabi nito.

"Do you like daddy Rustine?" Di nya maiwasang itanong.

"Yes po. Daddy rustine is so sweet." Wika nito.

"Is he sweet to your mom?" Damn it! Why did I asked those thing? Shit! I wanted to know!

"Yes. He always carry my mom's bag. Sometimes he bought flowers and chocolates for my mom. And then he  always says ' I love you' to us"

Napatigil sya, kung ganon ay masaya pala ang bata sa piling ng dal'wa na sana ay sya ang gumagawa ng mga yon sa mag ina nya.

"Do you think your mom likes Rustine?" He imediately said.

"I think so. My mom always prepared some breakfast for me and for daddy Ruru, tapos pinagpaplantsa nya ito ng uniform. Tapos minamassage ni mommy yung head ni daddy pag masakit" sunod sunod nitong wika

Marry the Handsome BruteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon