F

30 1 0
                                    

ATHENA's POV

        I'M driving my car to AV's first para tignan ito ng personal. Monthly inspection sa lahat mga restaurant namin ngayong araw and kanina ko lang nalaman kay Melanie.

Hm, 1 month and 3 weeks na ako dito sa Philippines and last month ay wala namang ganito kaya kinataka ko na may ganito pala. Galing ako sa office at nakipag-meeting muna sa board members bago ko nalaman nga ito.

Si Hershey pala ay nasa Singapore at kahapon siya umalis, dadaluhan niya ang isa sa mga malaking fashion show sa buong asya.

Narinig ko ang pagtunog ng Bluetooth earpiece na suot saka narinig ang boses ni Melanie. (“Miss Athena, na-cancel ko na ang meeting mo with Mr. Cruz for the cruise ship take over and contract signing, nilipat ko ito bukas ng 10:30 sa AV's Fourth, ayon narin sa utos mo.”) Ang AV's fourth ay malapit sa office ni Mr. Cruz, kaya doon ko na pinalipat, matanda na rin kasi ito.

Cruz Cruise Ship Company is one of the biggest cruise ship company in the whole Asia, at dahil wala itong anak na magte-take over ay binili ko ito. Malapit na kamag-anak din namin siya but I don't know kung uncle or lolo ko siya.

“Good. Call me if something happen there, Mel.”

(“I will, Miss Athena. Ingat po.”)

Hindi ko na sinama si Melanie para may magbatay sa company. Madami rin kasi siyang trabahong nakatambak and hindi ko din kailangan ang secretary sa paglilibot lang ng AV's restaurant na nasa lima lang.

Ang AV's Second, Third and Fifth ay nasa visayas. Ang 6th to 10th ay nasa iba't-ibang probinsya sa norte na hindi ko pupuntahan, may tao naman daw na titingin doon. Ang nandito lang sa NCR or Metro Manila ay ang mga First, Fourth, 14th, 18th and 20th. Ang mga natitira ay nasa Mindanao naman.

Pero ang AV's 30th ay nasa Chicago, the 24th ay nasa New York, 26th ay nasa LA, ang 28th ay nasa Cannes, France at ang 29th ay nasa South Africa.

Ilang minuto lang ang layo ng AV's First sa Company kaya nakarating agad ako. I park my car in the parking space and went out after I get my purse. I walked in the restaurant with confident. Sinalubong ako ng manager na classmate ko noon sa highschool, nakita ko siya sa New York 4 years ago. We talked and I Learned that she graduated in NYI at nakapagtapos ng BSHRS.

“My friend...” We hugged and she kiss my cheek. “How are you?” She asking with a grinned.

“I'm fine, you?”

She smile widely. “Happy.” She said. Ramdam ko nga na masaya siya  Nabalitaan ko din kasi na engaged na siya.

“Congrats pala and I'm happy for you, too.” She just laughed. Baliw din ang isang 'to, like Hershey.

“Lets go in the kitchen...” I nod. “How's Hershey?” Tanong nito habang naglalakad kami papasok sa kusina.

“She's fine, baliw pa din like you.” She laughed again and I just smile. Nilibot ko ang tingin sa buong kitchen and I saw how clean and neat it. “This is the gross kitchen I ever seen in my life.” I kid. Natawa siyang muli pati narin ang mga kitchen stuff.

“I know that you don't want dirty place, Athena. Anyways, they are our chefs...” Turo niya sa mga nagluluto sa dulong bahagi ng kitchen. May lumapit naman sa amin na isang matangpkad na lalaki. Gourmet Chef Mic Leonardo, he's our head chef...” Nakipagkamay ako dito. Ngumiti siya and I just nod to him. “Go  head chef, next...” Lumapit kami sa iba pang chefs na nagluluto. “Pastry Chef Gigi Michael, Second Chef Jusmine Patrimonio, Chef Lui Gee as in Lui–Gee and Chef expert Max George.” Ngumiti ang mga ito sa akin but I just nod. “Lets go to my office here.” I nod again. “Dalhan niyo kami ng maiinom.”

The Daughter's LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon