Chapter 9:Bring it On
Cindy POV
Para akong bata dito na nakabusangot ang mukha sa harapan ng isang aso.Nalulungkot ako kasi maiiwan ko rito sa bahay si Taffy.
Kung pwede nga lang magdala ng hayop sa school dadalhin ko talaga itong aso ko.
"Pakabait ka rito Taffy,ah."At ti-nap ko ulit ang ulo nya na paborito kong gawin sa kanya.
Umalis na ako habang tulog sya, babantayan naman siguro sya ni Fe.Pinaalam ko naman sa kanya itong aso.Sana naman ay hindi pabayaan ni Fe rito ang aso na napulot namin ni Aiz.
Sabay na naman kami ni Aiz na pumusok sa school pero hanggang ngayon hindi parin ako sanay lalo na pagnakikita ko yung mga mata ng mga tao na sobra kung makatitig sa amin na para bang pinagmamasdan ang bawat kilow at galiw naming dalawa.
Ilang oras lang ay nakadating na kami sa school.Sya muna ang unang bumaba at pinagbuksan ako ng pinto.
Oh,diba gentleman.
Peri kahit na alam iong tutol sila sa pag-iibigan namin nitong boyfie ko.Aoam ko namang hindi nya ako papabayaan.
Pagkapasok namin sa school nandyan na naman silang mga usasero't usasera.At magbubulungan na nga lang ang lalakas pa.
Dating gawi.Hinatid nya ako sa classroom ko bago umalis at as always may halik muna sa cheeks bago umalis.
"Tsk.Hindi ba tumataas mga balahibo nyo girls?"Napatingin ako sa likod ko at nakita ko na naman sila Georgia na parang nandidiri sa katawan nila.
At dating gawi rin.Pagkatapos akong halikan sa cheeks ni Aiz palaging nakaabang sila Georgia at ang mga alipores nya para bwisitin at sirain ang araw ko.
"Baka natatae lang kayo."Sabi ko sabay punta sa pwesto ko at tumabi kay Bianca.
"Ang cool mo dun,gurl."Patawa-tawang sabi ng katabi ko pagkaupo ko sa kanya.
Huwag nila akong iinisin ngayon lalo na't namimiss ko na si Taffy.
"Cindy!May assignment ka~"Hindi ko na tinapos ang sasabihin nya at ibinigay ko na agad sa kanya yung notebook ko.
"Ay.Kabog."At hindi ko na sya pinansin at inilagay yung ulo ko sa desk.
Hays.
Habang nagsusulat si Bianca sa tabi bigla syang nagsalita na ikinagulat ko."Cind.Alam mo na ba iyong balita?"Nagtaka naman ako sa tinanong nya sa akin.
"Anong balita?"Nakakapagtaka naman.Kelan pa naging chismosa itong bff ko?
"Magbabalik na daw sya."Ani nito na mas lalo ko pang ipinagtaka.
"Si-sino ang magbabalik?"~ako.
"Si Margoth."~sya.
~*~
"Uy.Bakit ang tahimik mo?"Nagtatakang tanong sa akin ni Bianca habang kumakain kami rito sa canteen.
"Kinakabahan lang kasi ako dahil sa balita mo sa akin kanina at namimiss ko na rin kasi si Taffy."Malungkot na wika ko bago sumubo ng burger.
"Oh.My.Pinagpalit mo na si Aiz!Ang sama mo naman!"Nawiwindang nyang sabi.Tsk,baliw talaga ito.Ang OA nya ganyan talaga iyang bff ko kaya namang pagpasensyahan nyo na.
"Syunga!Aso iyong si Taffy."Ani ko.
"Aw.Saan mo naman nabili iyan at nagkaroon ka ng aso?"Tanong nya.
"Napulot lang namin iyon ni Aiz nung pumunta kami sa palengke."Maikling paliwanag ko sa kanya at sumubo ulit ng burger.
"Nagpupunta si Aiz sa palengke?"Gulat ulit na wika nya.Ok,chismosa na talaga itong bff ko.Sino naman kaya ang nag-impluwensya sa kanya.
BINABASA MO ANG
Beauty Since Birth #TAA2018 #SunflowerAwards2k18
Teen FictionHighest Rank:#12 I am Cindy Maeve Villegas and my motto is....... "My silence is not my weakness but the beginning of my sweet revenge." That's all Thank You. üPrince Present:"Beauty Since Birth/BSB" Credits to the wonderful book cover:@CharmingTan