Wakas

23 3 0
                                    

Years later

"Congratulation graduates!" Bati ng emcee.

Napatalong kami sa sobrang tuwa! Sabay sabay naming hinawakan ang sumbrero at sabay sabay naming hinagis pataas. Ang sarap sa pakiramdam na nakapagtapos na ako sa kabila ng hirap na pinagdaanan ko para marating ang lugar na ito. Kakaibang saya ang aking nararamdaman ngayon!

"Congrats anak" masayang bati ni mama at papa.

"Thank you po sa lahat mama at papa. Salamat at hindi niyo ako sinukuan"

Naggroup hug kaming tatlo ng may biglang magsalita sa likod namin.

"Congrats Crystaaalll" sigaw ni Jade.

"Hahaha thanks Jade buti nandito ka"

"Well ayaw ko mamiss ang graduation ng kaibigan ko ano hahaha" niyakap naman niya ako.

"Congrats babe!" Bati naman ni Jack.

"Thanks babe" nakangiting sabi ko sabay yakap sa kanya.

Akalain mo na magiging boyfriend ko yang lalaki na yan hahaha. Halos ipagtabuyan ko yan noon huwag lang manligaw pero ngayon magdadalawang taon na kami.

"I'm so proud of you" bulong niya sa akin.

"Thank you for being my inspiration, my bestfriend, my tutor and my everything" masayang sabi ko.

"Hoy hoy hoy mamaya na kayo maglambingan dyan andito kami oh!" Sigaw ni Jade.

Natatawa naman kaming bumaling sa kanya.

"Wala ka kasi lovelife kaya bitter mo!" Sigaw sa kanya ni Jack.

"Hoy excuse me dami nga nanliligaw sa akin anong walang lovelife ka dyan" pagtataray niya sa kuya niya.

"Eh bakit wala ka pa rin boyfriend?" Pang-aasar pa ni Jack.

"Eh sa ayaw ko ano magagawa mo tsaka pakielam mo ba!"

"Hoy tigilan niyo na yang dalawa paguntugin ko kayo" sita ko sa kanila.

"Tara na sa bahay para maihanda na ang mga handa para sa iyo" sabi ni mama.

Nagpicture lang kami sandali at nakipagbatian sa mga kabatch ko. Maya maya ay sabay sabay na kaming umuwi sa bahay para sa handaan na inayos ni mama.

"Sa wakas nalagpasan mo rin" sabi ni mama.

"Sabi ko na nga ba at makakayanan mo lahat ng darating na pagsubok" si papa naman nagsalita.

Napangiti ako ng maalala ang mga salita na walang sawa nilang binabanggit sa akin. Hindi ko akalain na tama nga sila. Maaaring nasa huli ang pagsisisi ngunit hindi pa huli ang lahat para itama ang mga mali. Hindi man ako naging matatag noon, ngayon masasabi ko na magagawa ko ng harapin bawat pagsubok na darating. Gamit ang mga salitang binitawan ni ama at ina, ito ang aking magiging sandata sa bawat laban.

Hindi ko akalain na makakaahon ako sa pagkakabagsak ko. Totoo nga na hindi pa huli ang lahat sa taong pursigido. Kung may problema man magulang ang unang makakatulong sa iyo resolbahin ito dahil lahat ng tao kakayin na talikuran ka pero hindi ang sarili mong pamilya.

Life is a battleground. In order to win the battle, a person must strive hard and never give up no matter how big or small the obstacle he will encounter in life.

Hindi ka aahon kung patuloy mo dadalin ang sarili mo sa dilim. Hanapin mo ang ilawanag at gawin itong gabay upang makalabas sa isang lugar na kinaroroonan mo upang mahasa ka sa pakikipaglaban sa buhay.

Life may be tough but God made you to be tougher. You will surpass everything and anything with the help of God's grace. He planned everything and he will not give you a situation where He knows you wouldn't be able to survive. Problems are our training ground in life. We will not be able to reach success if we didn't undergo hardships and trials. Never give up! Fight in life! You are born to succeed.

Life is like the four seasons. There are times that we are under the summer weather. We enjoy life's journeys and adventures. Often times we experience winter. We feel alone in some circumstances, sometimes we think that no one is there for us. Then there is autumn. We may experience the greatest downfall of our life, it shouldn't be a reason for us to waste our time. In every scene there will always be a bright side waiting for us to reach it. Then spring. No matter what we experienced in the past, there will always be a new beginning for new oppurtunities and new challenges that could help us reach our way to success.

Four different seasons a person experiences in life. No matter what season you are in now, always remember that wheels turn and weathers change. No matter how hard you are experiencing right now always remember that you are not in this battle alone.


The End.



A/N: Sorry maikli lang ang wakas hehe. Thank you for reading this story. Aayusin ko to once na magkaroon ako ng maraming time. Sana may makuha kayong inspiration dito. Laban lang ng laban sa buhay. Huwag susuko kasi ang pinakamalaking premyo ay maabot mo ng pinaghihirapan.

Four SeasonsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon