Introduction

36 3 0
                                    

Bawat henerasyon ay pumipili si Serilda ng pitong bata na magdadala ng kapangyarihan na kanyang ipinapamana para protektahan ang balanse ng mundo.

Si Serilda ang Diyosa ng buhay. Siya ang tagapamahala ng mga realms sa mundong ito.

There are four realms in this world. Una ay ang Mystical Realm. Dito nakatira si Serilda at ang iba pang mga Diyos at Diyosa. Sa realm na ito nahahanap ang mga taong may ability of healing, at iba pang ability na may kinalaman sa mga Diyos at Diyosa.

Pangalawa, ang Spectral Realm. Dito nakatira ang mga phantom, undead, at iba pang mga nakakatakot na mga nilalang. Sa realm na ito mahahanap ang mga taong may ability of darkness.

Pangatlo, ang Elemental Realm. Dito mo mahahanap ang mga taong may elemental ability.

Pang-apat ay ang Illusory Realm. Dito mo mahahanap ang mga illusionist.

Mayroong dalawang dimensional gate sa bawat realm. Malo-locate ang mga ito sa north at south pole. Doon ka dadaan kapag gusto mong pumunta sa ibang realm.

Ipakilala natin ang seven sages. These sages are identified through their eyes. Nag-iiba ang kulay ng mga mata nila depende sa kung anong kapangyarihan ang ibibigay sa'yo ni Serilda. Their powers are found in their eyes. Kung normal na tao lang 'yun ay sa kamay lang o paa nila malalabas ang ability nila. But these sages are different. They are granted much more powerful abilities na kaya nilang ilabas through their eyes.

Let's start with the red-eyed sage. Ang sage na ito ay mahahanap mo sa Spectral Realm. He has the ability to inflict searing pain within your body just by staring at you. Ang limit ng kapangyarihan niya ay ang kanyang vision. Kung hindi ka niya nakikita ay hindi ka niya masasaktan.

The orange-eyed sage. She can mimic any ability na kanyang makikita and can modify it depende sa kung anong gusto niyang mangyari sa ability na 'yun. This is an illusory ability kaya sa Illusory Realm siya nakatira.

The yellow-eyed sage. Nakatira siya sa Elemental Realm. A normal person can have only one elemental ability. Pero ang sage na ito ay may kontrol sa lahat ng elemento. He can even shape the elements into animals like a snake-shaped water or a bird-shaped fire.

The green-eyed sage. He has the ability of healing. Hindi lang ito basta-bastang healing ability. He can even heal diseases with just his stare. Kung normal na tao lang ito ay mga sugat lang ang kaya niyang pagalingin at kailangan nilang hawakan ang mismong sugat. He resides in the Mystical Realm.

The blue-eyed sage. Nakatira siya sa Spectral Realm. He can summon creatures from the spectral realm without having any contract with them. Normally, summoners need the permission of their summons. Pero hindi na 'yun kailangan ng sage dahil sinusunod siya ng mga nilalang na nakatira sa realm na 'yun.

The indigo-eyed sage. She has full control of time and space. Pwede niyang silipin kung ano ang nilalaman ng hinaharap o kaya naman ay baguhin ang isang pangyayari sa nakaraan. No one in the entire world can manipulate time and space kaya masasabi mong siya lang mag-isa ang may ability na ganito.

Lastly, the violet-eyed sage. Nakatira siya sa Illusory Realm. She has the power to create real illusions. Other illusionists attack the mind and can only inflict pain in the mind alone. But this sage can do more. Lahat ng mga ilusyon niya ay nagiging totoo kapag hindi disturbed ang pag-iisip niya. Kailangan niya ng concentration to make her illusions more powerful.

Bawat sage ay binibigyan ng 'Stone of Power' na match sa kulay ng mata nila. These stones give them power when they are in peril. Lumalakas ang abilities nila kapag sila ay nagigipit.

When they reach 18, they should leave their homes to find the other sages. 'Yun ang tadhana nila. Pero mapapaaga ang pagkikita nila dahil sa isang pangitain. Isang malakas na kalaban ang darating.

Come.

Enter their world.

Witness their journey.

And join their battle.

*****

A/N: Bagong story ko po ito. I want to apologize for all the trouble I have caused sa editor ng book cover na 'to. Hehehe. Hindi ko muna ito maa-update kasi tatapusin ko pa ang isang story ko. Sana po suportahan niyo pa rin ako kahit na galit kayo sak'kin. Alam niyo na kung sino kayo. Huhuhuhu

The Seven Sages (On-going)Where stories live. Discover now