Chapter 1

36.1K 329 29
                                    

"Deanna, let's go! Maiiwan tayo ng bus."- said Ponggay at lumabas na ng kwarto

I was preparing myself para sa game later, yes against Lady Falcons. Honestly, kinakabahan talaga ko although natalo namin sila nung first round pero inabot naman yon ng 5sets. Oh i forgot, I'm Deanna Wong. Jersey #3, setter.

"Deanns! Let's goooo. Kahit kelan ka talaga, malalate na tao bahala ka."- said Ate Madds at hinila na ko palabas ng room.

"Huy best setter, don't tell me gaganyan ganyan ka sa game later, aynako nako Deanna Wong, kukurutin talaga kita."- Ate Jho

"Don't call me Best Setter! And Ate Jho, don't worry. I'll give my best just to give all of you a good sets! We will win this!"- sabi ko sa kanila cause i know pare parehas kaming kinakabahan.

Malapit na kami sa Arena ng bigla namang nagtext si Ate Jia. Ate Jia always reminds me na, no matter what happend just focus on the game and always one big fight. She's my lodi talaga eversince I played vball.

"Goodluck! Do your best, and I'm always here to support ya! Obf💙"

"Thankyou Ate Ji, yea we will win this game!"

Pinatay ko na yung phone ko kasi  bababa na kami ng bus. Pumunta na kami sa dug out para magprepare for our game.

"Deanna, are you done? Tara na sa labas. Malapit na daw matapos  yung first game e."- Ate Jho

"Yes te jho, let's go."- sabi ko at lumabas na.

Habang iniintay naming matapos  yung first game, bigla akong kinabahan. And it is weird kasi sanay na naman ako sa ganto, sa crowd and sa gantong set up ng makakalaban. Hays, Lord gabayan nyo po kami.

Natapos na ang first game at nagwarm up na kami.

We all know na, magagaling talaga ang mga Lady Falcon. Lalo na yung #8. So ill do my best to block her and have a solid sets just to win this game.

Pumila na kami kasi nagstart na. Well I love the crowd talaga. Lagi silang nandyan to support us. And it feels good to see them cheering for us.

"Hey girls, let's do this. One big fight."- Ate Bea

"Yea, obfffff!"- as all said

First set went good kasi nakuha namin. And i wish matapos na agad. Kasi mahirap na kung mag5sets na naman.

As 2nd set starts, napapansin ko na lumalakas na yung sigawan. At kita talaga na gustong bumawi samin ng Adamson.

Commentator

Permentilla, serves

Received by Maraguinot, set by Wong and Tolentino spikes

Received by Soyud, set by Emnas to Dacoron and SCORE!

Yea, I saw Ate Joy, swag at me kasi nakalusot nga yung spike nya sa block ko. Yea i know it's part of the game pero napikon ako don haaaays, i want to win this gameee!

Chiara Permentilla on the service line

Received by Ponggay, set by Wong to De Leon, block!

Our score, 15-11 in favor of Lady Falcon

Permentilla on serve

Good receive by Maraguinot, to Wong and backset to Samonte and Score!

Our score 15-12

Jules Samonte on the service,

Received by Ponce, set by Emnas to Galanza...... solid block by Wong! Our score 15-13

MineWhere stories live. Discover now