***Lahat ng bagay at pangyayari na nakasulat sa kwentong ito ay kathang isip lamang***
Ellie's POV
Marriage is the beginning of the family and is a life-long commitment. Ang pakasalan ang taong mahal ko at mahal ako was my greatest dream and finally today is our first day as married couple.
I am half awake in this comfy bed with his very warm cuddle. I felt very weak and I just want to sleep longer. Maya-maya naramdaman ko na gising na din sya at agad naman syang bumangon.
He took a shower habang ako nakahiga parin sa kama. Ilang sandali may nag doorbell sa labas kaya napilitan akong bumangon to open the door.
"Good morning Mrs. Montgomery, breakfast in bed is ready" sabi ng waiter at pinasok nya na ang foods sa loob ng kwarto.
"I think you're mistaken, it's Mrs. Andrada not Montgomery"sabi ko naman at agad kinuha yung coffee na sinerve nya.
"I'm sorry Mrs. Andrada" sabi nya naman na mukhang nagtataka pa.
"No it's okay, don't worry" paliwanag ko at agad naman syang umalis.
Dahan-dahan kong ininum yung coffee habang mainit pa while reading some tabloids online. Ilang sandali lumabas na sa banyo si Daniel.
" Do you like your breakfast?" tanong nya.
"Off course, kumain kana rin habang mainit pa" sagot ko naman at napa-isip ako na parang nag-iba ata yung boses nya.
"Are you sick? nag-iba ata boses mo?" tanong ko habang nagbabasa parin ng news and i was just wandering kasi walang pang balita tungkol sakin, maybe the private wedding was a success.
"No, I'm always like this" tipid nyang sagot kaya napatingin ako sakanya sa sobrang pagtataka then I realize that it's not Daniel.
Napabitaw ako sa coffee at IPad na hawak ko.
"Sino ka? Pano ka nakapasok dito? Nasan si Daniel?" sunod-sunod kong tanong sakanya.
"I'm your husband off course" agad nyang sagot.
"Pinagloloko mo ata ako eh! lumayas ka dito! umalis ka kungdi tatawag ako ng security!!" sabi ko at pinaghahampas sya para lumabas but he grabbed both of my hands and gently threw me on the wall.
"Do you have alcohol blackouts? or you aren't fully awake yet?" tanong nya pero hindi ko sya maintindihan. Alcohol blackouts?
"Ano bang pinagsasabi mo! syempre gising na gising na ako!" sabi ko at pilit na nanlaban.
"Kumalma ka nga muna! baka mamaya isipin ng mga tao na pinagsamantalahan kita!" sabi nya at napatahimik naman ako, then I started doubting of who did I slept with last night.
"Di... did... I... slept with you... last night?"pautal-utal kong tanong sakanya and he gently nodded.
"We got married overnight" dagdag niya pa kaya bigla kumulo ang dugo ko sakanya. Baliw lang ang magpapakasal sa taong hindi niya kilala.
"You said I'm drunk! tapos pinagsamantalahan mo ko!! hayup ka!! tapos sasabihin mo that we got Married? Baliw lang magpapakasal sayo!!" bulyaw ko at sinipa-sipa sya with all my force hanggang sa bitawan nya ako at napa aray sya sa sobrang sakit. Ako naman sa sobrang pagpapanic ay nadulas at sa kasamaang palad hindi na ako makatayo.
"That crazy person you're referring to? It was you... " He sarcastically said before calling for help.
2 Days Earlier @ Phuket Airport
"Love? Kakababa ko lang ng eroplano, how's your stay there?" I called Daniel pagkababa ko ng eroplano.
"It's amazing, I'm sure magugustuhan mo dito" sagot nya naman sa kabilang linya.
Paglabas ko ng airport, agad ko naman nakita ang susundo sakin."I'll be there in an hour, wait for me at the resto, see you there, I love you" I said before I hanged up.
"Sawasdee Khun Ellie Chavez, Welcome to Thailand kha" bati ng mageescort sakin.
At agad nya akong tinulungan sa bagahe ko.
Pinili namin ni Daniel magpakasal dito sa Thailand para malayo sa controversies at issues tsaka pangarap ko talaga ang beach wedding, and Phuket had the best beaches maliban sa Pilipinas.
Pagdating ko sa Wanakarn Resort hotel, pinaghintay muna nila ako saglit dahil sa dami rin ng turistang nakapila.
Di nagtagal...
" Ms. Ellie Chavez?" Tawag ng receptionist sakin, I guess ready na ang room ko kaya lumapit ako to sign some forms tapos may nilagay syang key card sa tabi ko, I assumed that it was mine kaya agad ko itong kinuha.After a while, someone approach me.
"Miss sorry but I think that's my Key card" she said kaya takang-taka naman ako."Ms. Ellie, Im really sorry, that key belongs to Ms. Chua" paliwanag naman ng receptionist at inabot ang key Card ko.
"I'm sorry, my mistake." Pag-aapologize ko at binigay sakanya ang key card nya.
"It's okay I don't" she said and smiled.
She's really kind and polite, napakahinhin pang gumalaw. I wonder where she came from.
Ilang sandali, ihahatid na kami sa rooms namin. We took the same way in finding our rooms makalapit lang daw kasi ang rooms namin ayon sa guest attendant
"I never thought na marami din palang guest dito kahit hindi peak season" I said whispering to myself.
"Kaya nga eh, this place is so good para hindi dayuhin," sagot nya naman.
I was flustered ng marinig syang magtagalog. I didn't expect na maiintindihan nya pala ako.
"Pinay ka pala" tuwang-tuwa ko namang sabi at ngumiti naman sya.
" Actually, I'm getting married here tomorrow and most of the guest here ay nga kamag-anak namin." Paliwanag nya kaya naexcite din ako since I am also getting married.
"What a coincidence.. ako din!! But it's just a private wedding." Sagot ko naman.
"Talaga?? Congratulations!!"
"Likewise! And best wishes sainyo ng mapapangasawa mo" bati ko din sakanya.
"Ms. Ellie, where already here" sabi ng escort namin kaya nauna na akong pumasok sa roon.
"See you around!" Paalam ko naman sakanya and she just nodded.
After kong maipasok ang mga gamit ko sa villa agad din akong lumabas to find Daniel sa Restaurant na sinasabi nya.
"Hi love!!" Bati ko kay Daniel when I finally saw him.
"Hi" tipid nyang sagot at agad na akong umupo.
"I am so hungry na talaga buti nalang nakapag-order kana"
Nakalapag na kasi sa table ang inorder nya.Habang kumakain, nakwento ko rin sakanya tungkol sa isang guest na kasabay ko kanina na ikakasal din.
Ang saya lang sa feeling. Ang dami na nang nakwento ko pero wala parin syang imik."Daniel? Are you sick?" Tanong ko at tumango lang sya.
"What's going on?" Tanong ko naman sakanya.
"Excited lng siguro ako para bukas? Alam mo naman yung feeling diba?" Paliwanag nya.
Off course! I know it, kahit ako ay hindi ko rin maipaliwanag yung excitement ko kahit na tutol ang mga magulang namin sa relasyon namin.Ako naman ang magpapakasal at hindi sila eh. Kung mali nga talaga ang desisyon ko then I'll just face the consequences than failing without trying.
After our dinner, hinatid na ako ni Daniel sa Villa ko para maaga pa kami makapag-pahinga.
Kinabukasan, maaga pa ako naghanda para sa kasal namin ni Daniel. I did my hair and make up kasi simple lang naman kasal eh.
I'll just have to walk in the aisle, say our vows then finally! I will be Mrs. Andrada.
BINABASA MO ANG
Married Overnight (BOOK 1)
RomanceCOMPLETED‼️ Eliana Chavez or Ellie is an actress and a hotel owner who still believe in the sacrament of marriage despite of fame and wealth. Zachary Montgomery is a CEO of a real estate business and about to marry his friend Zoie, and be responsibl...