Chapter 9

11 1 0
                                    

“ate wala parin bang alam sila Tita?” saad ni Eirie habang  tumutunganga sa akin habang nag aayos ako ng gamit para sa sa biyahe

Bukas na ang flight pauwi ng Cebu at dahil nasa Manila pa sila Papa kami nalang ni Kuya at Eirie ang mauuna sa hacienda.

A part of me is excited dahil matagal na nung huling bisita ko roon, gusto kong mangabayo at kung ano ano pa but Kuya's reaction bothers me everytime.

I know something is off.

The first reason na hindi ako nakasama ay mukhang sinadya nila, the next summer they supported my decision for a summer class pero ngayon iba. Sila mismo ang nagsabi na doon muna ako buong summer I feel so sheltered at hindi ko na mahulaan ang mga pangyayari.. meron talagang hindi tama

I'm starting to feel strange. Parang may nag iba o sayang matagal nang may naiba at ngayon ko lang napansin lahat... Bakit parang ang layo nila?

“Huy!” Eirie snaps again gaining my full attention

“wala pa ata” simpleng sagot ko at nagpatuloy sa pag aayos ng gamit, wala pa ata but soon enough they’ll know about it nararamdaman ko.

Feelingera rin ako eh, nahawaan  na ni Carlotta

Eirie's parents need to attend a convention for a week kaya sa amin na siya sasabay dahil kailangan na niyang magsimula sa summer job niya sa Isa sa planta ng hacienda.

Her with her summer job is equivalent to me having no one to hang around with, hindi naman sa hindi ko kayang mabuhay na walang kasama pero kung saan-saan kasi umaabot ang utak ko kung wala akong nakakausap o nag iingay man lang sa tabi.

I want to shake off this thing that is bothering me..

“You really think na wala pa silang alam ate? How about Kuya Francis?”

 

“busy sa firm at sa company” sagot ko at bumaling sa kanya na nakapangalumbaba sa sofa

“soon Eirie, they'll know its just a matter of when” dagdag ko pa at binuhat na ang maleta na may laman ng gamit.

I know my family, kahit pa walang sabihin si Eirie malalaman at malalaman nila ang ginawa ko. Lolo Gabriel is a major stock holder in that school for pete's sake!

Gabriel "Chismosong" Villaseran

I am not in the mood to chat with Eirie that night dahil napagod ako sa pag i'impake at nauna nang natulog pagkagising ko nadatnan ko nalang si Eirie na naglatag ng extra bed sa baba, tulog at bukas ang laptop sa tabi.

As usual ginawa ko na ang morning routines ko at naghanda sa pag alis.

Just thought about this earlier and I guess it's a good way to shake off my mind... White shirt, faded high waist short at itim na flipflops lang isinuot ko para di na ako ma hustle sa airport.

Ibinalot ko ng twalya ang buhok saka lumabas na ng banyo para magising si Eirie na gising na pala at nagliligpit ng hinigaan niya,

“Morning”

“You never add the word “Good” in every greetings, ate”

I just smiled at her reflection habang nakaupo ako sa may dresser at nagsusuot ng relo’t hikaw, nag blower narin ako ng buhok para naman masuot ko ang itim na plain cap. Pinasadahan ko ang sariling repleksyon

This is not so me look

“nice anklet and earrings, ate” komento ni Eirie na pinasadahan rin pala ako ng tingin.

His Enigmatic LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon