Chương 6: Con quỷ cụt đầu và cái dây treo cổ.

7.2K 91 2
                                    

Sau cái chết của ông Quyền và sự ra đi của cậu Quang, mọi chuyện dường như đã yên tĩnh trở lại. Gần hai mươi năm sau, cậu Ba Huy ngày nào đã trở thành người chủ gia đình thay thế cho ông Quyền. Cậu cũng cho người đi khắp nơi tìm kiếm người chú ruột đã thất lạc nhưng không thể nào tìm được. Tông tích của ông Quang như kim dưới đáy bể, mò hoài vẫn không tìm ra.

Những năm cuối thế kỷ mười chín, đầu thế kỷ 20, xã hội nhiều biến động, cũng từ lúc đó, có rất nhiều người tứ xứ trôi dạt đến làng này. Thời đó, cậu ba Huy đang ăn nên làm ra khấm khá, cậu có mấy trăm mẫu đất và gần trăm lực điền. Cũng giống như tất cả những gia đình thế lực thời đó, muốn củng cố địa vị gia đình, muốn yên ổn làm ăn, phải có dây mơ rễ má với quan lại thời đó. Cậu ba Huy có hai vợ, ba người con trai và một gái và một cô con gái nuôi. Con gái lớn của cậu lấy chồng là một sĩ quan trong quân đội Pháp thời đó, gia đình giàu sang và thế lực tưởng chừng đã viên mãn tất cả.

Một ngày nọ, nhân dịp lễ cúng đình, có một gánh hát từ phương xa đến làng của cậu ba Huy để diễn, trong gánh hát có một cô đào rất đẹp và ngón đàn hát phải nói là rất hay. Đúng lý ra là phải diễn trong sân đình nhưng do sân đình thời đó quy mô vẫn còn khá nhỏ nên gánh hát dời tới sân nhà cậu Ba Huy để diễn. Tối hôm đó đoàn hát diễn vở tuồng San Hậu, đến đoạn Khương Linh Tá hiện hồn về dẫn đường cho Đổng Kim Lân, đèn đuốc trong sân nhà bỗng dưng tắt hết, gió cũng lặng te, mây đen từ đâu kéo về che khuất luôn cả ánh trăng. Tất cả người trong làng đều nín thở dõi theo.

Bỗng nhiên từ đâu phía trên bụi tre dưới bến sông, một bóng áo trắng chập chờn hiện ra, có tiếng hú văng vẳng xa xăm. Bóng trắng từ từ bay về hướng sân nhà nơi mọi người đang tập trung. Đến khi bóng trắng yên vị giữa sân nhà, mọi người mới nhìn thấy một thân hình trắng toát, cái đầu đang được cầm trên tay, hốc mắt tỏa ra ánh sáng màu xanh lập lòe như đom đóm.

Tiếng trống từ đâu bập bùng vang lên, bóng trắng cầm cái đầu trên tay, lắc qua lắc lại, đôi mắt vẫn mở trừng trừng trong hai hốc mắc như xoáy vào tất cả mọi người ở đó. Bất giác mọi người ai cũng rợn gai ốc, không ai dám nhìn vào hốc mắt xanh lét đó. Hai diễn viên trong đoàn đóng vai Đổng Kim Lân và thứ phi cứ im lặng bước theo bóng trắng như một vũ điệu kì quái trong sân nhà. Đâu đó thi thoảng có tiếng hát khe khẽ rì rầm, tiếng cú kêu the thé ở vườn sau hòa với tiếng trống mõ thê lương cứ văng vẳng trong đêm. Mọi người ai cũng toát mồ hôi lạnh, không dám nhúc nhích.

Đột nhiên trăng sáng trở lại, bóng trắng biến mất, hai diễn viên chính bắt đầu hát tiếp. Mọi người vỗ tay rần rần vì màn diễn quá hay, ai nấy xì xào bàn tán đoàn hát quá tài tình, diễn được cả vai Khương Linh Tá bị chặt đầu biến thành hồn ma về dẫn đường cho Đổng Kim Lân. Nhưng tất cả mọi người không ai ngờ, màn kịch chưa hẳn chỉ là kịch, có những thứ là thật.

Sau khi đoàn hát diễn xong ba đêm ở làng, cậu Ba Huy quyết định hỏi cưới cô đào chính của đoàn hát vì ngưỡng mộ tài năng và sắc đẹp của cô. Sau đám cưới, ông chủ đoàn hát cũng dọn đoàn đi, ở lại nhà cậu ba Huy với cô đào hát có một người đàn ông mà cô giới thiệu là người anh họ xa. Ông này vốn là người Chàm, tên là Trà. Cô đào hát trở thành vợ ba của cậu ba Huy, cô được cậu xây hẳn cho một gian lầu ở bên cạnh nhà chính để cô ở cho mát, ông anh vợ cũng được ở lại một phòng ở phía sau gian lầu của cô em gái.

Dòng Họ Nhà Em- Truyện MaNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ