Chương 10: Người đàn bà bị bán

9.3K 97 0
                                    

Sư cụ qua đời, được sự chấp nhận của gia đình, bà ba Huy an táng cho sư cụ cạnh bên mộ phần ông Quyền, ngay dưới chân cụ cố Nhơn trong khu mộ của gia đình. Khi khâm liệm sư phụ, chú tiểu nhất quyết không cho mọi người chôn xâu tràng hạt của sư phụ thường đeo trên tay mà tháo nó ra và đưa cho cậu Bình làm vật hộ thân. Bản thân chú tiểu sau khi chôn cất xong sư phụ cũng xin phép về chùa ở gần nhà cậu Bình tu trì và xin được nhận cậu Bình làm anh em kết nghĩa vì dù sao cậu cũng theo sư cụ gần mười bốn năm, chỉ lớn hơn cậu Bình một chút.
Sau khi làm xong lễ an táng cho sư Quang và mãn tang ông ba Huy, cậu Bình cũng hoàn thành xong bậc sơ học tiểu học ở trường trên tỉnh. Bà vợ góa của ông Ba Huy quyết định cho cậu Bình theo vợ chồng anh chị về Sài Gòn theo học bậc cao đẳng tiểu học tại trường dòng La San Taberb để lấy bằng Thành Chung ( chắc cỡ lớp 10 ngày nay ), đến cấp Tú Tài, cậu đậu vào trường Petrus Ký. Tuy nhiên chỉ học được một năm tại trường Petrus Ký ( 1929), anh rể cậu vốn là một sĩ quan Pháp được điều động sang công tác tại Phnom Pênh, cậu Bình đành phải theo anh chị sang Cao Miên để tiếp tục học tập tại trường Lycee Sisowath, trường chỉ dành cho con em các gia đình quý tộc Campuchia và người Pháp thời bấy giờ. Nhờ thế lực của anh rể, cậu được nhận vào trường và tiếp tục học để lấy bằng Tú Tài trong 2 năm, lúc này cậu vừa tròn 18 tuổi.

Sau khi đậu bằng tú tài, người anh rể muốn cậu Bình tiếp tục theo học trường Công Chánh để về làm việc trong bộ máy quyền lực của Pháp tại Nam Kỳ, cậu được định hướng sẽ học để về làm thông ngôn trong dinh tỉnh trưởng. Tuy nhiên, cậu lại không tha thiết với con đường làm quan mà chỉ muốn trở thành một kỹ sư bình thường. Cậu đang định trở về Sài Gòn để theo học trường Bá Nghệ Sài Gòn ngành kỹ sư cơ khí, tuy nhiên, gia đình lúc này vẫn đang căng thẳng về việc học lên của cậu nên cậu chưa thể quyết định. Thời gian này cậu vẫn lưu lại Campuchia và quyết định đi du lịch cho khuây khỏa

Trong khoảng thời gian ở Cao Miên, ông chơi rất thân với một người bạn có tên là Phun Sam. Phun Sam sinh ra trong một gia đình giàu có thế lực ở một tỉnh miền núi thuộc miền bắc Campuchia, cha của Phun Sam vừa là một thầy mo và cũng là người đứng đầu một gia đình buôn bán lâu đời có mối quan hệ phức tạp với chính quyền của tỉnh đó. Vừa hay gặp dịp gia đình Phun Sam có tiệc mừng anh trai của Phun Sam dược thăng chức, Phun Sam mời cậu Bình về nhà chơi với gia đình. Cả nể bạn học thân thiết lại buồn vì gia đình không hiểu mình, cậu Bình quyết định theo Phun Sam lên phía Bắc du lịch trong một thời gian.

Ngày đặt chân đến nhà Phun Sam, cậu Bình đã cảm thấy rất kì lạ, căn nhà gỗ rất lớn nằm giữa một vùng đồi núi rộng mênh mông, trước cửa nhà có một loạt những bàn thờ được dựng bằng gỗ, có mái che phía trên, hương khói nghi ngút. Sau nhà là một khoảng vườn nhỏ trồng rất nhiều cây kì lạ. Những cánh hoa có nhiều sợi lông màu đỏ như máu. Đầu mỗi sợi lông đều long lanh một giọt nước, vươn thẳng đài hoa tua tủa ra khắp nơi. Ban ngày hoa tỏa hương thơm nhưng ban đêm lại hắt ra một thứ mùi thối rất khó chịu. . Cạnh bên mảnh vườn là năm cái mộ con thấp lè tè lẫn trong đám cây cỏ dại.

Sau khi dẫn cậu Bình về đến nhà, Phun Sam sắp xếp cho cậu ở trong một căn phòng kín ở phía sau nhà sàn, có cửa sổ hướng ra mảnh vườn nhỏ và dòng suối trong vắt. Khung cảnh thiên nhiên hoang sơ bình dị tuyệt đẹp tuy nhiên căn nhà lại mang cho cậu Bình một cảm giác hết sức kì lạ. Lúc nào cậu cũng cảm thấy có hàng loạt những ánh nhìn soi mói đang nhìn chòng chọc cậu, từ xà nhà, từ vườn cây, từ những cánh cửa sổ của căn nhà.

Dòng Họ Nhà Em- Truyện MaNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ