EFFORT

10 2 0
                                    


KABANATA 2

"oh bakit ganyan ang suot mo" tanong ni Andi ng umagang iyon bandang 9:30. Nakapang party kasi c Jesi.

Andi: at bakit may alalay pa? (tinutukoy ang yaya na may payong.)

"kailangan. Trabaho ko ang bantayan ang alaga ko." tumawa ang nakasakay sa motor na si Andi.

Andi: di naman yan sanggol para 24hrs mo bantayan....halika na Jesi.

Hinila nya yun kaya nawalan ng balance at muntik ng mapasubsub sa kanya. Nagkalapit ang muka nila at nagkatitigan. Pero kapwa sabay naglayo.

Jesi: san tayo pupunta. (pasakay na tanong)
Andi: kumapit ka.

Yun lang at pinatakbo ng biglang bilis ang motor.

Jesi: aayy!! (mabilis napayakap sa bewang ni Andi)

Nakita ni Roy ang dalawa, nagkataon papasok sya ng bahay nun galing sa pagbasketball. Pawisan pa nga ito. Yun kasi ang exercise nya. Nasa harap lang din ng court ang bahay nito tulad ni Rey.

Roy: san kaya pupunta ang mga un?(ang nasabi nito sa sarili.)

Kinahapunan nakaupo ito sa mahabang upuang kahoy, na nasa gilid ng court sa ilalim ng puno na tapat nila Rey. Nang dumating si Rey at ang nanay nito galing bukid. Kapwa madungis at pagod. tumuloy sa loob ang ina. Habang si Rey ay lumapit muna sa kaibigan.

Rey: nasan sila? (naupo ito)
Roy: ewan ko... Pero si Andi umalis kaninang umaga kasama si Jesi. Ewan ko lang kung nakabalik na.
Rey: san naman daw pupunta?
Roy: di ko alam, nakita ko lang sakay ng motor. Baka ipapasyal lang si Jesi.
Rey: buti sumama si Jesi eh di magkasundo yung dalawang yun diba?

Kibit balikat lang c Roy "sige tol pasok na ako" tumayo ito para ayusin ang sarili. Mula kasi ng mamatay ang ama nya ay sya na ang katulong ng ina sa bukid. 2nd year collage nga lang natapus nya dahil di na rin nila kaya. Nagbabayad kasi sila ng mga utang. Pag aaralin sana sya ng ina ni Jesi na kapatid ng nanay nya pero di ito pumayag iwan ang ina. Matanda na kasi at mejo sakitin pa. Pagkalinis ng katawan ay nagluto si Rey ng hapunan. Nagaagaw na ang dilim at liwanag ng pumarada ang motor na sinasakya nila Jesi at Andi.

Andi: ano nag enjoy kaba?
Jesi: ou naman thank you ha!

"huy san kayo galing" pasigaw na tanong ni Alexis mula sa puno kasama ang iba kaya napalingon dun ang dalawa. Nakababana si Jesi kaya umikot na lang si Andi para lumapit sa mga yon. "dun sa bayan" sagot ni Andi, narinig pa un ni Jesi habang papasok.

Alexis: nag date ba kayo?
Andi: ahahah parang ganun pero friendly date naman. Ok nga eh di sya mahirap pasayahin at saka di naman pala maarte.(tuloy lang na sabi kahit di pa nababa ng motor.)

"sige mga tol uwi muna ako" pagkasabi at pinatakbo na ang motor. Lumipas ang mga araw ang pag stay ni Jesi dun Ay nagiging magaan na at nakakasanayan na rin. Isang buwan na lang at magpapasukan na rin, yun lang hinihintay nya para makabalik na. Kakasakay lang nito sa jeep ng namataan nito c Roy na pumasok sa ospital pero naisip na baka namalikmata lang sya.

Jesi: may lakad ka Rey? (tanung habang nakaupo sa sala at hinihipan ang kuko na bagong polish.)

Bihis nun si Rey at palabas.

Rey: ou sasamahan ko si Roy sa bayan babantayan ung lolo nya.
Jesi: ah kaya pala parang nakita ko sya nung isang araw. Sama ako.
Rey: bukas pa ako uuwi.
Jesi: ok lang yun. Sabay tayo.

FIRST TIMETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon