DATE

2 0 0
                                    


Kabanata 10

Samantala gustong makasiguro ni Jesi kaya kinabukas pumunta ito sa apartment. Diretso pasok ito sa bukas na pinto dahil walang sumasagot sa kanya.

Nakita nya na napakasimple lang ng kwarto at di nakaligtas sa kanya ang isang larawan. Isang babae at lalaki may batang babae sa gitna nila. Napaatras kasabay ng pagtulo ng luha ni Jesi. At tumakbo pababa.

Buti na lang nasa Kotse na sya ng makita nya si Alex. Nagtataka un na sumunod tingin sa paalis na kotse.

Dumiritso si Jesi sa puntod ng ama. Naupo dun at umiyak habang taimtim na nakikipag usap.

***

Kasami ni Jesi ang mga kagrupo sa isang dance intermation number sa event. Nabanggit nya sa mga kaibigan ang pagkainis kay Alex.

"and there she is" mataray at mahinang sabi habang nakatingin sa papalapit na si Alex kasama si Roy.

Pagtapat ni Alex sa isang girl na nasa gilid ay natisod sya buti maagap sya nahawakan ni Roy sa balikat para di tuluyang matumba.

"hi Roy" bati ni Jesi bahagyang idinikit ang katawan at nagbeso. Kaya naman napaghiwala nya si Roy at Alex na magkalapit dahil sa pagalalay ni Roy sa dalaga.

"oh Alex are you ok?" baling nito pero wala sa loob ang pagaalala. Tahimik na tumango si Alex.

"hmmp" sabay talikod at walang sabi na hinila si Roy.

Alex: bakit ganun sya pag andyan sa harap nya ang Jesing un. Nawawala sya sa katinuan. (bulong nito habang sunod tingin lang sa mga paalis sa kinakatayuan nya) hay naku bakit pa kasi ako sumama. Kainis. (tumalikod ito pero) aray!!! Napahawak sa noo na tumama sa isa pang noo ng nakabanggaan.)

"sorry miss" sabi bago pa makilala ang kaharap.

Joseph: Alex!! (nakilala ang dalaga)
Alex: oh Joseph.. Kamusta? Hay salamat naman may mabuting tao na pala dito (pahabol na bulong sa sarili)
Joseph: what?
Alex: wala. Ah si Jesi (palingon na itinuro un) kasama kaba nila?
Joseph: hindi.. (malungkot na sagot na nahalata ni Alex)
Alex: teka. Wala na ba kayo? (hindi un sumagot) sorry... Hmmmhh.. Alam mo ok lang yan. Di lang naman sya ang babae sa mundo.

Ngumiti lang ng pilit ang binata at napansin ni Alex ang crock sa salamin nito.

Alex: naku sorry. Nabasag tuloy.
Joseph: ok lang di mo kasalanan. Sya nga pala dito kaba pumapasok?
Alex: di ah.. May nagsama lang sakin.
Joseph: ah may kasama ka pala.

"ou" sabay na tumingin ang dalawa sa likuran ni Joseph dahil dun galing ang nagsalita.

Lloyd: ako ang date nya.

Di malaman ni Alex kung bumilis ba ang tibok ng puso nya dahil sa sinabi nito o dahil sa muli ay nakita nya si Lloyd. Parang gustong bumigay ang tuhod nya dahil sa kabang nararamdaman.

Lloyd: Joseph... (sabay ngiti naman ni Joseph bilang bati) magkakilala pala kayo? (at tumango si Joseph)

Pakumbaba lang si Joseph alam nya kasi na isa ito sa mga EX ni Jesi at pormahan palang ay wala na syang binatbat.

Lloyd: ah if you don't mind. (sabay hawak sa kamay ni Alex at dahan dahan itinabi sa kanyag
Joseph: ah ok. (tumalikod na si Joseph.Kuha naman nya ang gustong sabihin ni Lloyd)

Walang nasabi si Alex. Nakatingin lang sa kamay na hawak ni Lloyd. Mas lalo pa ito tila nawawala sa sarili ng dahan dahang itinaas ni Lloyd ang kamay nya patungo sa pagitan nila at ibinuka ang kamay nya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 13, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

FIRST TIMETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon