Chapter 3

1.5K 36 0
                                    

Deputy's POV

Dahan dahan kong iminulat ang mata ko saka ko naalala na isang linggo na pala akong nakaratay sa kwarto ni Geremi. Ang babaeng dinaig pa ang yelo na tumulong sakin at oo sya din pala ang nagbuhat sakin nun. Astig di ba? Haha

Magaling naman na ako kahit papano. May mga pasa pa rin pero nakakalakad naman na ako kahit paika ika. Isang linggo na rin akong hindi nakakapasok sa klase ni hindi nga ako makalabas sa kwartong to kaya hindi ko pa alam ang itsura sa labas. Itinuturo naman sakin ni Geremi ang lesson nila kaya alam ko naman.

Sabi nya bukas makakapasok na ako. Kaya ko na rin naman na daw kasi maglakad. Pababantayan na lang daw nya ako kay Kitty para hindi ako masaktan ng kahit na sino. Naalala ko tuloy sinabi ni lolo na wag akong dumepende sa iba. Napabuntong hininga naman akong tinitigan ang buong hubo kong katawan sa harap ng salamin. Napapangiwi na lang ako dahil yung pasa ko sa binti at hita medyo maitim pa rin at masakit.

“Deputy? Pwede ba akong pumasok?” Si Kitty. Ano kaya kaylangan?

“Sige sandali lang” nagbihis ako at dali daling binuksan ang pinto para makapasok si Kitty. Niyakap nya ako pero bumitaw din agad at nag sorry dahil nakalimutan daw nya na may mga pasa ako. Nginitian ko lang sya at tinanong ko kung bakit sya nandito

“Sabi kasi ni Geremi turuan kita kung paano maging sexy, cool, beautiful, seductive, tempting *lipbite*” like what the fuck! Agad ko nga syang sinapok! Kadiri utak ng babaeng to promise!

“Aray Deputy haha joke lang syempre. I mean is kaylangan mong magmukang nakakatakot dahil *tingin sakin head to foot* ang amo ng muka mo muka kang wea-” Bago pa nya matapos sasabihin nya in-upper cut ko na sya. Napairap akong bumalik sa pagkakahiga ko dahil ayun nakatulog si Kitty. Tss sino ngayon ang weak!?

“KITTY WHERE THE FUCK ARE YOU!? SINO BA NAGSABI NA IWAN MO ANG KUSINA! GUSTO MO YATANG SUNUGIN ANG DORM KO!” uh-oh ang yelo nandyan na. Paika ika akong bumaba, habang pababa ako namangha talaga ako sa dorm ni Geremi simple pero parang bahay ni dracula kapag patay ang mga ilaw. Nakita ko pa na nilihis ni Geremi ang kurtina malapit sa sala para makapasok ang sinag ng araw.

“Hi Geremi” Tinignan lang nya ko at tinanguan. Nag pout naman ako dahil ang yelo talaga nya hmmp

“Tumawag sakin si lolo, pinapasabi nya sayo na pag pumasok ka na maging alerto ka sa lahat ng oras, maging malakas ka bawat minuto at walang pagkatiwalaan bawat segundo” Tinignan ko naman sya kahit na nagtataka ako sa sinabi nya ay tinanguan ko lang sya. Hanggang ngayon hindi ako makapaniwala na pinsan ko sya.

Pumunta ako sa veranda ng Dorm ni Geremi ng may mahagip ang mata ko na aaah!

“What the fuck bakit ka sumisigaw!" Geremi

“Anong nangyari!?" Kitty na kagigising lang

“Yung baby lion ikinulong nila! Geremi what if patayin nila yun! Kitty! Baka patayin nila yun” masama lang akong tinignan ni Geremi at nagkakamot naman ng batok na umalis si Kitty. Tss ayaw nila ah pwes ako aalis para tulungan yung baby lion!

Dahan dahan akong lumabas ng dorm at ang masasabi ko lang “Wow” napakaganda ng lugar na to. Sa sobrang hanga ko sa lugar na to eh nakalimutan ko kung ano ba ang pakay ko ng umalis ako sa dorm, palinga linga ako sa paligid na parang may hinahanap naalala ko yung baby lion. Kahit na nagkanda ligaw ligaw ako dahil ang daming pasikot sikot sa dorm na to ay nakarating naman ako sa garden. Pansin ko lang parang walang gaanong estudyante? May ano kaya? Iniling ko lang ang ulo ko at nagsimula ng hanapin yung lion.

Rawr rawr

Pinakinggan ko ng mabuti ang ungol nito hanggang sa palakas ng palakas at dinala ako nito sa D.U Arena? Nagpalingon lingon ako sa buong paligid, dumadagungdong hanggang dito sa labas ang ingay, siguro nandito lahat ng estudyante. Papasok na sana ako ng may humaltak sakin at sinampal ako

“A-aray” Mahinang daing ko saka ko nakilala kung sino ito.

“Ano bang mahirap intindihin na bukas ka pa pwedeng lumabas! Paano kung makita ka ng Death Gang na pagala gala! Lalo na at Death Day ngayon Delikado para sa isang mahinang katulad mo ang gumala sa oras na ganito!" Napatnig ang tenga ko sa sinabi nya. Yumuko lang ako at hindi ko namalayan na tumakbo ako palayo sa kanya.

Takbo lang ako ng takbo hanggang sa may makabangga akong nerd. Sorry ako ng sorry dito habang nakayuko ako pero ng aalis na ako at tatakbo ulit. Nagulat ako ng hinalikan ako nito at lalong namula ang muka ko ng maalala ko.

Hindi pa ako nagliligo. Syempre kasama na dun ang pagtotoothbrush! Shet pakingtape! Nakakahiya!

“Sweet hindi ka pa naliligo at toothbrush nyan ah *smirk*"

Nanlalaki ang mata kong sinapak sya ng pagkalalakas lakas at tinuhuran, shet ipinamuka pa talaga bwisit! Aaaargh! Pero teka pano nya nalaman? Tinignan ko ang suot ko, naka pantulog pala ako

“Bastos!"

Tumakbo na ako pabalik sa dorm dahil shit double shit! Nakakahiyang araw to para sakin! May araw ka din sakin nerd ka!

Darkford UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon