Chapter 29

582 16 0
                                    

Deputy's POV

Pagkatapos ng party ay balik ako sa trabaho ko sa pagpapatakbo ng University, nag aaral pa rin naman ako hindi naman ako nagpapabaya. Masyado lang talaga akong busy ngayon dahil may meeting ako sa Plea Academy regarding sa issue nung University Clash. Kasalukuyan akong naglalakad papunta sa office ng Dean nila habang nakasunod saakin si Akito at Geremi.

Marami ang nagbubulungan kung ano daw ba ang ginagawa ko dito. Duh hindi ba obvious? Kailangan kong ayusin ang image ng DU. Malapit ng magtapos ang school year at nagpaplano ako na buksan ang DU sa mga ordinaryong estudyante, kaya nga pinabago ko ang structure ng University because of that. Tototohanin ko ang tingin ng lahat sa DU na parang langit ang school na yun. Nasira ang image namin dahil sa nasira ito nung nag kagulo at kung ano anong issue ang ibinabato nila dito kaya pahirapan kaming makuha ulit ang tiwala ng iba but thanks to my students unti unti ng bumabalik ang tiwala ng iba samin, itong Plea Academy na lang talaga ang harang sa kagustuhan ko.

"Are you sure about this Deputy? Hindi ba masyado ka yatang nakampante para pumunta dito?" Tanong ni Akito. Hindi ko sya pinansin at nagpatuloy lang sa paglalakad hanggang sa makarating kami sa office ng Dean.

Si Geremi na ang kumatok pero ilang minuto na ang lumipas ay wala pa ring nagbubukas. Napangisi ako at mukang nagtagumpay ang plano ko.

"Get your cam ready" nakangisi ko pa ring sabi. Nagtataka man ay sinunod na lang ako ni Akito at naiiling na binuksan ni Geremi ang pinto dahil alam nya ang kagaguhang ginawa ko.

Nanlalaki ang mata ni Akito habang nakatingin sa dalawang gumagawa ng milagro sa harap namin. Isinara naman ni Geremi ang pinto dahil baka may ibang makakita.

Mukang hindi pa nya napansin na nandito kami kasi todo pa sya sa paglabas pasok sa babaeng inutusan kong akitin sya. Well done Sharina *smirk*

"Ugh ang sarap mo aaah" ungol nya pa. Nagpipigil ako ng tawa ko habang pinapanood silang dalawa. Si Akito naman nakapikit habang nag bi video si Geremi naman nakatalikod. Haha ano ba naman sila ang saya nga eh.

"Ehem mind if you stop?" Natatawang sabi ko. Saka doon nya pa lang na realize na may tao na nanunuod sa kanya kaya dali dali syang napatingin saamin na may nanlalaking mata habang patakbong pumunta sa cr ng office nya because of that humagalpak ako ng tawa ko

"Hahaha did you see his face? It's priceless hahaha" iiling iling lang si Geremi habang si Akito ay bigla na lang lumabas. Problema nun? Haha.

Nilapitan ko naman si Sharina na nakapagbihis na. Hinubad ko ang coat ko at ibinigay yun sa kanya. Nahihiya naman nya itong tinanggap, pinaupo ko muna sya sa gilid dahil gusto ko pang makita ang nakakatawang itsura ng Dean ng Plea haha.

Ilang minuto pa ay lumabas sya na ayos na ayos na, hindi naman nakaligtas sa mga mata ko ang bukas nyang zipper kaya itinuro ko yun sa kanya na mabilis nyang isinara.

Nakangisi lang akong nakaupo sa sofa habang nakatingin sa kanya. Lumabas na si Geremi at isinama na si Sharina. Pinigilan ko pa nga dahil gusto kong makita ang reaksyon ng lalaking to pero nilakihan lang ako ng mata ni Geremi haha

"I didn't saw anything promise *smirk*" nakita kong kumuyon ang kamao nya na parang handang handa na sirain ang muka ko.

"What do you want?" Inis na tanong nya na ikinatawa ko

"Hahaha did you know that you made my day old man? Hahaha" ang tawa ko ay unti unti humina at nawala habang walang emosyong nakatingin sa baril na nakatutok sakin

"Kung ako sayo hindi ko gagawin yan" tumayo ako at dahan dahan lumapit at hindi ko inaasahan na talagang pinutok nya ang baril sa hita ko pero hindi ko yun ininda at nilapitan lang sya dahil ako na ang panalo.

"Ano kaya ang iisipin ng mga estudyante mo at mga taong naniniwala sayo kapag nakita nila ako na duguang lumabas sa office mo? Hindi lang yun may scandal ka pa sa isa sa mga estudyante ng Darkford. Ang Dean ng Plea na galit na galit sa taga Darkford nakipag sex sa isang estudyante nito?" Deretsong sabi ko hanggang sa nakahawak na ko sa ibabaw ng lamesa nya na may katas nila. Yak ano ba tong nahawakan ko!

Kahit na galit sya ay napilitan syang itapon ang baril sa gilid. Told yah! I won.

"Kung ayaw mong masira ang Academy mo, ayusin mo lahat ng paninirang itinapon mo sa University ko. Mali ka ng kinalaban tanda, hindi ako basta basta, hindi ako tumitigil hanggang hindi ko nakukuha ang gusto ko. Kung gugustuhin ko kayang kaya kitang patayin ng walang nakakaalam, kahit gaano ka katapang, kahit gaano kadami ang ipadala mong estudyante para saktan ang mga estudyante ko hindi yan makakaligtas dahil kahit pamilya nila kaya kong isa isahin at alam mo ba kung kanino ang sisi? Sayo" ang kanina na galit nyang pagmumuka ay napalitan ng pagmamakaawa. Kinuha ko ang panyo sa bulsa ng uniform ko at pinunasan ang kamay ko dahil ang lagkit dahil sa nahawakan ko grr.

"Sa lahat ng kinausap ko na Dean para makipag ayos, ikaw ang nagmatigas, kung sana umoo ka na nun hindi ito mangyayari. Ikaw mismo ang pumilit sakin na gawin to at kung inaakala mo na hindi ko ilalabas ang scandal mo? You're wrong kayang kaya ko kahit na estudyante ko si Sharina kaya ko namang i edit ang muka nya para di sya makilala pero ang muka mo marami ang makakakita, I'm warning you Dean" lumabas ako pagkasabi ko nun at iniwan ang muka nyang nakatulala.

Hindi ko na napigilan ang kirot sa hita ko dahil sa balang nakabaon dito. Mabilis namang lumapit sakin si Geremi para akayin ako. Kasama pa rin nya si Sharina kaya nginitian ko ito. I feel sorry for what I did to her pero sya mismo ang may gusto nito kaya wala akong magawa dahil nag makaawa sya.

"Where's Akito?" Tanong ko sa kanya habang palabas sa Academy. Wala ng mga estudyante dahil uwian na. 4:30 na din kasi ng hapon

"Nauna na sa sasakyan mukang nabuhay ang hindi dapat mabuhay" bahagya akong natawa dahil sa sinabi ni Geremi. Mukang alam ko na kung ano yun hahaha.

Darkford UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon