Chapter 15

8K 133 2
                                    

Kelly's POV

Before eight in the morning ay kompleto na kami sa lobby, we were only just waiting for Sir Eljie to come downstairs. I was with him lately and we came here at his company together, but he need to have a phone call to someone I don't know.

"Ano ba mga dinala mo?" rinig kong tanong ni Marie sa isa sa mga kasama namin. I can hear them but I am not facing them since nasa labas ang aking tingin.

"Mga pampa-fresh. Hindi ako pwedeng magmukang hagard doon." rinig kong sagot ni Febbie.

Hindi naman namin maiiwasan ang maging hagard doon dahil trabaho naman ang pupuntahan namin doon, pero siguro gusto niyang maging fresh parin.

Kahit ako rin naman gusto ko rin nag mukang fresh 'no, nakakahiya naman kay Sir kung hagard akong tignan. 'Wait, what? Bakit naman gusto kong magmukang fresh sa paningin ni Sir? Nahihibang na ba ako? Kaloka!'

"Bakit parang ang lalim yata ng iniisip ni Kelly?" maya maya'y rinig kong sabi ni Jonah.

"Ako na naman ang napansin niyo." sagot ko kahit hindi ibinabaling sa kanila ang tingin.

"Kaysa tumunganga ka diyan, sundan mo sana si Mr. Livara sa taas. Kanina pa iyon." sabi ni Marie. Mukang naiinip na sila. Kanina pa kasi umakyat doon si Sir.

Sabi niya maaga kaming pupunta ngunit mukang siya naman ang nagpapatagal. 'Hayst, lalake talaga.'

"Ikaw nalang kaya." sagot ko saka ako humarap sa kanila. Para kasi akong baliw na nagsasalita rito habang nakatingin sa labas.

"Andyan na." sabat naman ni Clara sa usapan namin gamit ang mahinang boses saka inginuso ang bandang likuran namin.

Syempre napasunod kami ng tingin doon at ayon nga naglalakad na palapit sa amin si Sir. At syempre heto na naman ako sa pagpuri sa kanya. Kahit maka-ilan ko yata sabihin na ang pogi ng Boss ko hindi ako magsasawa.

"Let's go, some workers were already on the location." sabi ni Sir saka nilagpasan kami.

Sumunod naman kami lahat sa kanya hanggang sa labas ng building. May nag-aantay na sasakyan sa amin sa labas, kaming pito ay sa van, while Sir Eljie will ride his car. Mabuti nalang at sila Clara ang kasabay kong pupunta, because if I am not mistaken we will travel for around 30 minutes, at alam kong mapapanis lang ang aking laway kapag si Sir Eljie ang kasama ko sa byahe.

Wala na kaming sinayang na oras at sumakay na kami sa van, katabi ng driver ang kakilala ni Clara na si Paul. Samantalang kaming apat naman na babae sa pangalwang upuan, at sa likod ay sina Alvin at Jonah.

Buong byahe ay nagkwentuhan lamang kami, pakiramdam ko ay naubos na ang laway ko sa kakadada. Panay din naman ang pang-aasar nila sa bawa't isa kaya pati na rin ako ay nakikipag-biruan na.

Hindi nagtagal ay narating din namin ang location, mga eight na rin, ilang minuto nalang ay mag-nine na. Pagbaba namin ay nakatayo na si Sir Eljie sa harapan ng isang malaking bahay, mukang nauna nga siyang dumating kesa sa amin. Nandoon na rin ang iba pang mga construction worker.

Hanggang sa kinausap na kami ng may ari ng bahay, pinapasok kami at hinayaan na kaming magsimula sa pag-aayos.

At first ay nag alis kami ng mga gamit na nakaharang sa area. Naghati hati kami ng area at nakatoka ako rito sa sala. The living room is so wide at medyo marami rami rin ang mga gamit dito.

Maya maya pa ay dumating na rin ang mga kaibigan ni Sir Eljie na sina Sir Harvey at Sir Niko.

Kasalukuyan akong naglilipat ng mga gamit nang pumasok si Sir Eljie galling sa labas at masama ang kanyang timpla. Salubong ang kilay nito at nang dumako sa akin ang kanyang paningin ay nagsalita ito.

My Boss My LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon