Kabanata 1

2.1K 41 1
                                    

There's a time that people do revenged not because they want to but they have to.

.......

TINAPON niya ang brown envelope na nasa table niya. At tinignan ng masama ang limang tao na nasa harapan niya. They're bowing their head to her like she's a queen.

"Ilang beses ko bang dapat sabihin sa inyo na ayusin ninyo ang trabaho niyo! Huh!. Tangina ayusin niyo iyan! Kundi hindi pa iyan maayos ngayon sisintahin ko kayo at sisiguraduhin kung wala kayong mahahanap na trabaho! Maliwanag ba?" Mabilis itong nagsitango sa kanya.

"Fuck off and work your ass off! Umalis na kayo baka kung ano pa ang masabi ko." Nakita niyang nakangiti si Troy sa gilid. One of her so called friends. She knows that smile. Nang makalabas ang mga trabahante niya agad itong lumapit at umupo sa visitors chair. Tinukod nito ang mga braso sa lamesa niya at may nanunudyong ngiti na nakapaskil sa labi nito.

"Just what I thought. You still have a heart. Your still kind." Sinamaan niya ito ng tingin.

"Hindi ako mabait Troy. And I don't fucking own a heart." Ngumiti ito sakanya.

"You don't have a heart to those person who hurt you but to those innocent people you have." Umirap na lang siya rito. At nagsimulang buklatin ang mga folders na nakatambak sa mesa niya. Isa itong disenyo ng bago niyang companya.

"Kung wala ka ng gagawin rito pwede bang lumayas ka sa harap ko. Nakakasuka yang pangit mung mukha." Umiling ito sakanya.

"Tsk. May good news pa naman ako sayo." Nakanguso nitong sabi sakanya. Pero unti-unting nawala ang ngiti nito at bigla na lang ngumisi.

"Diana's back with her so called friends but I would rather call them a group of whores." Malamig siyang ngumiti sa binata. At sinara ang folder na hawak niya.

"So they're back. I thought matatagalan pa bago ko sila sisirain." Natawa ito sakanya. Bago nito binigay ang isang black envelope.

"You and your color black. Seriously Troy?" Ngumiti lang ito.

"Nandyan na ang mga kailangan mo. Kung gusto mung tulungan pa kita sa paunti-unting pagdurog sakanila just tell me. I'm one call away." Tumango siya rito. Nang magpaalam ito sakanya agad niyang binuksan ang envelope. Then an evil smile plaster in her lips.

"Sweet Devil. He really can't disappoint me. Why is that." Natawa na lang siya ng makita ang mga confidential papers ng kompanya na bagong pinatayong building ni Diana. Her sister.

I've waited five years and now fate have given me a chance to destroy the first person on my death list. I will make her taste the sweetest pain. But not now wala pa naman ang pesteng anak ni Adan. So bitter pain will do.

Tinawagan niya si Eunice. Her sweet friend yet a bad ass gangster. Will no one know the she's a gangster because she's a doctor so it's not suspicious. Nakadalawang ring pa lang pero agad na nitong sinagot ang tawag niya.

"Hmm? What evilness are you planning? I heard from Troy the mahangin guy na umuwi na ang anak ni Medusa." Natawa siya sa sinabi ni Eunice. Will Diana is the daughter of medusa. Isang ahas na dapat pinapatay.

"Yup. And I need your help. They can't see me you know that. Tsaka gusto ko ng engradeng entrance." Narinig niya ang tawa nito sa kabilang linya.

"Will what is it?" She smiled.

"I want you to invest on her company and take the shareholders trust after that destroy it. I want it clean. If you have to pay someone do it. Diana's Fashion line is getting in your way too Eunice. And don't bribe someone instead siraan mo sila sa tagong paraan. I want a sweet news. Okay?" Pagkatapos niyang sabihin iyon narinig niya ang malamig nitong tawa. Kung nasa harapan niya ito ngayon baka nakita na niya ang pagdilim ng mukha nito. She know Eunice because like her Diana do things that unforgivable for Eunice.

"Of course. Don't worry I will make sure na babagsak ang kompanya niya with in this week. Don't cha' worry. I will make it worth your wait." She ended the call and smiled evilly. Looks like the start of her plan will start here.

After five years those person will pay dearly. She already want to see what will be the reaction of Diana when she destroy her company.

Will I hope it's a good expression. Napatigil siya sa pag-iisip ng biglang may kumatok sa pinto ng office niya. Then her secretary speak nah it's a shout.

"Ma'am. Ms. Anika is here." Napailing na lang siya ng marinig ang boses ni Anika.

"I told you don't call me Ms. Tsaka okay lang sa akin na Anika ang itawag mo. Kung hindi ipapasisante kita kay Dame." Napailing na lang siya. Pagkunawa'y narinig niyang sumangayon rito ang secretary niyang si Devon. His a homo. And she doesn't care.

Minsan kasi ang mga katulad pa ni Devon ang mapapagkatiwalaan. Tsaka pasekreto niya rin itong pinasusundan noon. Then she found out na galing ito sa orphanage na tinutulungan niya. Kaya imbes na gawin itong isa sa staff ginawa niya itong personal assistant slash secretary.

Nang bumukas ang pinto ng opisina niya nakita niyang nakaakbay si Niks kay Devon na nakadead face lang.

"Hi! Bebs." Ngumuso siya kay Niks. Nakita niya kung paano tanggalin ni Devon ang pagkakaakbay ni Niks rito. She smile when Devon glare at Niks. Tsaka walang pasabing nagmartsa ito palabas.

Aaminin niyang may itsura talaga si Devon. Kung tunay na babae pa nga ito sigurado siyang pagaagawan ito ng mga kalalakihan.

"What are you doing here?" She ask Niks when she seated in the visitors chair.

"Sabi ni Mahangin umuwi na raw ang anak ni Medusa?" Napatawa si Dame kay Niks. Magkambal nga si Eunice at Anika.

"Yup." She emphasize the 'p' sound. Nakita niyang tumango ito sakanya. Then an wicked smile form in her lips.

"Will what can I do?" Kinuha niya ang envelope tsaka ibinigay ito kay Niks. Nangunot ang noo nito habang tinatanggap ang envelope. Then slowly a smile form in her lips. What can you do about it?" Tingnan siya nito.

"Ano pa? Edi pababagsakin ko siya. Not just her I will also dispose her whore friends. I'm excited as shit!." Napailing siya sa sinabi nito. Bago nito ibalik sakanya ang envelope kinuhanan muna nito ng litrato ang files. Tsaka umalis sa opisina niya.

Looks like I will be smiling this week.

........

#Sometimes it's easy for us to forget those small details but we didn't know that those small details can make us win in the battle.

Escaping Away From Him [Short Stories #2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon