NAGISING siya sa hindi kilalang kwarto. As she roam her eyes she saw a beautiful yet simple room. It has black and white theme but the weird thing is that there's a blue couch that make it out of place.
Tatayo na dapat si Dame ng maramdamang may nakayakap sakanya. Ga'yun na lang ang paglambot ng puso niya ng makita ang mga munting anghel niya ang nakayakap sakanya.
She manage to lay again in the soft mattress without waking her sons up. She smile as she look at them. They're quite cute in their position. They have a pouting lips that make them look cuter than they already are.
She want to sleep again but a sudden knock on the door make her awake. She don't know what to say. If she's going to say come in or she will keep silent.
But the open and a woman who's in her mid 40 show up. Nakangiti ito sakanya na nagpailang sakanya.
"B-bakit?" Utal niyang tanong rito.
"Kakain na Iha. Nakahain na ang mga pagkain. At ang bilin ng señorito ay ang pakainin kayo." Tumango lang sya rito.
"Hihintayin ko kayo sa labas." Ngumiti ito bago lumabas ng kwarto. Dahan-dahan naman niyang ginising ang kanyang mga munting supling.
"Baby." Nakita niya ang pagkunot ng mga noo nito. Tanda na ayaw pang-gumising. She smile as she remind of him. Ganito rin noon ang binata sa tuwing ginigising niya ito ay kumukunot agad ang noo.
"M-mamata na po mama.." Bulol na sabi ni Dark.
"Baby kakain na tayo.. Come on." Nakita niyang mas humaba ang nguso nito. Naramdaman naman niyang may yumakap sa likuran niya only to find out it was Light. Magulo ang buhok nito at nakasimangot.
"Baby Light pakigising mo nga itong kakambal mo." Imbes na sundin nito ang utos niya mas humigpit ang pagkakayakap nito sakanya at mas sumiksik pa sa leeg niya na nagpatawa sakanya.
"Come on Babies ayaw niyo bang kumain sige kayo masarap pa naman ang nilutong mga pagkain." Sabay na nagkamot ng ulo ang dalawa at sabay na hinawakan ang kamay niya at hinila siya pababa sa kama.
She smiles. Her babies are the cutest. She's happy as she look at them. Light open the door then the woman who wake them up smile at her.
"This way Señorita." Sumunod lang sila rito. Nakailang liko lang sila bago nila nakita ang hagdanan para papunta sa kusina. Nakita niya ring nakabukas ang pinto sa main door. She saw her car and she look at her babies. She wan to run. Gusto na niyang ialis ang mga bata. But seeing her paintings in every corner of Aleg's living room make her want to stay and wait for him to discuss things.
"Mama kilala mo po ba yung gwapo na guy na kumuha sa amin ni Dark?" Napatingin siya kay Light ng magtanong ito. Tinulungan muna niyang paupuin ang dalawa bago siya umupo sa gitna nito.
"Bakit mo natanong baby?" Malumanay niyang tanong sa anak.
"Kati po mama tabi niya papa daw po namin tiya." Napatigil siya sa paghahain ng kanin dahil sa tanong ng anak. Sasagot na sana siya ng sumabat ang isang babae na naglalagay ng mga pagkain sa mesa.
"Naku iho hayaan niyo muna yang ina niyo at wag niyo munang e-stress. Ako nga pala si Ninya iha." Ngumiti siya rito. Nakita naman niyang ngumiti ang dalawa niyang supling at nagsimula ng kumain ng lagyan niya ng mga ulam ang mga plato nito.
Kakain na dapat siya ng pumasok sa kusina iyong matandang babae na nagsabi na kumain na sila.
"Ako nga pala si Elizabeth. Ako ang madrona ng bahay na ito. Pwede mo akong tawaging Nay Beth." Magalang na ngumiti siya rito. At inaya ang dalawa na sumabay sakanila ngunit magalang na tinanggihan siya ng mga ito. Sa rason na tapos na ang mga ito na kumain.
"Mama mananatili po ba tayo rito?" Tanong ni Light sakanya habang sinusubuan si Dark. Nagpapa-baby na naman kasi eh.
"Hindi ko pa alam anak." Ngumuso ito sakanya at ngumiti ng makitang ngumuso si Dark.
"Ang laki muna Dark nagpapasubo ka pa kay mama." Napailing na lang siya. Sa kanilang dalawa si Light ang mas matured grabe kung makapagisip habang si Dark naman yung Baby na Baby pa dahil bulol rin ito pero marunong naman magseryoso sa mga taong hindi nga lang nito gusto.
"Eh ano naman ngayon. Baby pa naman ako ni mama eh." Ngumuso lang si Light kay Dark ang nagpatuloy sa pagkain. Matapos silang kumain nagpahatid na sila sa kwarto na tinulugan nila. Nakangiti parin ang mayordoma sakanya.
"Alam mo bang matagal ka ng pinapahanap ng Señorito?" Napatingin siya rito. Pinapasok niya muna ang mga bata sa loob ng kwarto.
"Bakit naman niya ako ipapahanap? Sa pagkakaalam ko wala naman siyang paki sa amin ng mga anak ko." Matabang niyang sagot rito. Umiling sakanya ang mayordom at iginiya siya patungo sa veranda hindi kalayuan sa kwarto ng mga bata.
"Mali ka iha. Bata pa lang si Aleg alam na namin ang likaw ng bituka ng batang iyon. Alam namin kung sino ang una niyang napusuan at ang huli niyang mamahalin. Kilala namin si Aleg iha. Kaya niyang saktan at isakripisyo ang sarili niya para lang sa taong mahal niya." Bumukas sara ang bibig niya gusto niya pang magtanong pero may part sakanya na ayaw niyang magtanong.
"Kung ako sa iyo wag munang sayangin ang panahon at pagkakataon nato. Dahil andito ka na at ang mga bata pwede niyong pag-usapan ang lahat ng bagay para sa ikakabuti ng pamilya niyo." Lumapit ito sa sakanya at tinapik ang kanayang balikat.
"Tandaan mo hindi mo sariling desisyon ang dapat mung pairalin dahil may mga anak narin kayo. Kaya mag-isip ka ng mga bagay na ikakabuti ng pamilya niyo.
MALAKAS na sigaw ang maririnig sa loob ng madilim na gusali. Pawang nga kalalakihan ang naroon. May mga lalaking may tinitirang parausang babae. Sa kabilang dako naman ay nga lalaking naninigarilyo at naglalaro ng baraha. Habang sa isang kwarto naman ay maririnig ang ungol ng isang babaeng parausan.
Pagkatapos ng masagwang pagtatalik ay marahas na itinulak ng lalaking maraming tattoo ang babae. Napadaing na lang ito at mabilis na nagdamit.
"Boss nakabalik na raw si Aleg sa bansa nun nakaraang buwan pa." Napatingin naman ang lalaki sa isang binata na pumasok sa kanyang kwarto. May ngisi na bumalandara sa mukha niya na para bang may iniisip na kasamaan. Walang sigla ang boses nito.
"Ano po ang balak niyo Boss." Umiling ito bago magsalita.
"Sabihin mung maghanda na sila." Tumango lang ang binata at akmang aalis na ng magsalita ang lalaki.
"Jeosonghamnida ." Tumango lang ulit ang binata at umalis na. Napayuko na lang ang lalaki at ilang minuto ay nagsimula narin itong mag-aayos at handa ng umalis.
Pagkalabas niya sa kwarto ay agad niyang nakita na nakaayos narin ang mga kasamahan niya. Tumayo siya sa gitnang bahagi at nagsalita sa malamig na boses.
"Maghanda kayo may tutulungan tayo ngayong araw. Ayaw kung may pumalpak sa inyo at sa oras na malaman kung may sugat kayong natamo ako mismo ang papatay sa inyo. Nagkakalinawagan ba tayo." Mabilis na nagsitango ang mga taong nakapalibot sakanya at mala-demonyong ngumisi.
"It's time to pay back."
BINABASA MO ANG
Escaping Away From Him [Short Stories #2]
AcakEverything was supposed to be fine, but his return threw her life into chaos. Aleg Zeus Chan, the man who once shattered her heart, was back. She had vowed never to let another man in, but fate had other plans. Meeting him again under the stars reop...