Kabanata 13

913 23 0
                                    

KUNG nakamamatay lang ang kaba baka kanina pa siya namatay. Pawis na pawis na siya dahil sa kaba na nararamdaman. Idagdag mo pa na iniisip niya kung ano ba ang itatanong niyo o ano ba ang sasabihin niya sa binata. Ayaw naman niyang mag-away ulit sila.

"Mama kanina pa kami nahihilo tayo(sayo)." Napangiti na lang siya kang Dark. Minsan talaga nakakatulong ang pagiging bulol ni Dark para maibsan ang kung ano man ang nararamdaman niya.

"Pasensya na anak may iniisip lang si Mama." Ngumiti siya sa mga ito.

"Pero bakit kailangan pa po kayong umikot-ikot dyan?" Taas kilay na tanong ni Light.

"Pasensya na. Iniisip ko lang kasi kung ano ang sasabihin ko." Napataas naman ng kilay ang dalawang supling niya.

"Anong sasabihin?" Tanong ni Light at senugundahan naman ni Dark.

"Para kanino po Mama?" Nakatingin lang ang dalawa sakanya at nag-aabang sa kung ano ang sasabihin niya.

"Ahm.." Napamura siya sakanyang isip ng hindi man lang niya kayang sabihin sa mga bata ang tungkol kay Aleg. She's afraid that they might hate him. Alam niyang may karapatan si Aleg sakanila hindi niya naman kasi pwedeng pagbawalan ang mga bata lalo na't ama parin nila ito.

"Kasi mga anak.. Ano... Papaano ko ba ito sasabihin... Si Ale--"

"Papa po namin siya ni Dark diba?" Napatigil siya sa pagsasalita dahil sa tanong ni Light.

"H-huh?" Ngumiti sakanya ang dalawa at naglalambing na yumakap sakanya.

"Mama sinabihan niya po kami na Papa raw po namin siya." Tumango naman si Dark sa sinabi ni Light.

"Tabi(sabi) niya rin po na mahal niya po kami at nagtiti(nagsisi) po't tiya (siya) na iwan po tayo noon." Hindi siya makapagsalita dahil sa mga sinabi nito.

"Mama wag po kayong mag-alala kung ano man po ang dahilan na inilayo mo kami o iniwan po tayo ni papa mahal parin namin kayong dalawa." Nakangiting inakap niya ang dalawa. Nasa kalagitnaan sila sa pagyayakapan ng bigla may marahas na bumukas sa pinto ng kanilang kwarto nakita ni si Nay Beth.

"Iha kailan niyong magtago ng mga bata." Naguguluhan siya sa inaakto nito. Pero base sa mukha nito na parang hinabol ng ilang aso alam niyang may hindi magandang mangyayari.

"Ano--aaah" Napasigaw siya ng makarinig ng putok ng baril mula sa labas. At may biglang sumulpot sa likod ni Nay beth na may dalang baril.

"Itago muna sila. Baka makuha sila ng kalaban ni Boss." Napatingin siya sa kanyang dalawang anak na nakakapit sakanya.

"Mama ano pong nangyayari?" Napaakap siya ng mahigpit sa dalawa at sabay na ibinaba sa kama.

"Wear your shoes aalis tayo." Sabay na tumango ang dalawa at hindi na nagtanong pa.

"Please Nay kung ano man ang mangyari pwede po bang iligtas niyo po ang mga bata?" Marahan siyang tinapik ng ginang.

"Iha pareho namin kayong ililigtas mula rito." Tumango lang siya. Bago pa man sila makalabas sa kwartong kanilang tinutuluyan ay ininpeksyon muna ng lalaking nasa labas kung may mga tao bang nakapasok sa bahay.

NANG masiguradong wala ay agad silang lumabas at dumaan sa right wing ng bahay. They silently run hanggang sa makaabot sila sa isang pinto.

"Shit hanggang apat lang pwede rito." Napatingin siya sa kanila lima sila kaya dapat na may maiwang isa.

"Sige umalis na kayo." Napatigil siya ng sabihin iyon ng ginang.

"Hindi ako na po ang mag-papaiwan. Alagaan niyo po ang mga anak ko." Naluluhang inakap niya ang kanyang mga anak.

"Shit! Kailangan na nating umalis. Nakapasok na sila sa bahay."

"Mga anak wag kayong hihiwalay sakanila. Magpakabait kayo okay? Susunod ako." Agad niyang hinalikan ang dalawa sa kanilang noo.

"Mama.." Ngumiti siya kay Dark.

"Sige na po." May ibinigay na isang baril ang lalaki sakanya.

"Gamitin mo iyan. Maaari ka ulit sumakay rito pero medyo matatagalan pa. May daan sa bandang kaliwa mula rito. Huminto ka sa puting pinto. Doon makikita mo ang isa pang secret passage." Tumango siya riti at hinigpitan ang paghawak ng baril.

"Mama!" Mabilis na ipinasok ng lalaki at Nay Beth ang dalawang bata at ng makaalis na sila. She try to calm her mind and pray.

"Help them please and make them safe." Nakarinig siya ng nga yabag galing sa kanang bahagi niya. Napatingin siya sa hagdan na dinaanan nila kanina.

"I need to fight." Kinasa niya ang kanyang baril at tumakbo pa kaliwa. She run to the long hallway.

"Ayon!" Napatingin siya sa kanyang likuran ng makarinig ng salita. Five men are after her. Tinutok niya ang kanyang hawak na baril sa kanyang likuran para paputukan ang mga taong sumusunod sa kanya. But she failed when she bump into someone.

Napadaing siya ng unang tumama ang kanyang pwetan sa sahig. Habang iniinda niya ang sakit ay nakita niya ang pares ng sapatos papunta sa kanya. She stare at it for a moment before she raise her eyes to see who it was.

"What a beautiful woman you are." May ngisi sa mukha nito na nakakakilabot tignan. She try to look at him without emotions but she failed. She feel the chills in her spine as he look at her with danger in his eyes.

"Keep her." Before she can ask something, a hard thing hit her. Then her vision start to turn black. She feel afraid as the darkness embrace her.

MAINGAY na paligid ang nagpagising sa kanya. She try to open her eyes but a blindfold make her eyes close. Kaya mas minabuti niyang pakinggan ang paligid at nag-kunwaring natutulog.

"Grabe rin si Boss kahit tikim lang ayaw pa." Kinilabutan siya ng marinig niya ang isang manyak na tinig sakanyang harapan.

"Pre maghintay ka na lang huh malay mo magbago ang isip nun. Baka ipatikim sa atin tung dalawang babae na toh." Dalawang babae? Ibig sabihin hindi lang siya ang isa sa mga kinuh ng mga ito?.

Isang malakas na kalampag ng pinto ang nagpakaba sakanya. Shit where are you Aleg. I'm going to kill you asshole.

"Boss." Tawag ng dalawang tinig sa Boss nila.

"Tanggalin niyo ang blindfold nila. I wanna see their faces."

....

Sorry for late late late late update I've been busy this past few months. Sorry po.😊 marami kasi kaming ginagawa sa school sana maintindihan niya salamat po.

Escaping Away From Him [Short Stories #2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon