•KABANATA XII•

30 1 0
                                    

Shawn's POV.

Mula sa pagtulog hanggang sa paggising ko hindi parin nawawala ang ngiti sa aking mga labi. Ewan bakit ganito ako kasaya na naging magkaibigan na kami ni amazona kasi sa simula't sapol hindi talaga kami magkaintindihan kaya masaya ako.

Wow dre anong nakain mo bakit napaaga ka ??  Tanong ni drake.
Oo nga baka hindi ikaw si shawn ?  Kung sino kaman na sumanib kay shawn lumabas kana.. sabi ni matt.
Mga ogok. Bakit bawal bang pumunta dito ng maaga ??  sabi ko sa kanila.
Eh kasi simula noon na lagi tayong magkasama ngayon ka lang namin nakita na naging maaga .. sabi ni matt.
Oo nga tapos yung ngiti abot hanggang tenga.. sabi ni drake.

Iba rin tong mga kaibigan ko eh kilalang-kilala ako kaya hindi nila ako tinatantanan kapag di ko raw sasabihin sa kanila pero sorry nalang sila kasi sa akin lang muna to kasi kapag nalaman nila ito I'm sure pagtatawanan lang nila ako.
Mula pagdating ko hanggang ngayon sandamakmak parin ang mga katanungan sa akin, kung hindi lang dumating si Mrs. Perez hindi talaga ako tantanan nang mga ogok kung kaibigan.

Goodmorning class.. bati ni Mrs.
Goodmorning Mrs. Perez.. sagot namin.
Sit down. Hindi rin naman ako magtatagal dito, pumunta lang ako rito para sasabihin sa inyu na we have a camp on Boracay in 1 week. Kaya dapat kayung magpaalam sa mga magulang ninyu then bibigyan ko lang ng Parent's Consent for your own good kaya sige mag meeting na kaayo dito kasi pupunta akung office para ma process lahat ng kailangan natin patungong Bora.. sabi ni Mrs.

Hello boracay here we come.. sigaw ni drake.
Olol dre . Parang ngayon ka lang nakapunta doon.. sabi ni matt.
Oo nga diba don mo dinala yung mga babae mo.. biro ko kay drake.
Dre walang personalan.. sagot nya.

Oo babaero talaga si drake at tsaka si matt rin pero di sing lala ni drake si matt. Ako? hahaha Oo babaero rin ako yung maginoo pero medyo bastos. Simula kasi nong nagmahal ako ng totoo iniwan ako eh kaya nagka phobia na ako sa commitments kaya ngayon naging hobby ko na ang mga girls yung pang past time lang kapag bored.

Amber ? Diba ang ganda ng boracay? Naka punta ka na don?  tanong ni alexa kay amber.
Yes. Actually don kami nagbakasyon ni shawn with our family. sagot ni amber.
Talaga ? Ako kasi ngayon lang eh kapag nandoon na tayo first time ko talaga . sagot ni alexa.
Baka mawala ka roon alex huh? Kasi first time mo baka mapadpad ka sa malayo. natatawang sabi ko.
Hambog ka talaga diba sabi mo friends na tayo bakit ganyan ka makaasta ? sabi nya.
Joke lang eh. Wag kang seryoso papangit ka lalo. Sagot ko sa kanya.
Guys. Punta na tayo canteen. Sabi ni matt samin.
Let's go guys nagugutom ako eh. sagot naman ni amber.
Tara na Amazona eli-libre kita. Sabi ko sa kanya.
Uyy kami rin dre wag kang unfair. sabi ni drake.
Oops. I smell something fishy ah. Nagkamabutihan na kayo huh?  nanunuksong sabi ni amber.
We're just friends amber . sagot ni amazona.
Uyy friends na sila ayeeeh. sabi ni drake.
Magpaparty na tayo kasi naging magkaibigan na kayo sa wakas. sabi ni matt.
Olol. Tara na gutom na ako.  sabi ko sa kanila.

Nandito na kami sa canteen para kumain as usual titig na titig naman ang mga studyante sa amin hindi naman yun bago sa akin. Habang kumakain kami hindi ko maiwasang ngumiti kapag nakita kung naka ngiti si alexa ewan ko pero basta gusto ko syang tingnan kapag tumatawa kasi ang ganda nya promise. Hindi ko talaga ipagkakaila ang mala anghel nyang mukha. Habang nagkakatuwaan kami sa hapag nakita ko si kenn yung vocalist ng banda yung ulopong na papunta sa aming lamesa at ang masaklap pa si Alexa ang tiningnan na nakangiti. May gusto tong ulopong sa Alexa ko eh.
Whutt did I say ? Alexa ko? Sheyyt what happened to me.

Hi alexa.  bati ng ulopong kay alexa.
Uy k-ken h-hello. nahihiyang sagot ni alexa.

Mukhang may gusto ang amazona nato sa ulopong ahh. May pahiya-hiya effect pa. Sos amazona ano bang nakita mo sa ulopong nato? Eh hamak na mas gwapo ako eh kaso di lang ako marunong kumanta. Eh kung may gusto ang amazona nato sa ulopong anong paki ko? Oo nga wala akong paki.

Narinig ko na may camp kayo sa bora tas 1 week so 1 week ka ring wala sa practice ?  tanong niya.
A-ah e-eh oo k-kenn. sagot nya.
Malamang. Obvious naman siguro na wala sya kasi may camp kami.. Singhal ko.
So mag papractice tayo ngayon para sa bagong kanta na ating kakantahin. Sabi ni ulopong.
O-o sige .. sagot ni alexa.
Excuse me. Kita mo namang kumain kami tapos hindi pa tapos kumain ni alex kaya pwede ba maka intay naman siguro yang practice nyo.. galit na sabi ko sa ulopong.
Ano bang problema mo sa akin Mendoza ? Kanina mo pa ako binabara ah.. tanong nya sa akin.
Eh kasi ang ingay mo eh tapos kita mo naman na kumain kami ng mga KAIBIGAN ko kung hindi ka bulag..  sabi ko sa kanya.
Magkaibigan? Diba palagi kang galit kay alexa tapos ngayon kaibigan mo sya ? Wow.  sabi nya.
Oo kaibigan ko na si alex bakit aangal ka ? Sige aaminin ko noon yun iba na ngayon kaibigan na kami kay back off Lopez kasi sinira mo ang lunch naming magkakaibigan.  sabi ko sa kanya.
Okay lang shawn tapos na naman ako eh kaya sige maiwan ko na kayo kasi mag papractice kami.. sabi ni amazona.

Bakit sa ulopong pa lumaban ang amazona na yon kasi may gusto sya . Tss pinagpalit pa kami na kaibigan nya. Wow feel na feel ko talaga ang word na kaibigan huh? hahaha.

Hoy dre anyari sayo ? Bakit galit ka kay kenn?  tanong ni drake.
Eh kasi malamang nagseselos kasi kinuha nya ang amazona mo.  biro ni matt.
Couz. Are you inlove with alex?
A-ako inlove ? Sa amazona na yon? Hindi no.
Uyy couz your so defensive.. sabi ni  amber.
May papalit na sa pwesto ni safara sa puso mo dre.. sabi ni drake.
Wag mo nang banggitin ang pangalan na yan nakakasuka eh. Sagot ko.
Dre wag kanang malungkot makakasama mo naman si Alexa sa bora in 1 week kaya wag kang mag alala kami bahala.. sabi ni matt.
Ewan ko sa inyo. Wala talaga akong gusto kay amazona swear.. sabi ko.
Tingnan natin kung sino ang unang mahulog sa inyu sa isat-isa.. sabi ni amber.
At ang laro na yan ang pinamagatang.. sabi ni drake.
FALLING GAME . sabi nila sa akin.

Ewan ko ba sa mga loko nato anong nasa isip nito pero nagpapasalamat parin ako kasi nandyan sila palagi para damayan ako sa saya o sa lungkot man. Kahit ganito sila parte pa rin sila sa buhay ko kasi simula noon hanggang ngayon nandyan parin sila para sa akin. Kapatid na ang turingan naming tatlo at si Amber parang kapatid ko na rin, parang kakambal na eh kasi noong namulat kami sa mundong ito kilala ko na sya.

×××××

PLEASE DON'T FORGET TO LIKE, COMMENT AND FOLLOW.
THANK YOU SO MUCH.

-Hanyang ❤

My Enemy Becomes My Life.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon