Chapter twenty two

2 0 0
                                    

Michelle's POV

Nandito ako sa may garden kasama sina Kuya Gelo at Kuya Ethan, were having some tea and kwentuhan na rin.

"ang totoo niyan, hindi talaga ako makapaniwala na may namamagitan na sa dalawang yan" mariing sabi ni Kuya Gelo, napangiti si Kuya Ethan at hindi na lang umimik, "akala ko kasi forever nang magiging pusong bato yang si Andrea"

after sipping my tea napatingin ako kay Kuya Gelo, "Uhm, May I ask something? If you dont mind.." napatingin siya sakin tsaka tumango, "bakit, hindi pa naiinlove si Ate Andrea? I mean, does she experienced something like a trauma because of love?"

bahagya siyang ngumiti bago sumagot, "Same stories for some, babae rin naman kasi si Andrea kahit maton siya kumilos. She did fell in love with a guy, actually, her childhood friend nung nasa Paris kami. They did enter the same school from elementary 'till college. Maganda ang relationship nila, but then everything changed nung araw na un.."

"what happen po?" it's as if hindi ako makapag-intay sa susunod na kwento niya

"..that time kasi Andrea decided to tell her true feelings for this guy, she was too excited and happy. Not knowing na un na pala ung huli naming makikita ung totoo niyang mga ngiti na abot hanggang sa kanyang mga mata, pero she was shocked nang makita niya mismo ang proposal moment ng lalaking 'to sa hindi niya kilalang babae. And of course, sobrang mental breakdown ang naramdaman niya. The guy wanted to explain but she never gave him a chance, and ayun...simula nun, hindi na siya ulit na-inlove"

"aww that's sad" malungkot na sabi ko, kaya pala ganun na lang si Ate Andrea pagdating sa love laging may wall kapag napag-uusapan

"By the way, you're Michelle right?" napatingin ako kay Kuya Gelo kaya tumango ako, "how did you two meet? I mean, si Andrea..."

ngumiti ako, "I've known Ate Andrea for a very long time, nagulat lang din ako sa mga pangyayari. Friend kasi siya ng Kuya ko, ung tunay na anak ng mga umampon sakin" tapos napatingin ako kay Kuya Ethan, "hindi mo ba ko nakikilala Kuya?"

nakita kong bahagya siyang nagulat kaya nagka-tinginan na lang sila ni Kuya Gelo.

"uh. Have we met before? " medyo confused na sabi ni Kuya Ethan kaya natawa ako

"Kuya Ethan, ako ito, si Faith. ung batang inaalagaan niyo ni Ate Sofia sa bahay ampunan" masayang sabi ko

Present, Mistaken Love (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon