Chapter Sixteen
Patrick’s POV
Buti na lang magaling mag-alaga girlfriend ko. Hindi na kasi natuloy yung sakit ko. Effective yung kispirin! Lol. Andito ako ngayon sa tapat ng bahay nila Ella. Kanina ko pa siya hinihintay. Late daw siya nagising eh.
After 10 minutes, lumabas na siya.
“Babe! Sorry.. Sana nauna ka na lang. Tara?”
“Okay lang. Tara na.”
Dumiretso na kami sa school para sa departmental exam. Pagdating naming dun, tahimik na ung hallway. Lahat ng students nagttake nan g exam. Oops. Lagot kami.
Nakita kami ni Sir Mendiola , ung guidance counselor ng course namin.
“Patrick at Ella, bat ngayon lang kayo? Diba ilang beses na kayong sinabihan na bawal ang late sa exam? Tsk! Follow me sa office.”
Sinundan namin si Sir sa office niya. Habang naglalakad, hinawakan ni Ella ung kamay ko. Nung napatingin ako sakanya, nag-mouth siya ng “SORRY” sakin. Hindi naman ako galit eh, promise. Mas okay ng magdamayan kami kesa siya lang ung mapaparusahan. Ang ginawa ko, hinawakan ko ng mahigpit ung kamay niya. Nung tinignan ko siya, nakita kong napangiti naman siya :”>
Pagdating namin sa office ni Sir, andun na din ung ibang professors pati ung dean ng course namin. Shit. Ganun na lang ba kalala mangyayari pag nalate? Grabe ah.
“If I may ask the both of you, why are you late?” tanong nung dean samin ni Ella.
“Miss, kasi po----“ napatigil ako.
“Kasi po late ako nagising. Tas hinintay lang po ako ni Patrick. Ako po talaga may kasalanan. Ipag-take niyo po siya ng test kasi ako naman po dahilan kung bakit siya nalate ngayon.” Sabi ni Ella.
Napatingin lang samin mga professors tska ung dean. May lumapit na isang professor tas bumulong sa dean.
“Thank you for your honesty, Ella. Since this is your first time to take the departmental exam, we’re giving you a second chance. The next time na malate pa ulit kayong dalawa, no more chances ah? Pumunta na kayo sa room 212.”
“Talaga, Miss? Thank you so much po!!!!” Hindi na na-contain ni Ella ung kasiyahan niya kaya napa-hug siya sa dean.
Buti na lang pinayagan pa din kami mag-exam. Jusko -___- Ang hindi ko lang nagustuhan eh ung umamin pa si Ella. Pano kung dahil dun sa pag-amin niya mas lalo kaming mapahamak? Hay nako.
Dumiretso na kami sa room 212 para sa exam. Hindi kami magkatabi kasi by alphabetical order ung sequence ng upuan. Halos 3 hours ung exam tas after nun, uwian na. Sabaw!!!