3rd Chance

12 2 0
                                    

Pagbukas ko ng pinto muntik na kong mapatalon sa gulat sa nakita at narinig ko.

"It's late, bakit ngayon ka lang?" Mahina pero may awtoridad sa boses nito.

"It's late, bakit nandito ka pa?" Nabibigla pa rin ako sa existence nya. Sinabi nya kaya kay Mom na kasama ko si Joon kanina? Lagot talaga ko huhu.

"Tita called me, ihatid at samahan daw muna kita dito dahil di sya makakauwi ngayon." Nakuha talaga ni Ji ang tiwala ni Mom.

"Paano ka nakapasok?" Kunwaring pagsusungit ko.

"I have this." Nakatapat na ngayon sa mukha ko ang keys ko na galing sa bulsa ng pants nya. "Alam ng Mom mo na 30 minutes na tayong nandito simula nang tawagan nya ko. He didn't called you kasi sabi nya baka maistorbo ka nya sa pag-aaral mo. 30 minutes na 'ko dito. Ikaw?

"T-Tell her na nandito na ko!" May pagtaas na boses ngunit kabado. Kailangan mas matapang ako kaysa kanya no.

"Okay, I'll call your Mom then." Hawak nya ang phone nya at tila tatawag na. Agad kong hinawakan ang kamay nyang may hawak ng phone para pigilan sana sya ngunit na dial nya na si Mom. Napapikit naman ako habang naririnig ang pang ring ng phone nya. "What?" Tanong nya sakin kaya napadilat naman ako at agad na sumagot.

"Don't tell her anything about Joon." Halos pabulong nalang ang boses ko.

"You owe me." Pinatay nya na ang phone call.

"How?" Naguguluhan kong tanong.

"Stop asking, you knew the answer to your question." Di na ko nakasagot pa, he leaned down and kiss me. He slightly pushes me at the back of the door. "I missed you." He said between kisses. He then kissed my forehead. At pumasok na kami ng tuluyan sa loob ng bahay. Kanina pa kami nandito sa doorway eh lol.

Nasa sala na kami ng may inabot sya sakin.

"Your keys. Dun ko yan nakuha sa bag mo." Binigay nya sakin ang susi ko at tinuro ang bag ko na bitbit nya papunta dito sa bahay. "Yung ibang gamit mo nasa bahay pa bukas nalang natin balikan."

I gave him a peck on his lips at clueless yata sya kung bakit ko 'yon ginawa. Hahaha.

"Babe sayo ba yung kotse sa labas?" Pag-iiba ko ng usapan.

"Ah yeah." Simpleng sagot nya.

"I see, may bago ka na namang baby." Inirapan ko sya. Sa sobrang hilig pa naman nya sa sasakyan lagi akong nahihirapang makita sya sa parking lot pag sinusundo nya ko sa school.

Kalapit lang ng University na pinapasukan ko ang opisina nya. He owns the company at nabili na rin nya ang school ko.

"I can't kiss them kahit may keys sila, sa kiss mo lang ako masasatisfied Honey." Ohmmmy bakit ka ganyan? Kahit anong sabihin mo kinikilig ako. Ok stop. (Blushing). Pano ka makakapagfocus sa gagawin mo kung panay ka kilig Yerin!

"Go to sleep Love. Baka magkalove sick ka porke may poging nurse sa tabi mo." Panunukso nya.

"Tapos ikaw, di ka matutulog kakatitig sakin?" As I tried teasing him paglingon ko halatang nagpapanggap syang humihikab. Sus.

"Antok na nga 'ko eh." Yan ganyan sya, kunwari di kinikilig. It's been 2 years, di pa ba ko nasanay?

Yeah, 2 years palang kami ni Jisoo, naiinip na nga ko kung kailan sya magpopropose sakin hahaha joke. Husband material si Love kaya kahit ngayong boyfriend ko na sya di ko pa rin mapigilan ang kilig ko lalo nung ginulat nya ko kanina sa doorway saying na bakit ngayon lang ako, feel ko my hubby waited for me that long habang natutulog na ang mga bata. Lol.

Natulog na rin kami agad. Nagising ako ng 4am na wala si Jisoo sa tabi ko. Dun ko kasi sya pinatulog sa room ko since di naman uuwi si Mom (Insert evil laugh). He insisted na dun nalang sya matutulog sa guest room, pero di naman ako pumayag sinabi ko sa kanya na makalat dahil ginawa kong design studio ang guest room and I locked it.

Bumaba ako ng hagdan and there he is, nasa kitchen. Malamang susubukan nya na naman magprepare ng breakfast for us tapos tatawagin ko sya from behind tapos mauuwi sa pagpapadeliver. Omooo meaning magkikiss din kami ulit? Lol dumi ng isip present! Sabay taas ng kamay sa isip ko.

Paglapit ko sa kanya hawak nya ang phone nya may kausap sya.

"Aga huh?" May pagdududa sa tonong sabi ko.

"I'm preparing for breakfast, di na ko makatulog nang magising ako." Baling nya sakin nang tila matapos na sya sa pakikipag-usap sa nasa kabilang linya.

"Ang sweet...nyo ng kausap mo." May pait sa ngiti ko habang pabulong naman ang mga huling sinabi ko.

"What?" Kunot-noong tanong nito?

"Ah wala sabi ko ang sweet mo naman." Pagkukunwari ko pa.

"By the way Hon, Mom called, she's inviting us for dinner mamayang 8PM."

"Palusot pa 'to." Bulong ko ulit. Change topic ka pang cheater ka ha!

"What again?" Maypa-what again ka pa. Pikon na to malamang. Ayaw na ayaw nyang nagdududa ako na may other girl pero sya naman 'tong 'kala mo nagtatago pag may kausap sa phone.

"Kaya pala may pangiti-ngiti ka pa dyan kanina. Tch." I murmured.

"M-Mom ask me k-kasi... w-wala pala syang tinanong." Paliwanag nya ngunit agad din nyang binawi ito.

"K." Halatang nagsisinungaling eh.

Isang malamim na paghinga ang pinakawalan nya nang masabi ko na ang famous last words ko, I mean letter pala. The "K."

A Fangirl's ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon