Maria's POV.
"Ano ba talaga ang nangyari Zander?" tanong ko rito.
"Papaliwanag ko sayo pag balik ko. Goodbye Maria.. Hintayin mo ko." huling sinabi nito bago patayin ang tawag. Binigay ko kay daddy ang telepono.
"So kamusta ang last talk with you ex future husband?" tanong sakin ni daddy.
"Last na ba talaga yun daddy?" tanong ko rito.
"Last na yun, pero kung gagawa ka ng paraan para makausal siya... Grounded ka 1 year samin. " sabi ni mommy na ikinakaba ko.
"Don't dare Princess your mother's not kidding here. " seryosong sagot ni daddy.
Hays. Pano na to? Lalo na't ngayon na lilito na ako sa nararamdaman ko. I know na crush lang to pero bakit ang sakit sakin nung nalaman ko ang balitang ganito? Akala ko ba pag crush lang parang wala lang pero iba to.. Nasaktan ako ng todo.
"Mommy inaantok po ako. " sabi ko sa kanila. Tumango nalang sila at iniwan cellphone ko sa lamisita dito at lumabas ng kwarto ko.
May naramdaman akong likodo sa mga pisnge ko kaya agad ko itong pinunasan. No this can't be.. Ayoko. Ayoko na mahulog muli.. Napakasakit pa ng past ko. Ipinikit ko nalang ang mata ko at hinayaan na makatulog.
Zander's POV.
"Dad, gusto ko si Maria lang.. Ayoko ikasal sa iba at ayoko rin na ikasal ako sa iba." sabi ko dito kay daddy. Andito kami ngayon sa America dito na raw kami ma ninirahan for i don't know kung ilang years.. Pero sana hintayin ako ni Maria..
"That deal is OVER!" madiin na sabi sakin ni daddy. Hindi ko mapigilan ang emosyon ko kaya lumabas nalang ako ng office nya. Papunta ako sa park ngayon dito sa America. Pag karating ko ron ay pumuwesto ako kung saan kitang kita ang magandang tanawin.
"Why? Kung kelan na hulog na ako sakanya saka pa kami pinag hiwalay?" tanong ko sa sarili ko. It's almost 10 days na mula nung lumuwas kami rito pero hinahanap hanap ko parin ang gusto ko sa iniwanan kong lugar. Ayoko dito gusto ko na umuwi ng pinas. Pero sabi ni mommy hanggat hindi pa ako tapos sa pag aaral ko sila ang mag dedesisyon para sakin. Hays. Para akong naka kulong sa isang kwarto na walang pinto na ang hiling lang ay makalaya na. Pero alam kong hindi pa pwede. Maria.. Sana makapag hintay ka..
(Flashback)
"Sige i message mo yang Maria na yan at hindi kana makakatanggap ng monthly allowance mo. " sabi ni mommy sakin. No hindi pwede. Hays. Alam ko may ganito rin na parusa si maria.. Kasalanan ko to. Kaya napa tango nalang ako kay mommy wala naman akong magagawa kundi sumunod sakanya.
(end)
Kinuha ko ang cellphone ko rito sa bulsa ko at pag tingin ko ay may 1000 nofication na ang facebook at messenger ko. Wtf? Bakit ganito? Pag open ko rito ay punong puno na ang message request ang mga naka lagay ay
"Huhu mag iingat ka jan Zander prince charming ko!"
Tss. Bakit ba ganun sila?
Nag message din sakin ang tatlong ugok sa gc namin.
"See you sooner than we think Zander. Mag iingat ka palagi." message ni Kean.
"Hay salamat ako na ang pinaka gwalo sa campus! Wahahha bro.. Biro lang syempre ikaw parin yun. Mag iingat ka palagi ah." message ni Marky.
"Ugok naming kaibigan. Ako na bahala sa school naten. Wag kang mag alala hindi ko to papabayaan at si Maria babantayan namin lagi yun. Mag iingat ka lagi jan. Love lots kapatid!" message galing kay Xander.
Bakit ganun ang mga message nila? Hindi naman ako mag tatagal dito at lagi ko naman silang makakausap ah.
"Tol may pinapasabi pala sayo si Maria.." message ni Miles at may picture na kasunod.
*nakalagay sa picture*
Dear future husband,
Hihintayin kita makauwi dito. Just promise me na wala kang mamahalin na ibang babae jan dahil sobrang masasaktan talaga ako. Mahal na kita Zander kaya sana pang hawakan mo yung sinabi mo sakin last 6 days mula nung naka usap kita. Love lots Zander i will Always be your future wife. And your AL.Bigla naman akong nakaramdam ng lungkot iniisip ko ang mga mangyayari. Lalo na't eto na mahal ko na rin sya. Dapat pag tiisan ko.. Dapat kayanin ko ang ganitong sitwasyon kahit na alam ko na mamimiss ko sya sa ganito pero dapat mag paka tatag ako. Tatak Mendoza ata to!
After 1 year and 5 months...
Vincent's POV.
"Wala ka bang balak na kumalma muna Miles?" tanong ko sa kaibigan ko na parang tanga dito ikot ng ikot.
"Pano ako kakalma? Ganun yung message niya kay Zander. Kawawa si kuya Marcus kung ganun." sabi nito sakin pero alam ko na hindi lang iyon ang rason nya.
"Alam ko namang hindi iyan ang gusto mong sabihin eh." bored kong sagot dito. Hindi ko rin akalain na mahuhulog loob ko rito at magiging kaibigan ko tong nerd na dati'y binubully ko lang ngayon pinag sasabihan ko na ng problema sa buhay. Umalis na din ako sa kontrata ko sa boss ko kasi wala na rin naman dito si Zander pinag patuloy ko na ang mga gawain ko nung nandito sya at hindi na ako muli pang nambully nabawasan ng 20% baon ko dahil sa pag alis sa boss ko pero dinagdagan iyon ni mommy ng 10,000 weekly nung nalaman nyang nag babago na ako.
"Napamahal na sya sakin cent.. Hindi ko na ata kaya kung mawawala pa sya sakin. I mean hindi mawawala na literal kundi sa sunod ay mapapasakamay na sya ng ibang lalaki at hindi ako yun. Ang sakit isipin. Ayoko nang mapalapit sa kanya pero ayoko rin iwan ang friendship na nabuo namin. Graduating na tayo oh. Ang akala ko mag kaka girlfriend na ako pero wala. Isang taon at limang buwan na ang lumipas mula nung iniwan ni Zander si Maria dito sa pinas pero wala paring nag babago sa nararamdaman ni Maria sakanya." sabi nito hay nako.
"Alam mo naman pala eh. Graduating na tayo kaya ibig sabihin nun after this school year mag kakalayo na ang landas nyo." nakangiti kong sabi sa kanya.
"Tara na nga ma lelate na tayo ih!" sabi ko rito at lumabas kami ng bahay nila since dito na ako nag stay sakanila mula nung mas naging close na kaming dalawa.
Maria's POV.
Another day without any news na nabalitaan kung ano nang nangyare kay Zander. Hays I'm really inlove with him na talaga pati kwarto ko may picture nyang malaki i already talk to my parents about this. And sabi nila.
"Tapos na ang deal namin ng papa nya pero mukhang tinamaan ang prinsesa namin ng tuluyan ah. Pero hindi pa pwede Maria.. Tapusin mo muna pag aaral mo at hahayaan ka namin na ikasal kay Zander." sabi ni mommy.
"Pano naman si Marcus?" tanong ko kay mommy.
"Well papakasal namin sya kay Nicole. Nabalitaan namin na si Nicole ang ex girlfriend nya sa probinsya." sabi ni mommy sakin at tumango nalang ako.
I check the time yah. I think i need to go now.
"Dad? Can you drive me to school?" tanong ko rito habang nakayakap sakanya.
"Sure Princes." sabi nya.
Kaya lumabas na ako ng bahay hinintay ko si daddy.
Pagsakay ko ay nilagay ko ang earphones ko sa tenga ko at nag pa tutog ako ng sad songs.I wish hays. I want him back. I want Zander.
***
short update.
BINABASA MO ANG
That Nerd Girl is Mine
Roman pour AdolescentsHi! First of all I'm Prince Zander Marko Mendoza, I'm Grade 10 isa ako sa mga gwapo dito sa School namin.. Hindi naman sa pag aassume pero gwapo talaga ako! Gwapo pa sa inaakala nyo. Isa rin ako sa mga Leader ng isang Gang dito sa school. Well I'm s...