Princess Maria Sophia Lavida Espiritu Quinto's Point of View.
Hindi ako maka pag isip ng tama.. Dahil sa narinig ko kanina na nag aaway nanaman sila mom and dad. Hindi ko alam kung anong dapat na gawin ko. This is the first day of school pero late ako. Kakatransfer ko lang ulit dito sa school na to. Dahil dito rin ako nag aral nung grade 7 ko hindi ko nakaya ang pambubully nila sakin dito kaya lumipat ako doon sa probinsya pero dahil mag away nanaman sila mom at dad dito muna ako mag aaral uli. Na hihiya na akong pumasok ng room namin dahil halata naman na nag uumpisa na ang klase dahil wala na aanong nag lalakad na istudyante sa campus. Nag pasya ako na pumunta muna sa Cr. Inayos ko muna ang sarili ko. At umupo sa upuan doon malapit sa pintuan nito. Hindi matanggal sa isip ko ang away nila kanina na pati ako ay d na nila nahalata.
*Flashback*
Dad: Ano pa ba?! ha?! diba sinabi ko naman sayo na walana kaming communication nun?! bat ba kasi ayaw mo maniwala Isah?!
Mom: Pano ako maniniwala sayo ha?! Eh Malandi kang lalaki ka! Nakita kati kahapon kasama mo yang Vanessa mo! T*ng na ka talaga! akala mo maloloko mo ako?! bwisit ka!.
Ako: Mom,Dad tama na po please! (nangingiyak kong sambit sa kanila ngunit ni isa sakanila ay walang pumansin sakin kaya nag pasya akong lumabas ng bahay at pumasok sa school)
Hanggang sa school bus ay umiiyak parin ako. Hindi ko alam kung anong gagawin ko. Nasasaktan ako sa twing nakikita kong nag aaway sila mommy at daddy.
*End Of flashback*
Kasalukuyan akong nakaupo dito sa upuan na malapit sa Cr. Or should I say na nasa girls room ako. Kung saan pedeng mag pahinga ang mga babae mag katabi lang to ng Cr. At katabi lang din ng boys room at boys CR.
Patuloy lang ako sa pag iyak hanngang sa na malayan ko na isang oras na ako dito at time na sa second subject namin ngayon. Kaya nag pasya akong mag ayos ng gamit ko at nung lalabas na sana ako nang may narinig akong anouncement.
("Attention all students please proceed to the gym now")
Lalabas na sana ako nang may naramdaman akong paparating. Dahil sa yabag ng yapak nya alam kong lalaki.
Kaya bumalik muna ako sa Girl's room. Natatakot ako dahil baka mabully nanaman ako. Nanginig uli ang mga tuhod ko dahil sa takot at tumalikod ako sakanya.
Mabilis ang kabog ng dibdib ko kasi nahihiya rin ako mag pakita sakanya."Miss... Ok ka lang?" Nag aalalang tanong nito sakin. Nagulat ako sa kanya.
"O-o-ok lang ako" sambit ko habang nanginginig ang boses ko sa takot na may halong hiya.
Naramdaman ko na parang lalapit na sya sakin kaya pinigilan ko agad.
"Please kuya wag kang lalapit" nanginginig kong sambit ulit. At dahil parang gusto tumakbo ng paa ko palabas tumayo ako at dali daling nag punta sa malayo sa kanya.
Dahil sa bilis kong tumakbo nadapa ako at nakita yun ng maga schoolmates ko kaya pinagtawanan ako.
"Miss are you blind?" May nang asar na nalalaki sakin.
"Tanga mo naman te!" Naririnig kong tawanan nila.
Tumulo luha ko ng dahil sa mga narinig ko pinulot ko ang gamit ko na nag kalat sa daan dahil sa natumba ako. At tumayo. Niyakap ko nalang yung mga librong dala ko.
Eto ang ayaw ko sa lahat eh. Yung pinag tatawanan ako. Kaya ko tinago ang sarili ko sa mga eyeglasses ko. At para hindi nila makilala ang tunay na ako.
Nag lakad lakad nalang ako habang niyayakap ang mga libro ko.
**kring*kringgg*
Dinig ko sa bell na pahiwatig ay recess time na. Kaya nag pasya ako na mag punta sa canteen para bumili ng makakain. Nilagay ko ang mga aklat na dala ko. Kung saan walang gaanong umupo na lamesa at pumila.
"Ate isang fruit drink nga po na lemon tapos isang bananaque at isang ensaymada, at penutbutter sandwich" sunod sunod kong turo sa babae na nag titinda sa canteen at binigay nya lahat ng tinuro ko. Sabay ng bayad ko.
Naka lagay lahat ng binili kong pag kain sa isang tray.
Nang makita ko ang lalaking nakita ko sa Cr na papunta ngayon sya sa canteen. Papalapit palang sya ay tinitilian na sya may kasama syang tatlong lalaki at isang babae na nakayakap sa nerd na lalaki na kasama nila.
"Asawa ko!! Zander!....
" Bias ko Marky!
"My loves ko kean!!!
" Baby Xander!
" ayieeeeee!!!!!
Sabay sabay silang napatili nang tumingin ito sa kanila at nag smile. Nag bigay daan ang mga estudyante sa kanila para mauna ang mga ito sa canteen. Kaya na una pa oto kesa sa mga naka pila na. Bat ang unfair nila sa iba? Oo gwapi sila pero hindi dahil dun dapat sila na anh mauna sa pila. Hayst ano ba tong pinasukan ko.
Bumalik ang atensyon ko sa pag kain na nasa harapan ko. Nag simula akong kumain habang binabasa ang hell university na part 1. Sa sobrang busy ko sa kakabasa hindi ko namalayan na ubos ko na pala ang pag kain ko. At tanging fruit drink nalang ang natira kaya inubos ko na yun. At tumayo.
Pumunta ako sa room namin at konti palang ang nasa loob nito naupo ako sa pinaka likuran nito at nag simula ulit mag basa ng H.U.
"Omygad! Supremo! Iloveyou ka talaga!" Mahinang bulong ko para walang makarinig dahil na tatabunan naman ng libro ang mukha ko. Ang ganda talaga kasi ng story eh. Kinikilig ako! Shems!.
Maya maya ay dumami na ang tao sa loob ng room may iba na napapatingin sakin tapos mag bubulong bulungan sa katabi. Hindi ko alam kung anong nang yayare pero ang weird lang nila. Tuloy tuloy lang ang ginagawa ng mga bagong ka klase ko pero hindi ko to pinapansin. Dumami na kami sa loob ng room ngunit wala parin ang teacher namin. Kaya nag papatuloy lang ako sa pagbabasa ng H.U kahit kinikilig ako ay pinipigilan ko lang kasi na hihiya ako sa mga kaklase ko.
May biglang tumabi sakin na girl, d ko sya kilala kaya d ko nalang siya pinansin.
"Hi.. Masayang bati nya sakin.
" hello.. Bati ko rin sa kanya at binalik ang atensyon sa binabasa ko.
"Hindi mo na ba ako kilala?.. Tanong nya at sad face na sya ngayon.
Loading
Loading
Loading
Done!" Isah?.. Patanong kong tono.
"Hahaha yahh ako nga!.. Nawala ang sad face nya at napalitan ng napaka malawak na ngiti.
" kamusta kana Isah? Laki na ng pinag bago mo ah?.. Pagtatanong ko
Si Isahbel kasi dati nerd din tulad ko ngayon laki na ng pinag bago nya marunong na sya mag ayos at may make up na.
"Natuto na ako ngayon Cess sana ikaw rin." Nakangiti nyang sinabi. At iniwan uli ako. Hayst. Sige sanay na akong maiwan dito.
Nag basa nalang ulit ako ng H.U. nang biglang...may kumalabit sa kin sa likod ko.
"Miss umalis ka jan pwede? Jan kasi ako naka upo eh!" Sigaw nyang sinabi sakin yun. Pag tingin ko sakanya.. Na laglag panga ko kasi sya yung lalaking nakita ko sa Cr. Sheyt. Kaya nag madali akong umalis sa upuan dala dala ang mga gamit ko.
Pumunta nalang muna ako sa likod ng classroom at nag hanap para mag hanap ng bakanteng upuan. Ilang sandali lang ay dumating na ang teacher namin.
BINABASA MO ANG
That Nerd Girl is Mine
Dla nastolatkówHi! First of all I'm Prince Zander Marko Mendoza, I'm Grade 10 isa ako sa mga gwapo dito sa School namin.. Hindi naman sa pag aassume pero gwapo talaga ako! Gwapo pa sa inaakala nyo. Isa rin ako sa mga Leader ng isang Gang dito sa school. Well I'm s...