Seven

53 4 0
                                    

Okaaaay! i decided to start moving on today! Naisip ko na kung kaya ni Jared kaya ko din diba? Ayoko na kasing umiyak, nakakapagod na. Ayoko na rin tumakbo papalayo sakanya. All i want now is to face my fear from loosing him. Kahit masakit kakayanin ko, makalimutan ko lang siya.

So i surf the net. I opened google and typed "How to move on?" and google answered me this:

1. Remove Memory Trigger

Put away all the things you are keeping while youre still together.

Kung kayat kinuha ko ang treasure box na pigkakaingat ingatan ko. Ang box na nagsisilbing alaala ng isang taon naming pagsasama. Pagsasamang minsan ay nagpakumleto ng buhay ko.

I saw the tickets i kept in every movie date we had. The letters he wrote for me in our monthsaries. And i also saw the candy wrappers that he gave to me whenever we're together. The pictures i kept, tiningnan ko isa isa yun. I cant help myself but smile. Naaalala ko kasi yung mga story na nangyare behnd those pictures. Ang saya saya namin, bakit humantong sa ganito? Bakit kelangang maghiwalay kami ng ganito? Madami pa kong nakitang laman ng box na yun. Andun lahat, nandoon ang lahat ng alaala, alaala na ngayun ay kelangan ko ng ibaon sa limot. Masakit, step one palang pero parang susuko na ko. Parang ayoko na ituloy. Pero hindi! kelangan ko to gawin.

Sinimulan ko ng gumawa ng apoy, isa isa ko silang tinapon doon at sinunog. Goodbye Jared, we really did had a long and nice run. Its hard for me to let you go and move on but im going to do it. Goodbye Jared, goodbye forever.

I know i did the right thing. Its for me naman diba? Wala na rin naman akong babalikan eh. Meron na siyang iba, she's with someone else. Aasa pa ba kong magkakabalikan kami kahit alam ko sa sarili ko na wala ng pagasa? Kaya ngayun palang itataas ko na ang puti kong panyo na nagsisimbulo ng pagsuko ko. Pagsuko ko saming dalawa, pagsuko ko sa pagasang pwede pa.

*******

Atlast, i overcome step one! its not that easy pero atleast nagawa ko diba? Now lets move on to step two.

2. Keep your space.

This means no more phone calls, no more texting, no more Facebook and no more emails.

Parang ang hirap naman ng step na to. Papano yung no more phone calls and no more texting? kahit ierase ko pa yung number niya dito sa phonebook ko, memorize ko naman. Parang joke naman tong step na to? No more facebook? so it means i have to unfriend him. So i went to my FB profile and check his account. No need to unfriend him na pala, 'cause he already did. Ouch! Sabagay, nakapag girlfriend na nga siya agad e. Bakit pa nga pala ko mashoshock sa mga simple things na to.

********

It's saturday night. Kakadating lang kahapon nila Migz at Becca from boracay kaya naman tinawagan agad ako ni becca to check if im okay.

Nagkayayaan kaming magkita sa lagi naming tambayan. Sa Restau Bar na pagmamayari ng family ni Queenie. Sayang wala si Queenie, walang maingay. Masyado naman akong out of place dito sa couple na to. Ngayung saturday night, third wheel ako.

" So, kamusta ka naman this past few days? " tanong sakin ni becca. Medyo maingay sa background namin. May live band kasi.

"Well, its boring. Buti nga youre here na" i answered casually. Naudlot ang usapan naming dalawa nang sumulpot si Migz.

"Ah, babe. Can i excuse you for just a second?" sabay hila kay Becca. Nagtanguan lang naman kaming dalawa ni Becca. Oh well, ganito pala yung feeling ng single ulit. Ang hirap, kelangan ko na ulit magadjust. Magadjust na ako nalang ulit magisa.

Bumalik si becca sa table namin. She seems so distracted. Ano kaya ang pinagusapan nila ni migz?

"Why? whats wrong?" i cant control myself but ask.

MOVING ON 101Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon