CHAPTER THREE

10.8K 255 19
                                    


NAPANGITI SIYA habang pinagmamasdan ang resulta ng ginawa niya. Hindi na kasi nakatiis. Pinilit siyang pumasok ni Jared sa buhay nito bilang isang housemaid. Pero ang nakakaloka, pagdating doon. Imbes na tambakan siya ng trabaho. Halos kulang na lang ay sabihan siya nito ng huwag siyang gagalaw. Kaya kahit alam niyang magagalit ito. Niligpit niya ang kalat sa buong sala at naglinis siya doon. Somehow, she felt proud. Nagmukha na kasi itong tunay na sala kaysa kanina ng dumating siya, mas mukha itong bodega.

Napapitlag pa siya nang pabagsak nitong sinarado ang pinto ng silid paglabas nito doon.

"What the hell did you do?" galit na tanong nito.

"I just did my job."

"Kailangan ko ba talagang paulit-ulitin? Ang sabi ko sa'yo, huwag kang kikilos hangga't hindi ko sinasabi."

"Jared, puwede ba? Tigilan mo nga ako sa kalokohan mo! Ikaw itong naghila-hila sa akin sa ganitong trabaho tapos hindi mo ako pagagawain dito sa bahay mo. Hayaan mo nga ako." depensa niya.

"Bahala ka," usal nito.

"Good. Para hindi tayo nagkakabanggaan." Pahabol pa niya.

"By the way, alas-otso na ako siguro makakauwi. Here." Sabi nito.

Bumaba ito ng hagdan. May bitbit na paper bag, inabot nito iyon sa kanya. Kinuha niya iyon kahit na may pagtataka. Napakunot ang noo niya nang makita ang laman niyon.

"Anong gagawin ko dito?" tanong niya.

Isang brand new cellphone ang laman ng paper bag. At iyong latest model pa. Sigurado si Adelle na galing iyon sa kumpanya ni Dingdong.

"Diyan kita tatawagan mamaya para kumustahin. Kung may kailangan ka, tawagan mo lang ako. May simcard na 'yan, may load na rin. Nandiyan na ang number ko. Huwag mong ipamimigay ang number mo diyan. Nagkakaintindihan tayo?"

"May sarili naman akong cellphone. Sana kinuha mo na lang ang number ko."

"Gusto ko walang ibang naka-save na number diyan sa cellphone mo. Dapat ako lang." anito.

"Ha?" naguguluhang tanong niya. "Bakit naman?"

"Ah... ano... basta, sundin mo na lang ako." anito sabay talikod at labas ng bahay.

"Praning na yata 'yon." Aniya sa sarili.

Kinuha niya ang kahon sa loob na bag, napangiti siya. Maganda kasi ang modelo ng phone. Pasalamat na rin siya dahil kahit na sa loob ng dalawang buwan ay may maganda siyang cellphone na magagamit. In-on niya iyon. Tama nga, number lang ni Jared ang naroon. Sa lahat yata ng amo, ito na ang napaka-demanding. Tama bang pagbawalan siyang ipamigay ang number na iyon. Gusto niyang sumimangot nang makita ang sinave nitong pangalan nito. Nakalagay sa phonebook nito ang 'Jared Pogi'.

"Kapal," bulong niya.

Sinubukan niyang tawagan ito. May nakalimutan din kasi siyang itanong dito, bigla na lang kasi itong umalis. Nag-ring agad iyon.

"O Bakit? Na-miss mo agad ako?"

"Feelingero! Nakalimutan ko lang itanong kung dito ka kakain mamayang gabi para magluluto ako."

"Marunong ka ba? Masarap ka bang magluto?" tanong nito.

"Naman! Hindi lang paglalaba ang kaya kong gawin ah. Ako kaya ang nagluluto sa bahay namin." Pagmamayabang pa niya.

The Tanangco Boys Series 7: Jared BandonilloTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon