CHAPTER SEVEN

9.9K 209 9
                                    


"HOY! BAKIT ka ba hindi mapakali diyan?" tanong sa kanya ni Lorna habang pabalik-balik siya sa paglalakad.

Hanggang ngayon kasi ay hindi pa rin siya nakakapag-decide kung sasama ba siya sa pupuntahang painting exhibit ni Jared. Hindi naman sa ayaw niya. Ang sa kanya lang, nalilito siya. Gusto niyang sumama pero palagi niyang naiisip ang kaibigan niya.

Nangako siya dito na hinding-hindi mahuhulog ang loob niya sa binata. Pero anong nangyari? Kinain niyang lahat ng sinabi niya dito. Sinira niya ang pangako sa kaibigan niya. Kung ganoon nga lang kadali na pigilan ang damdamin niya para sa binata.

"Eh kasi eh..."

Hindi niya alam kung dapat ba niyang sabihin ang dilemma niya kay Lorna.

"Ano nga? Sabihin mo sa akin kung anong problema mo, malay mo makatulong ako." anito.

Huminga siya ng malalim saka hinanda ang sarili. Malaki ang posibilidad na pagtawanan siya nito.

"Si Jared eh."

"O? Ano si Jared? Ginahasa ka ba?"

"Hindi ah! Gaga! Niyaya niya ako kagabi, gusto daw niya akong isama sa painting exhibit ng kaibigan niya."

Nagulat pa siya nang bigla itong tumili.

"Oh my God! Niyaya ka n'yang mag-date?!" malakas ang boses na wika nito.

Sa isang iglap ay nasa loob na ng Laundry Shop niya sila Myca, Abby, Allie, Madi, Panyang at si Chacha na hawak ang balakang habang naglalakad.

"Ano nga 'yung narinig namin? Tama ba? May date kayo?" tanong agad ni Madi pagpasok nito sa loob.

"Sinong may date? Kayo ni Jared?" nanlalaki ang matang tanong din ni Panyang.

"Sabi na nga ba eh," ani Myca.

"The more you hate, the more you love." Dugtong ni Abby.

"Goodluck then," ani naman ni Chacha.

Nasapo niya ang noo saka inambaan ng sabunot si Lorna. Sukat ba naman kasing tumili at isigaw ang sinabi niya dito.

"Hindi date 'yun, okay? Nagpapasama lang siya sa painting exhibit ng friend niya." Pagtatama niya sa mga ito.

"Sus, pinasimple mo lang eh. Ganoon na rin 'yun." Sabad pa ni Lorna.

"Right." Sang-ayon ni Chacha.

"Besides, what's wrong in going on a date with Jared? He is handsome. You're beautiful. Bagay kayo." dagdag ni Allie.

"Right again," sang-ayon naman ni Myca.

"I can't." mahinang usal niya.

"Why not?" tila naguguluhang tanong ni Allie.

"May masasaktan," sagot niya.

"Sino?"

"Si Aubrey. Gusto niya si Jared."

"Aubrey who?" tanong ni Abby.

"'Yun ba 'yung taga-kabilang street na kaibigan mo?" si Madi.

Tumango siya.

"Hindi naman siya gusto ni Jared ah," sagot ni Panyang.

"Paano mo nalaman?" tanong niya dito.

The Tanangco Boys Series 7: Jared BandonilloTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon