Chapter 9

1K 16 0
                                    

Lumabas na kami para tignan ang gown na pinatahi ko. Excited na rin kasi ako para sa kasal namin. Nang bigla ko nalang  nakita si Vince sa isang gilid nginingitian ako. Rob si Vince bulong ko sa kanya pero nang lingonin nya ito ay wala na ito sa lugar kung saan ko sya nakita. Sa sobrang takot ko sabi ko kay Rob na sa kasal namin siguraduhin na may police at guards sa labas ng simbahan. Tumango sya bilang tanda na sya ay sumang-ayon sa plano ko. Nang pauwi na kami nakita ko nanaman si Vince sa isang restaurant kung saan kami kumain. Namamalikmata nanaman ba ako?
Oh ano iniisip mo Alisa?
Wala sige kain ka lang. Ok lang ako.
Pero sa loob-loob ko hindi talaga. Dahil siguro sa takot na mangyari nanaman ang nangyari dati.

Kumain ka na Alisa lalamig na yang soup mo. Bilisan mo at mamaya pipili na tayo ng wedding ring natin.
Ok.(nang maubos ko na ang soup ko) nagbayad kami tsaka umalis. At sa sobrang takot di na ako kumikibo. Hanggang tapikin nya ako sa aking balikat.) Bakit ano iniisip mo may problema ba ah. Chloe. Ito gusto mo ba itong gold ring. Wag kahit yung silver na lang kasal lang naman eh.
Ok basta ikaw may gusto ok na din sa akin.

Incoming call
09#########
(Sino naman kaya to?)
Wait lang Rob sagutin ko lang to.

Unknown: kamusta ka na Alisa or should I say Eloisa.
Alisa:sino to di kita kilala
Unknown : ako to si Vince.
Alisa: ano kailangan mo? Binaril mo na nga ako tapos ano? Sabihin mo kung ano ang kailangan mo?
Vince: ikaw.
Bigla nalang may nagtakip ng bunganga ko at kahit anong pumiglas ko walang epekto sa kanya. Hanggang mawalan na ako ng malay.

Pagkagising ko nasa loob na ako ng isang bodega. Nakatali ang mga kamay at paa ko.
Hoy!! Asan ka patakasin mo ako dito. Vince. Pero kahit gano kalakas ang pagsigaw ng babae ay wala paring makarinig sa kanya.

Bakit namiss mo na agad ako? Kahit ano pa ang gawin mo dika makakatakas dahil nasa malayong lugar na tayo.

Neckneck mo bat kita mamimiss hayop ka. Patakasin mo ako ngayon din.

Incoming call
Rob
Asan kana Alisa bat wala kana
Rob tulungan mo ako.
Bakit anong nangyari?
Bakit anong pake mo?
Vince!! Patakasin mo ang fiance ko ngayon din.
neck neck mo.
......

Hayop kang Vince ka wala ka talagang kasing sama.
Buti sana kung alam ko kung nasaan siya.

1 day later

Alisa's Pov
Napansin kong tumatawag nanaman si Rob pinilit kong abutin ang phone ko para masagot.
At nang makuha ko ito. Sinagot ko agad ang tawag nya.

Incoming call
Rob
Vince asan ka
Rob ako to
Alisa asan kayo
Andito ako sa abandonado na bodega. Di ko alam kung saan ito teka andiyan na si Vince. Hintayin mo tatanongin ko kung saan ito.
Okay Alisa good luck.
Vince
Bakit?
Saan na ba itong lugar na ito?
Ito yung luma nyong bahay.
Huh???!!!

Gulat ka no siyempre para may memories. Ayos diba.
Nang umalis na si Vince sinabi ko na kay Rob kung nasaan kami.

Agad namang tumawag ng police si Rob.

Nasiyahan nalang ako nang may nakita na akong ilaw ng sasakyan ng Police.

At sa wakas nahuli nanaman si Vince...

Mapapansin Kaya(ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon