Chapter 2

164 9 0
                                    


Chapter 2

Survey

"OKAY so hahatiin natin tong grupo natin sa Apat. Okay? Kasi para tig 25 tayo ng ma-interview para maka 100 tayo." Paliwanag ko sakanila. Ginrupo kami sa 5 at mag iikot sa buong campus para mag survey sa mga estudyante.

Water:
Buko Juice:
Soda:
None:

Yan ang ilalagay sa papel at hihingin pa pangalan nila. Aaminin ko. Natetense ako ngayon. HAHAHA.

"Hoy! Tara nga dito." Hiyaw ko kay Jille.

"Bakit Nhay?" Nhay tawag niya saken. Pakulo niya.

"Survey." Sabay pakita ko nung survey na dala ko. "So anong lagi mong iniinom pag Vacant or Lunch break? Is it Water, Soda, Buko juice, or... None?"

"Uhmm... Uhmmm..." nagisip pa ang gago. "Water!"

Tignan mo nga. Water din naman isasagot. Umalis na kami duon at bumalik sa room. Napagdisisyonan na namin na lumipat sa susunod na room.

"Waaa! Angeline! Ano na? Bakit mga nakalabas kayo?" Tanong ko kay Angeline. Kaibigan ko na taga Rose B (Section nila Jacob.)

"Uhm may survey kami. Survey, Survey?" Tumungo ako bilang sagot. "Water, Buko Juice, Soda or None?"

"Water!" I answered.

She smiled and said, "Water din ako!"

Tumungo ako at nagpatuloy sa pag akyat. Dahil pag akyat mo ng hagdan ay ang room nina Jacob ang bubungad sayo, nakita ko agad siyang nag-gigitara sa loob ng room nila. Napatigil ako ng ngumuti siya habang nagsstrum ng gitara! Natauhan lang ako ng tawagin na ako ng mga kaklase ko.

Saktong 9:05 kami nakrating sa 2nd floor para sa EPP/ Agricultural subject namin. Buong klase, wala akong inisip kundi ang survey. Dahil kulang kami sa mga na-interview, nagdadalawang isip tuloy ako kung magpapa survey ako sa feeling F4 dito.

Am i gonna ask them? Or not?

Waaa! Bahala na nga. Shiz. Di ko alam ang gagawin ko.

INIP NA INIP ako habang vacant namin sa Araling panlipunan kaya pwede na kaming mag lunch. Kaso, nagtataka ako, hindi ginamit nina Kael yung room na nasa tabi namin.. E wait, ano namang pakielam ko dun!? Aiiishhhh!

"Uy sina Mikael oh!" Nagulat ako sa sigaw ni Era sa likod ko at tinuro sina Jacob na umaakyat ng hagdan patungong 2nd floor. "Tara!" Sabay hila niya saakin.

Wala na akong magawa kundi magpahila nalang sakanya. Kailangan talaga kasi namin yung survey na yun e. Sayang yung grades..

"Pa-survey naman, Paulo." Sabi ko kay Paulo ng nakita ko siya sa labas ng classroom nila. Tumungo siya at ininterview ko na.

Pagtapos ko interviehin, Napatingin ako sa gilid namin. Nandito pala sina Kael! Tumawa si Paulo at lumapit kina Kael na ngayon ay nasa labas ng Rose B (Section ni Jacob).

"Survey?" Napatigil ako ng nakita ko si Jacob na may hawak na gitara habang tinatanong ako.

"ANO BA ang gusto mo dun?" Inosenteng tanong ko kay Jacob. Napansin ko naman mula sa aking peripheral view si Kael na pinapanood ako.

"Ikaw." Bulong niya.

"Ano?"

"Ikaw." Ulit niya.

"Huh?" I asked

"Ika-"

Di na niya natuloy yung sasabihin niya dahil sumingit si Kael. "Tinatanong ka ng maayos!"

Natauhan si Jacob at tumawa. Inistrum niya ang gitara at pakanta na sumagot sakin ng, "For me? I choose water."

Pinalo ni Raicci yung gitara ni jacob. "Ay p*ta!" Nagulat si Jacob sa paghampas ni Raicci sa gitara. "Wag ganun. Bad yun."

Kinuha ni Jonnel yung papel at nilista yung pangalan niya. "Pati rin ba yung kay Kael?" Tumago ako bilang sagot.

"Kaeeeellll!" Tawag niya.

Sumilip si Kael sa pinto at tinignan ang papel. Kinuha niya ito at sinulat ang pangalan niya. Inabot niya ito saakin at kinuha ko ito. Natigilan ako ng nakita ko ang sinulat niya.

Ronniel Mikael Vergara

Kyaaaaaaaa~! Anbelibabol!

Tumingin ako sakanila na nakatingin parin sakin. Tumalikod ako at tumakbo ng mabilis. I cant believe it~! This is the best survey everrrr!

---

Follow the following accounts!

Twitter : @ElizaldeMarie

Facebook : Solelle Riego

Instagram : @hermosasofieyyy (This is a private account but you can send a request if you want.)

@sweethermosa (my public account. For wattpad purposes.)

That's all. Thank youuu!❤️

Treasured Love | CompleteWhere stories live. Discover now