“OH! Faster! Faster, Lance! I’m coming!” At isang malakas na ungol ang kumawala sa bibig ni Karla nang maabot na niya ang rurok ng kaligayahan habang naglalabas-masok ang pagkalalaki ni Lance sa kaniyang pagkababae.
Naramdaman niya ang pagsabog ni Lance sa loob niya. Mahigpit silang nagkayakap habang nanginginig ang katawan. Nang humupa na ang mabilis na paghinga nila ay umalis na si Lance sa ibabaw niya. Nakatingin lang siya sa kisame habang ninanamnam ang masarap na pagniniig na pinagsaluhan nilang dalawa. Umupo naman si Lance sa gilid ng kama. Inabot ang sigarilyo at lighter upang manigarilyo.
Bumagon na rin si Karla at niyakap si lance mula sa likuran. Hinalikan niya ito sa balikat. “Habang tumatagal, lalo kang gumagaling…” birong papuri niya sa lalaki.
“Really? Hayaan mo sa susunod, mas gagalingan ko pa.” mahina itong tumawa. Humithit sa sigarilyo at bumuga ng usok.
Napansin niya ang pagiging tahimik nito.
“Bakit ang tahimik mo bigla?” usisa ni Karla.
“Nag-aalala lang ako kay Alice. Paano kung malaman niya ang tungkol sa atin?”
“Iyon lang ba? Sino lang ba ang nakakaalam ng secret affair natin na 'to?”
“Just you and me.”
“You are right, Lance. Ikaw lang at ako. Ako, wala akong balak na sabihin ito kay Alice. Ikaw ba meron?” Umiling si Lance bilang pagsagot. “Iyon naman pala, e. So, wala kang dapat ipag-alala. Hindi malalaman ni Alice ang tungkol sa atin at ginagawa nating dalawa. Ayaw naman nating masaktan siya, 'di ba? Besides, don’t blame yourself, Lance. Kung ibinibigay lang sana niya ang gusto mo, hindi mo iyon hahanapin sa iba. Am I right?”
“Y-yes.” Matipid nitong sagot.
Mas hinigpitan niya ang yakap niya sa lalaki. Ipinadama niya ang init ng kaniyang katawan.
Halos tatlong taon na rin ang affair nila ni Lance at hanggang ngayon ay walang kaalam-alam doon si Alice. At wala rin naman silang balak na ipaalam dito. Alam naman ni Karla na mahal ni Lance si Alice at init lang ng katawan ang habol nito sa kaniya. Kesa naman sa iba magloko si Lance, sa kaniya na lang na kaibigan ni Alice. Iyon nga lang, mahal na niya si Lance kaya talo siya. Ipinapakita lang niya sa lalaki na sex lang din ang habol niya dito. Pero ang totoo ay mahal na niya ito.
Nagsimula ang lihim na ugnayan nila ni Lance nang isang gabi ay nagkita sila nito sa isang bar. Kasama nito si Alice at umiinom ang mga ito. Mag-isa siya noon kaya sumama na lang siya sa dalawa. Nakikita na niya noon si Lance dahil naipakilala na ito ni Alice sa kaniya pero hindi sila close ng lalaki. Nagkainuman sila at nalasing. Sa kanilang tatlo, si Alice ang lasing na lasing dahil hindi itoSa bahay niya sila umuwi dahil madalas ay mag-isa lang siya doon. Palaging wala ang magulang niya dahil nasa business trip ang mga ito. Magkakatabi silang natulog sa kwarto niya. Nasa gitna si Lance. Bigla itong tumagilid at tumingin sa kaniya. Hindi niya alam pero bigla silang naghalikan habang tulog na tulog si Alice. Dinala siya ni Lance sa CR at doon ay may nangyari sa kanila.
Simula no’n ay mas naging close na sila at halos every week ay nagkikita sila ng palihim para mag-date o kaya ay magtalik.
Noong una ay sex lang din talaga ang habol niya kay Lance. Hindi naman niya inaasahan na mahuhulog siya dito nang tuluyan. Bagay na pinagsisisihan niya. Sa tuwing magkasama kasi ito at si Alice ay talagang nagseselos siya. Magaling lang talaga siyang magtago ng nararamdaman.
Maya maya ay tumayo na si Lance. Wala itong pakialam kahit wala itong saplot at nakikita niya ang kahubdan nito. Kumportable na rin kasi sila sa isa’t isa.
“I need to go. Kailangan ko nang pumasok,” anito. Kumuha ito ng tissue na nasa side table niya at pinunasan ang pagkalalaki.
“Kailan ulit tayo magkikita?” tanong ni Karla.
BINABASA MO ANG
Ominous
TerrorMay mga nawalang alaala si Alice. At sa pagbabalik niya sa kinalakhang bahay dahil sa pagkamatay ng kaniyang ama ay dalawang kaluluwa ang gagambala sa kaniya. Sino ang dalawang kaluluwang ito at bakit nasa bahay nila ito? Parte ba ito ng alaala niya...