“ASHLEEEEEYYYYY!”
Ugh! There it is again. Gising na ako pero tinatamad lang bumangon. Eh ang aga pa kasi. My god.
“If you won’t wake up I’ll send you back to the Philippines, darling!”
w-what?! O_O
Agad-agad akong bumangon dahil dun. Kapag ibinalik nila ako sa Pinas, for sure matotorture ako sa paperworks doon. So aiiishh, no choice. >.<
“Aha, I knew it. Good morning my daughter ^__^” tch. That’s my mom actually.
Then the next thing I knew, nakatayo na ako sa kama ko. Ikaw ba naman biglang hilain at itulak papuntang banyo. Gosh.
“Oh, bilis na. May exam ka pa. You can’t be late.”
Tch. As if I care kung exam ngayon or what.
.
.
Natapos na akong maligo at kasalukuyan ng nagpapatayo ng buhok gamit ang blower pero hindi nyo pa nga pala ako kilala. Hahaha.
I’m Ashley Ava Ashford by the way. 18 yrs old. Filipino, may lahing Amerikano lang. Tall, awesome, and beautiful. ;)
Oh ayan lng muna, makikilala nyo pa din naman ako eh. Tatapusin ko muna itong buhok ko.
.
.
*knock *knock
*knock *knock
*knock *knock
Oh, may kumakatok ata.
“Who’s there?” sabi ko sabay unplug nung plantsa sa buhok. Yes, sabi ko nga nag-aayos ng buhok. Okay?
“Ma’am Ashley, hinahanap na po kayo.” Yung maid ata yan. Hmm.. Mapagtripan nga.
“Ma’am Ashley, hinahanap na po kayo, who?”
*boogsh*
Hala, si Mama. Nandun na sa pinto.
“Aalis ka na o kakaladkarin pa kita? You’re gonna be late, young lady!” ohhhhh buti hindi nya pinansin yung pagloko ko sa maid. Nice. Ay wait, kakaladkarin? *gasps*
Kinuha ko na yung bag ko at nag one last look sa mirror. Ayos naman na. Good.
Dali-dali akong lumabas ng room ko at bumaba.
I was in the midst of running down the stairs when my mom…
“FAIL even just one test and I’ll send you overseas.”
O_O
Shemsss. Wala pa naman ako nagstudy.Paano na to? Aish! Kapag bumagsak ako, automatic na ipapauwi ako sa Pinas at dun na magpatuloy ng college and worse, magiging part na ako ng mga namamahala ng company naming. But that can’t happen, masyadong stressful yun. Ayaw ko nun.
So I have to pass. I NEED to pass.
Okay.
*hingang malalim*
Be optimistic, Ashley! Aja! ^.^
-SCHOOL-
I’m getting nervous. Hindi naman ako studios type eh.Hindi naman na ako makakapagreview. Wala ng time. Hindi pa nga ako nakakapagbreakfast.
On the way sa classroom may nakasalubong akong grupo ng mga estudyante na nagbubulungan.
“Bridgit, don’t forget to hand us your answers, okay?”
“Yeah, I’ll drop my pen if I’m done. Just look out.”
*loading*
*loading pa rin*
OHMYGOSH. Cheating. Woah.
Ah, I know. Kokopya nalang ako kay Chantelle. Seatmate/Close friend ko yun eh . ^_^
In that way, I can pass for sure. Nagstustudy yun eh. Wooh. Problem solved. Thumbs up!!
-EXAM-
Akala ko okay na. Tch, akala lang pala.
Naiinip na ako. Ito kasing si Chantelle, hindi pa nakatry mangopya. Sa may gilid sa harap pa talaga umupo. Hindi tuloy makatyempo sa pagbigay ng sagot. Aish!!
At dahil sa mabagal siya, hinulog ko yung ballpen ko sa may paanan niya.
Lumingon agad yung proctor. >.<
“Ah, I’ll just get my pen, sir.” Excuse ko sabay turo sa ballpen.
Pero bago pa man ako makatayo, inabot na ni Chantelle yung ballpen ko sa akin. Seriously?!!! Hopeless to. Isip Ash, isip. Hmm.. itong kabilang katabi ko nalang kaya? Okay naman siguro to. Dahan-dahan akong lumapit para makita ang papel nya. Ayun, inurong nya ng kaunti yung papel niya which is more ideal para makacopy ako. Nice. Ang bait nito. Ah, yun oh may nakita akong isa.
“YES!”
Oh crap, did just say that out loud?
“Miss Ashford, is there any problem?”
“Nothi-“
“Yes sir, she’s cheating!” sagot nung katabi ko. Akala ko mabait siya. Pesteng akala nanaman oh!
“Is that so, Miss Ashford, please proceed to the disciplinary office now.” Yung proctor. Halaaa. Kill me now. Kill me now. >…<
Sinamaan ko ng tingin yung sumbungerang yun at tuluyan ng lumabas.
-DISCIPLINARY OFFICE-
*katok sa pinto ng office sabay open*
"Good morning p-" o.o "MOM!?"
"Oh, Ashley?" - mom
"Ah ah, ano, ahh.. yes, it's A-ashley" shtness. nauutal na ako. I'm not really good at lying especially pag dating kay Mama. She knows me so damn well.
See, itinaas nya na yung isang kilay niya which means she's doubting me. >_<
"Ms. Ashford, what takes you here?" ayan na. Nagsalita na yung disciplinarian.
"Ah, ah, mom. What are you doing here?"
oh-kay. Nanlilinsik na yung mga mata ni Mama ngayon.
*hingang malalim*
Hindi na rin naman ako makakawala dito eh.
"Ah, I-I was a-accused of cheating?" patungo kong sabi. Eh sa ayaw kong makita ang reaction nila. Nakakatakot, for sure.
"A-accused?!" -mom
"Are you telling the truth? I can find out if you're not." -disciplinarian
and then dun nagflashback sa isip ko. May tatlo na atang napatalsik na estudyante dito. Nagsinungalin rin sila at nagpaimbestiga itong si Ms. D (disciplinarian). Either way, she will find out the truth. If, If tatanungin nila si Chantelle which is katabi ko, malamang magsasabi yun ng totoo at malamang madadamay pa siya tapos hinulog ko pa yung ballpen ko sa may paanan nya, which can lead to the proctor thinking na nandadaya nga kami. Tapos yung pagsigaw ko pa ng 'Yes'. Pati yung sumbungera kong katabi kani-
"Hey Ashley! lutang ka na." -Mom sabay snap ng fingers sa harap ko.
Right, napasobra ako sa pag-iisip, hindi ko namalayan.
okay, here it is. Sabi nga nila. The truth will set you free.
okay eto na talaga.
*dug dug*
*dug dug*
"Yes, I cheated."
[A/N: comments?]