9 - School Festival part 2

73 3 0
                                    

Limang minuto na ata ang nakalipas mula noong naposas kami ni Ivan. At simula nun ang awkward na ng atmosphere. Walang imikan. Walang kibuan. Panay ang pasulyap sulyap niya sa paligid na para bang may hinahanap. Siguro nagbabakasakali siyang mahagip niya kung sino man ang may gawa nio sa amin. At eto naman ako, pasimpleng nakayuko lang. Eh sa nahihiya talaga ako eh. Parati naman kaming magkasama nitong lalake na to sa mga klase. Seatmate ko nga siya parati eh. At sabay na rin kami sa paglalakad papunta sa mga klase namin at sa tambayan. Pero andun pa rin naman yung pagkamasungit niya. Para bang ayaw niyang pinapansin ko siya. Simpleng presensiya ko lang naman eh! Simula nung umalis si kuya  Stanley naging cold na siya sa akin. Nung unang linggo naman kahit papano namamansin pa to eh. Pero sino nga ba naman ako? Hindi ako pwedeng magreklamo o magdemand man ng atensyon niya dahil kahit papaano mas okay pa rin naman na andiyan siya para hindi ako magmukhang loner sa mata ng iba.

"Ivan." tawag ko sa kanya

"Ash, alam mo ba sinong may gawa neto?" -tanong niya

susumbungin ko ba yung kambal? Ang bait naman nila sa akin eh. Pero ayaw ko neto. Ang awkwarddd. In fact, ang dami ngang nakatingin sa amin tapos sasabihin nila.

"Ohmygod. Si Ivan najailbooth?"

"Oo nga, imposible.  Ang lakas naman ng loob nung gumawa niyan."

"Ah eh, ano... Kanina kasi ano.."

"Stop stuttering. What?" spell sungit. I-V-A-N.

"Eh pinahuli rin kasi sina Xander kanina. Yung kambal ang nag utos. So pwede rin na si-" Walangya. Di na ako pinatapos at agad akong kinaladkad. Sabi na nga ba eh. Simula nung dumating ako dito, parati nalang akong kinakaladkad. Nakakaabuso na ah!

"MAX! CHANCE!" -Ivan

"Oh Ivan! Anyare sayo?" -Max

"ANO TO HUH?!" -at tinaas niya yung kamay namin.

"Aray!" - ako. Hinila niya eh. Remember nakakabit rin yung posas sa akin. Ugh!

"S-sorry." -tapos hinimas niya yung sa may bandang wrist ko.

"ehem!" -Chance

"teka, bakit ba kayo nakaposas? Ivan bro, najailbooth ka?! sira na ang record mo! Wala na." -Max tapos nagpout siya. loko talaga to.

"Wow. Thanks to you. Kayo naman man kagagawan nito eh! Kaya alisin niyo na while I still have my patience."

"Woah! Bro, hindi kami ang nag utos niyan." - Chance

"Oo nga. Hindi namin kaya yun no. Kaya nga si Xander na lang yung pinagtripan namin." -Max. tapos tumawa pa siya. Grabe, hindi talaga to nagpapatinag. loko talaga tong Max na to. Atleast si Chance may chance pang magseryoso. Hahaha See what I did there? ^_^ okayyy

"So if not you, then who?"

Nagkibit balikat lang yung dalawa.

"AISH!" -at yun nagwalk out. Pero dahil nga nakakabit kaming dalawa ayun nakaladkad nanaman ako. -__-

--

Hala. Bakit kami nandito?

well, dinala niya lang naman ako dito sa isang room. Wala ngang tao eh. Madilim rin. Hinila niya ako papunta sa may pader at may hinawakan dun. Switch ng ilaw. Yun oh! Ang liwanag na.

Sooo, kitang-kita ko na kung ano man yung nandito. Ang daming wires. Ang daming control buttons. Yun bang ginagamit pag nagrerecording. Well, may recording room rin nga, may microphone kasi dun sa may gitna nun kaya ko nalaman.

He turned everything on.

Pumasok kami ni Ivan dun sa recording room at nagsalita siya sa mic.

"ehem. mic test."

ako naman tahimik lang. Pansin niyo? Ang awkward nga sabi eh.

"Attention to all students. This is Ivan Zeke Thorn speaking. I repeat this is Ivan Zeke Thorn speaking. Kung sino man ang walang hiyang nagpajailbooth sa akin ay mapapatawan ng matinding parusa. Kaya naman umamin ka na ngayon din!"

may sasabihin pa sana si Ivan ulit kaso bigla nlng bumukas yung pintuan.

"Akong may kagagawan niyan."

O_O

----

STANLEY POV

Ilang linggo na rin akong andito sa Canada. Vancouver to be exact. Pinapunta ako ni Mama dito dahil may ipapaasikaso raw siya na business meeting. Pero tang*na! Hindi ito ang ineexpect kong business meeting. UGH!!!

"Hoy Stanley, ito pa oh bitbitin mo!"

Sht. Kung makautos akala mo sino. >.<

"How many times do I have to tell you that I am NOT your maid!!"

"You're my guy. You're my fiance. You should follow me. Or should I call your mother?"

UGH! Fck this girl!

---------

*to be continued

A/N: sorry slow update. so busyy :|

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 27, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

She's the... Boss?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon