Chapter 6

8 15 0
                                    

Naghiyawan ang mga lalaki dito sa room namin ng tumayo yong blonde na curly ang hair na babae."Class quite pano siya magiintroduce kong ang ingay ingay niyo"sita ni mam sa mga naghihiyawan at tsaka umayos ng tayo yung babae.

Sabi ni mam galing pa sila sa ibang bansa tsaka parang pure american tong babae na to baka di yan marunong magtagalog nako dudugo talaga mga ilong nitong mga kaklase ko nito.

"Good afternoon guys my name is Liana Rainne Scott half american half Japanese,From Paris,since I was 5 years old dream ko na talagang makapunta dito tsaka nagaral ako para matutunan ang language niyo and I pick this school because of my bestfriend she said that she loves this school because this is the school when she met her first bestfriend and I am also want to see her bestfriend and be her bestfriend too." sabi ni Liana at bumalik na sa kanyang inuupuan kanina.Di ko akalaing ang galing galing niya magtagalog tsaka di pa siya nauutal nung nagtagalog siya sunod naman na tumayo ay yung babaeng matangkad,may pagkapayat at black ang color ng hair niya at ang straight pa.Nahulog bigla ang ballpen ko kaya agad akong yumuko at kinuha ang aking ballpen matagal ko pang nakuha ang ballpen kasi napunta pa dun sa ilalim na upuan nung kaharap kong upuan.Nagsimula namang magintroduce ang kasamang babae ni Liana.

"Hi guys Im Rhea Faye Lopez and Im a pure Filipino doon kami tumira sa Paris when I was 6 years old,bumalik ako dito because I want to see my bestfriend na love na love ko I want to surprise her.Dito kami nagaaral nung gr.1 pa kami and siya simula pa nung 3 years old kami close na close kami at palagi niya akong tinatanggol sa mga nambubully sakin noon." Agad akong nanigas nung makita ko kung sino ang nasa harapan,may luhang tumulo sa aking pisngi.Si Rhea ang bestfriend ko..

Agad akong tumayo na nakaagaw ng atensyon sa lahat pati narin sina Calyx ay napatingin sa akin. "Ina bat ka umiiyak?May masakit ba sayo?" Tanong ni Xyriel saakin na nasa unahan ko.

"VIENNNNN BESTFRIENDDD KOOOOO" sigaw ni Rhea at tumakbo papunta sa kinatatayuan ko,niyakap niya aki ng mahigpit at niyakap ko rin siya pabalik nagiyakan na kami.Di ko mapigilang di maiyak dahil si Rhea lang ang pinakaunang naging bestfriend ko kaso nga lang nagpunta sila sa Paris kaya naiwan ako nagpromise siya sakin na babalik siya ng pilipinas pag laki namin at hahanapin niya ako sinabi pa niya noon na di niya ako makakalimutan.At ito na nga bumalik na ang aking magandang bestfriend na siya ring dahilan kong bakit pa ako nabubuhay ngayon.

******FLASHBACK******

When we are 4 years old may pumasok na magnanakaw sa amin at kami lang ni Rhea sa aking kwarto.Day off ng mga katulong namin noon at busy sa work sina mommy di ko din alam bakit nakapasok yung magnanakaw sa bahay namin.Nung papasok na ang magnanakaw ay ako nalang magisa ang nakatayo sa bed ko na may hawak na pamalo,pinatago ko si Rhea sa ilalim dahil baka mapano siya at natawagan narun namin sila mommy nun.Agad akong pumunta sa gilid ng pintuan ng kwarto ko at inihanda ang pamalo ko nung mabuksan na niya ang pinto ay agad kong pinalo ang magnanakaw,nakapasok siya sa kwarto ko at may hawak siyang kutsilyo pinalo ko yung ulo niya at yung kamay niya na may kutsilyo hanggang napahiga na siya sa sahig pinalo ko pa siya ng pinalo tapos nagdudugo na yung ulo niya akala ko patay na yung magnanakaw nawalan lang pala ng malay tapos dali dali kong pinalabas si Rhea sa pinagtataguan niya iyak siya ng iyak lumabas kami ng kwarto at pababa na kami ng hagdan naririnig narin namin ang mga kotse na pulis na nasa labas na ng bahay namin.Nung nakita ko si Mommy at Daddy umiyak narin ako akala ko ligtas na kami kaso hinawakan nung magnanakaw yung kamay ko kinagat ko naman ang magnanakaw at akmang sasaksakin na ako ng maitulak ako ni Rhea kaya napahiga ako sa sahig at siya ang nasaksak binaril naman ng mga pulis ang magnanakaw.

Nadala naman kaagad sa hospital si Rhea umiiyak na ako habang naghihintay na lumabas ang Doctor na nagoopera kay Rhea ang 50/50 pa siya non.Pero naging okay naman siya sabi pa ng doctor na kung di siya nadala kaagad sa hospital ehh baka patay na siya malaki ang pasasalamat ko kay God nang maging ok na siya at mas dinagdagan pa ang securities na magbabantay sa subdivision namin.

******end of flashback******

"Ang drama niyo ahh naiinis na kami porket bumalik na ang kaibigan mo kakalimutan mo na kami." reklamo ni Finn kaya bumitaw na kami ni Rhea sa pagyayakapan.  "Yaan mo na Finn ang tagal na kaya naming di nagkita and don't worry di ko naman kayo kakalimutan ehh tsaka bat ko kayo kakalimutan ehh matatalo na tayo sa baseball tsaka kayo kaya ang bidabest na mga bestfriend ko din." Sabi ko kina Finn at tinawag naman ni Rhea ang bestfriend niyang si Liana at umupo na kami sa upuan namin pinatransfer ko nh upuan sila Liana at Rhea dun sa may inuupuan ko may 3 pa kasing bakante.

Natapos ang paglilitanya ni Ms.Gomez sa kanyang mga Rules at pumunta kami sa canteen para bumili ng foods at nagkayayaan ang barkada na doon nalang kumain sa baseball field may mga chairs and table naman kasi dun kasi doom rin ang tambauan namin kapag puno na ang canteen.

"Diretso uwi naba kayo pagkatapos nating kumain?" tanong ni Toffer magkatapos kasi ng klase namin sa hapon ehh uwian na hanngang 2:00 PM lang kasi kami.

"Gala muna tayo sa SM" sabi ko naman at sinangayonan naman nilang lahat kaya nagmamadaling kumain si Finn ng kanyang Foods dahil baka daw iwanan nanaman namin siya kaya todo tawa ang lahat nung nagyaya rin kasi si Xyron na gumala kami sa Mall ehh ang tagal matapos kumain ni Finn kaya iniwan nalang namin siya at humabol nalang siya samin.

"By the way Rhea saan kaya titira?" Tanong ko kay Rhea,oo nandito rin sila naging magkaibigan na kami.Naging close narin sila Liana at Rhea sa iba ko pang mga kaibigan.

"Maghohotel muna kami habang wala pa kaming matitirhan alam mo naman na binenta nila Mom yung bahay namin dati" sabi ni Rhea sakin "Samin nalang kayo tumira may mga bakanteng kwarto naman dun sa bahay at tsaka mabuti narin yung nandoon kayo para may kasama ako kapag wala sila mommy at daddy" ngumiti naman si Rhea sakin "Cge bah,pero baka di pumayag parents mo" nalungkot bigla si Liana pagkasabi ni Rhea "Bakit naman magagalit yun ehh alam naman nila na magkaibigan tayo tsaka parang anak narin kaya ang turing nila Mom at Dad sayo noon at matutuwa talaga yung mga yun dahil di na sila mag aalala sakin pag umalis sila para sa business trip nila sila kuya naman ehh nasa ibang bansa nagtratrabaho at paminsan minsan nalang umuwi yung mga yun" sabi ko kay Rhea kaya sa huli pumayag narin siyang doon sila tumira ni Liana sa bahay namin.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 26, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Pansinin mo naman akoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon