54

13 1 0
                                    

Lee Daehwi: Somiiiii

Lee Daehwi: Can I ask you something?

Jeon Somi: About what, hwi?

Lee Daehwi: Doyeon and Eunwoo-hyung. Are they, like, a thing?

Jeon Somi: nooooo ahahahaha magkatrabaho kasi sila.

Lee Daehwi: Oooooooh

Lee Daehwi: Ay wait! May trabaho na si Doyeon?

Jeon Somi: yup

Jeon Somi: kinuha ulit siya nung company na pinapasukan niya dati when she was still in college.

Lee Daehwi: OOOOH Fantagio!

Lee Daehwi: Wait, so you mean, model na ulit siya ngayon?

Lee Daehwi: Pinartner siya kay Eunwoo-hyung?

Jeon Somi: oo yun yung sabi niya samin eh.

Jeon Somi: she has no idea daw talaga, sabi lang daw sakanya ng ceo na magiging magkapartner daw sila. Eunwoo oppa was clueless too, nagulat din daw si Eunwoo sabi ni Doyeon unnie.

Jeon Somi: Advantage din naman daw sakanila na close na sila dati pa atleast daw hindi awkward.

Lee Daehwi: oooooh kaya pala lagi silang magkasama

Lee Daehwi: I thought there was something going on that's why I asked you. Wala ng nakkwento sakin si doyeon eh

Jeon Somi: Busy yun eh, as in.

Lee Daehwi: gtg somiiii may lakad kami nila jisung hyung at minhyun hyung

Jeon Somi: Owkie hwiiii~ byebye!

----

3rd Person

"Hyung, oh! Basahin mo nalang. I told you, walang something sakanila. They're just friends." Sabi ni Daehwi kay Ong na kanina na tumitingin sa convo nila ni Somi.

Kinuha naman ni Ong yung phone ni Daehwi. "Daehwi..." Napalingon naman si Daehwi kay Ong. "Hindi ko maintindihan yung iba, pwedeng paki-translate?" Napabuntong-hinga naman si Daehwi at in-explain ng maayos kay Ong yung pinagusapan nila.

Nakahinga ng maluwag si Ong pero hindi parin siya 100% na kampante dahil anytime, pwedeng mas gumaan ang loob ni Doyeon kay Eunwoo dahil unang-una, mas komportable si Doyeon kay Eunwoo kaysa sakanya. Pangalawa, mas close sila. Pangatlo, lagi silang magkasama. Napabuntong-hininga nalang siya. Ano bang gagawin ko? Tanong ni Ong sa sarili.

Si Daniel naman ay tahimik na nakikinig sa usapan ng dalawa. Nakahinga din siya ng maluwag, pero, tulad ni Ong, ay hindi pa siya kampanteng-kampante dahil madaming pwedeng mabago, madaming pwedeng mangyari.

Ayokong maagawan. Ayokong maagawan nanaman si Seongwoo hyung. Kailangan kong mag-explain kay Doyeon. Sabi ni Daniel sa sarili niya.

Napagisip-isip niya na din kasi na baka hindi talaga si Doyeon para sakanya. Ayon din kasi sa nakita niyang reaction at mga kilos ni Doyeon, halatang may gusto na ito kay Ong. Nalaman niya din kasi na dapat sasagutin na ni Doyeon si Ong kaso nga lang, ayun nga, hindi natuloy dahil sa narinig niya.

Kaya balak ni Daniel na ayusin ang gulo na siya ang nagsimula. Kung hindi niya na sana sinabi iyon, ayos pa sana yung dalawa ngayon.

Sorry, hyung. Sabi niya sa sarili habang nakatingin kay Ong na mag-isang nakaupo habang nakayuko sa may sofa. Tutulungan kita. Promise ko yan.

I'm Rome-Ong! | 옹성우 [✔]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon