chapter 5.

5.6K 90 4
                                    

  Medyo tanghali na akong nagising dahil narin sa ka ka emote ko kagabi kaya ang labas naglalakihang eyebags ang natamo ko dahil sa impaktong iyon

Paglabas ko ng kwarto ko , nagtaka ako bakit kaya ang tahimik, kasi kapag ganitong oras ay nakakalat na ang mga kapwa kung katulog at naglilinis na... Hindi katulad ngayon na ang tahimik..

Bumaba ako ng hagdan at pinagmasdan ang paligid ... Talagang walang tao.. Ngayon...

Lumabas ako ng bahay..

Hala! Bat ang tahimik.., huwag nilang sabihin na mag isa lang ako rito.. Ano ito?! Ewanan lang ang drama nila!!!

" kung nagtataka bakit , walang kahit isang katulong ay wala kang makita... Its because binigyan ko sila ng restday no a month " sabi ng kung sino sa may likod ko...

Wow, bakit ako excepted! Sila nagsasaya habang ako dito naiwan  nag iisa kasama ang walang hiyang impakto... Ang unfair naman ata noon!!!

Asanang hustisya! Asan!

"Ano?!, bat ako walang bakasyion?" Inis kung sabi sa kanya

Tiningnan niyang maagi ang mukha ko... Patay baka mahalata niyang umiyak ako kagabi...!

" what happen to your eyes?" Tanong niya..

Sumimangot ako , anong paki niya...kahapon kung makaasta silang dalawa ng kabit niya ulilang ulila ako..ngayon may paconcern concern... Ayos ka rin tol!

"Wala kana don, at siyaka sagutin mo ang tanong ko " pag iiba ko sa usapan
..

Ngumisi lang ito ..

",special ka kasi kaya hindi ka kasali" sabay talikod..

Hanggang ngayon ba naman habit niya parin ang magwalk out ng wala pasabi, nakakabilib din ang isang ito...




------------


        Kanina pa ako nagtataka, himala yata at hindi pa pumupunta si impakto sa office na.. At kanina pa ako nagtataka! Kung saan ako maglilinis ay nandoon din siya.. Ano kaya ang problema ng isang ito...

   Katulad ngayon andito ako sa may laundry, kasi medyo marami kasi ang labahin ngayon...

  Habang si impakto naman ay nakaupo malapit sakin.. Sinusudan niya ba ako.. O ano?.. Wala bang magawa sa buhay ngayon ang impaktong to at ako na naman ang sinusundan.. May impakta na man siya bat hindi iyon ang pagka abalahan niya.. Total bagay naman sila impakta at impakto? Equals PERFRCT!

" hmp! , " halata naman pilit lang ang pag ubo ng lalaking to..

Kahit na ganon hindi ko parin siya pinansin...

Bahala ka diyan  kahit na matanggal iyang baga mo sa kaka ubo wala akong paki alam! ...

" hmp! Hmp!,'," medyo malakas na ubo niya..

Still deadma parin...

Tinalikuaran ko na lang siya.. Ilang sandali pa at wala na akong kahit anong marinig na ingay.. Siguro ay umalis na iyon ... Buti nga!!!

Pagtingin ko sa likod ko para siguroduhing wala na nga ang impakto...

" aaaahhhhhh!!! Walanghiya!!!!"" Sigaw ko ..

  Akala ko wala na siya.. Iyon pala andon sa likod ko.. Buset talaga ang impaktong ito..ang lakas ng trip.. Yari pa ang naka shabu sa lakas ng tama eh!!!

" ano ba ang ginagawa mo sa may likuran kong lalaki ka!!" Sigaw ko sa kanya..

Nagkibit balikat lang siya bago nagsalita..

" wala  lang , gusto ko lang malaman kung paano ang mglaundry" sagot niya

Nagkakalokuhan ba kami dito! Lokohin niya na ang lintang impakta niya huwag lang ako. Halata namang front niya lang iyon ...

" sure ka ba?! Iyon lang.. " sabi ko.

" bakit may iba pa? " tanong niya.. Aba ayos din..

" kung gusto mong malaman ang  mag laundry  sana ikaw nalang ang naglaba.. " bulong ko..

" may sinasabi ka ?" Inis niyang sabi

Umiling lang ako bilang tugon.. Habanh siya naman ay lumabas na ...

Salamat naman,hindi kasi ako comportable sa presensiya niya eh...

Maya maya pa at natapos ko na ang mga gawain ko,  pumunta agad ako sa likoff bahay ni impakto..may duyan kasi don na natatakpan ng mga bulaklak..

Pumwesto na ako don habang dahan dahan na  gumlaw ang duyan..

Kapag ako lang mag isa naiisip ko na naman iyong nangyari dati... Iyong masaya lang at walanh problema.. Pero hindi eh , dadating talaga sa buhay na susubukan ka ng problema at nasasyo lang iyon kung lalaban ka or susuko ka..

Namiss ko tuloy ang beshy ko.. Kamusta na kaya iyo.. Ngayong day off ko pupunta talaga ako sa ka nila miss ko narin ang lukaret na iyon eh.

Hay buti pa matulog na muna ako.. Para may lakas ako mamay sa mga utos mamaya ni impakto



---------------



     Caden



            Im just watching her , here  in my window, shes peacefully sleeping ..
Gustong gusto ko siyang hawakan pero hindi ko magawa natatakot kasi ako na baka lumayo or worst iwanan niya na talaga ako ng tuluyan..



Im just wondering kung hindi siguro kami nagkahiwalay five years ago .. Sana masaya na kami ngayon o di kaya ay bumubuo na kami ng sariling pamilya...


Kanina habang naglau laundry siya ng mga maruruming damit hindi ko mapigilan ang sarili kung lapitan siya... Nagulat nga ako.ng bigla.nalang siyang lumingon eh, para akong bata na nasukol ng nanay ko... Miss ko na kasi ang amoy na.. At sa totoi lang gustong gusto ko na siyang yakapin at halikan.. Kaya nga umalis nalang ako kanina baka kasi hindi kona mapigilan ang sarili ko at marape ko siya....


Pinapangako ko.. Darating ang panahon na magiging akin ka muli and if that time will happen sorry ka nalng babyko kasi wala ka nang kawala sakin, kung kinakailangan na anakan at  itali kita sakin gagawin ko  mapanatili kalang sa  tabi ko...


----------

Medyo busy na naman ako nextweek...

C.G




   Im his Slave Again Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon