Fate 12 "Being awkward"

57 2 0
                                    

JANNA'S POV

"Uhmmm... Hi?"Sabi ni Dino kay Nina. Para namang natulala si Nina. Si Dino naman pagka-tapus itaas yung kamay niya na pakaway, binaba na niya at umiwas ng tingin.

Something's happening... pero hindi ko alam kung ano. Basta me something.

"You were saying?"Pagtatanong ko sa sinasabi ni Nina.

"Ahh.. Eto na pala siya."Sabi niya.

Oo. Na-kuwento nga ni Nina na pinapapunta nga siya ni Dino dito para sa cellphone niya pero hindi ko naman alam na ganito magiging ka-weird ang mga pangyayari.

"Oh well. Shall we go inside?"Sabi ko.

"A-ahh.. ano. Sige."Nauutal na sabi ni Nina. Weird.

"Ahmm.. ako ano. Me gagawin pa ata ako."Nauutal ding sagot ni Dino. Much weirder.

"Meron ba akong hindi nalalaman dito?"Mariin kong tanong na tumingin sa kanilang dalawa.

Umiwas sila ng tingin. Namumula si Nina. Si Dino kahit papaano, pinkish.. Ang cute niland dalawa.

Oh no. Me something na ba sila?!

"Walang something samin ah!"Sabay nilang sigaw sakin. Ohmy. Paranoid na nga ang mga ito.

Alam kong naitanong ko sa sarili ko yun pero hindi ko naman vinoice-out.

"Did I even ask?! Ang weird niyo!"Naiinis na sabi ko. Hay naku. Me something talagang meron! Di kaya nagka-developan na sila kahapon?! Ayyiee! Teka. Aag muna mag-assume. Kelangan ko muna mag-observe.

"Pasok nga muna tayo."Sabi ko na lang sa kanila. Napa-tingin sila sakin uli.

"Ah kasi me gagaw..--"Hindi na natuloy ni Dino ang pagsasalita ng nag-salita ako.

"I insist!"Madiin kong sabi. Nakuha naman nila agad na dapat talaga silang pumasok. Good.

Pag-pasok nila. Pinaupo ko muna sila sa sala.

"Oh. Jan lang kayo. Magluluto lang ako ng meryenda. Usap muna kayo at alalahanin ang kung ano mang nangyari kahapon dahil parang naging weird talaga kayo after your date."Sabi ko at kitang-kita kobang sobrang pamumula ng dalawa. Grabe! Ano to?!

Nangiti na lang ako at hindi na yun pinansin. Kelangan ko nang umeskapo at panuorin sila ng palihiim. Umalis na nga ako at kunyaring pumunta kunyari sa kusina pero nag-tago sa lugar na hindi nila ako makikita pero kita ko sila. Hihihi... (=^.^=)

DINO'S POV

Naiwan kami ni Nina sa sala! Namumula pa din ako! Hindi ko alam ang gagawin ko. Naka-talikod lang ako sa kanya.

Kainis banaman si Janna! Banggitin banaman ang mga katagang, 'Usap muna kayo at alalahanin ang kung ano mang nangyari kahapon' Aish! Grabe. Parang sakto yun ah! Napuyat na nga ako dahil sa kaiisip sa kiss na yun eh! At dahil sa puyat na yun, lahat ng plano ko dapat, nasira. Tch! -_-#

Alam ko na para maka-limutan ko ang pangyayari at para maaliw kaming dalawa na magda-divert ng attention namin sa ibang bagay.

Kinuha ko ang remote ng TV at binuksan ang TV. Ampapangit ng palabas. Naisipan kong ilipat si Cinema One.

Nagulat na lang ako sa tumambad sakin.

Naghahalikan lang naman si Bea Alonzo at John Lloyd sa palabas na One More Chance! Napatulala na lang ako habang kitang-kita ko ang malambot at marahang pag-halik nila sa isa't-isa. Agad namang nag-flashback ang nangyaring kiss.

Nagkatinginan naman kami ni Nina at mabilis na nag-iwasan ng mata. Pinatay ko agad ang TV. Bad idea! Grabe! Lalong lumala! Namula ata ako lalo!

Tumahimik nanaman ang lahat. Ang tagal. Nakaka-binging katahimikan.

Hanggang sa binreak ni Nina ang silence...

"T-teka ha. P-pupuntahan ko lang si Janna."Nauutal niyang sabi sakin. Papunta na sana siya padaan sa likod ko dahil dun ang papuntang sala kubg hindi lang siya napatid sa wire ng parang charger... and like cliche novels...

She fell on top of me. Napa-hawak na lng ako sa likod niya at nagkatinginan na nga kami. Eyes to eyes.

Tila ninamnam namin ang bawat sandali ng pagkakadikit namin. Para ring binabasa namin ang iniisip ng isa't-isa. Tila naging komportable kami ng mga panahong yon sa isa't-isa. Ang sarap.

"U-uhh.. S-sorry. Punta nako dun sa kusina."Tumayo na siya at yun ang sinabi.

"Ah. Ge lang."Sabi ko. Hayy... accidents happen and we always end up being awkward.

NINA'S POV

Grabe! Kung alam niyo lang naramdaman ko nung nakakita ako ng kissing scene. Nag-init ang mukha dahil naalala ko ang mga nang-yari. Kasama ko pang napanuod ang scene na yun ang lalaking recently ko lang naka-accidentally na naka-halikan na siyang pinaka-masarap para sakin!

Teka! Where did that came from?! Argh! Nagiging weird nanaman ako!

Sinundan pa nun ang pagka-patid ko sa nakakainis na wire ng charger na yun na parang on que na naka-lagay dun para malaglag ako sa kanya.

Hayyy. Well... na-enjoy ko na din naman yun. Aish. Eto nanaman.

Ang sarap kasi mapapatong sa kanya.

Wait. Let's rephrase that. Ang sarap kasibg mapapunta sa malalakas niyang bisig. Nagkatitigan pa kaming dalawa. Ang magical lang. Hayy..

Ngayon papaunta na ako ke Janna. Ang tagal eh.

"Oh? Bakit kadadating mo lang din dito?"Tanong ko.

"H-hah? A-ah. Eh k-kasi yung, yung ano. Tumawag yung ano... yung ahmm..."Parang ewan to. Pautal utal. Bakit parang biglang hindi na marunong mag-tagalog? "Yung si Cedrick. Ang tagal kasi namin nag-usap. Mahalaga lang."Sa wakas. natuloybdin niya ang sinasabi niya.

"Ah okay."Sagot ko na lang.

"So. Anong nagyari sa inyo ni Dini kanina?"Kiring-kiring tanong niya. Tch!

"Sus! Anong mangyayari?"Tanong ko na lang. Ano bang klaswng tanong neto. Parang pinanuod kami eh.

"Hay... kunwari ka pa. Edi, usapan, panunuod ng TV, pag-daganan sa isa't-isa..."Sabi niya nang naka-ngisi at naka-tingin sakin.

Ohmayghad!

"Waahhh! Janna naman eh!"Mariin kong sigaw sa kanya sabay palo.

Spell: N-A-K-A-K-A-H-I-Y-A

-End of Chapter 12

====================

Yes! Two updates! Nabawi nanaman ako. Antagal ko kayang hindi nag-update! Haha! XD

Sorry talaga kung nagiging cheesy na. Kasi ampangit kasi kubg masyadong mabigat ang scenes eh sa simula pa lang dati parang drama na. XD Basta enjoyin niyo na lang buhay nilang mag-babarkada lalo na kina Nina at Dino. Wag kayo mag-alala. Sina Janna pa din ang bida. Binibigyan ko lang ng highlight ng story nilang dalawa. Me kinalaman naman kasi talaga sila sa story. Next time makikibalita na tayo kay Zooey. XD

Osya. Vote(Please!)/Comment(Dali na oh!)/Follow(Kayo bahala XD)

-Crown

Driven Angel [Under Revision]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon