Halik
"Shin"
Nagkatinginan lang kaming dalawa, wala ni isa yung gustong mag salita. Ako na yung naunang nag iwas nang tingin sa kanya.
"Kamusta ka ?" Tanong ko tsaka ngumiti sa kanya eventhough ang puso ko naghuhurumintado na sa bilis at kaba pati na yung takot na baka makita nya si axelle.
Hinihiling ko na sana hindi lumabas nang room ni dad si axelle para narin hndi sya makita pa nang kanyang ama, baka itakwil lng sya nito.
"I'm okay. How about you?" Sagot nya tsaka kumunot yung nuo nya. Napansin nya sigurong hndi totoo yung ngiti ko sakanya.
"Okay lang din." Tsaka ngumiti ulit nang peke.
"What are you doing here? Are you sick?" Tanong nya, tsaka mas lalong kumunot yung nuo nya. Hindi ko alam kung dahil ba matagal na kaming hndi nagkita kaya nadagdagan yung pagiging gwapo nya o baka naman alaga sya nang kanyang asawa?. Firm jaw, pinkish thin lips, biceps and triceps, pointed nose and those emerald eyes that i cant forget. He also has a curly hair and thick brows, with the moles in the perfect places.
"No, i just visited someone." Sana hndi na nya patagalin pa yung pag uusap nila kasi baka makita nya pa yung anak ko makulit pa naman yun hndi nya gustong nawawala ako sa tabi nya ng matagal.
"Oh you mean tito mike? I heard about the news. Is he okay already?" Tanong naman nya kailangan ko na talagang tapusin to natatakot na ako sa mga mangyayari.
"Yes. And he is doing well on his medic-" hindi ko pa natatapos yung sasabihin ko nang nag ring yung phone ko.
"Excuse me, I'll just answer this call" paghinging pasensya ko naman.
"Sure , ill wait here"
Tumango lng ako bilang sagot."Hello?" Sagot ko sa tawag.
"Babe, where are you na ? Im waiting here kanina pa im so hungry na ." Sagot nang kabilang linya. Si axe lng pala.
"Ok,ok im going to buy na something for you. You want pasta? Ill buy for you." Sagot ko naman sakanya. Paborito nya kasi yung pasta katulad nang ama nya.
"Yesss, thank you babe ilove you so much and come back here soon i miss you already"
"Welcome babe. I love you too so much and i miss you too, ... i will" sagot ko sa anak.
Nang matapos ang paguusap namin ni axe humarap na ako sa kausap ko kanina at mag papaalam na sana kung hindi ko lang nakita yung madilim nyang mukha taliwas sa kaninang seryoso lang.
"Are you okay? By the way can i go first? I need to buy something. May naghihintay kasi sakin." Nauna na akong magsalita sakanya. Then tiningnan ko ulit sya at nakitang madilim parin ang mukha nito.
"No. Is that your boyfriend? And I'm not okay knowing that you have to go with your boyfriend!" Pagalit nyang sabi saakin na nag pa gulat saakin tsaka ano naman sa kanya kung may boyfriend ako? Hndi ko naman sya kaano ano tsaka may kami oo pero hindi naman ata tama yung pagtaasan nya ako nang boses.
Tinaasan ko sya nang kilay tsaka nagsalita.
"So? I dont care if you're not okay with it because in the first place wala ka namang pakialam dun tsaka just mind your own business!" Irap ko sakanya at aalis na sana ako nang hinawakan nya ang kamay ko tsaka pinaharap sa kanya at saka hinalikan.
"Tug tug tug tug"
Pinailalim nya ang halik tsaka nya pinasok ang dila nya sa nakaawang kong bibig, parang sinisisid nya yung buong labi ko. Magaling parin talagang humalik si axe. Natauhan ako nang maalalang may girlfriend o asawa na ito. Tinulaka ko sya at sinampal.
"How dare you?! Why the fvck did you kiss me?!" Singhal ko sakanya,
"Tsk. Why? You want that bastard guy to kiss you rather than me ?!" Pabalik nyang singhal.
"Don't call him bastard because hindi sya katulad mo" tsaka sya sinampal ulit at tinalikuran.
Nakakabwesit anong akala nya porket alam nyang minahal ko sya noon gaganituhin nya lang ako? How dare him do that to me? I hate him to the core! I really hate him!!!
-----