The College Examination❤

570 20 2
                                    

Xyril POV

After the 3 days vocation sa Siargao Island ay bumalik ako sa Manila para sa Entrance Examination ko sa sa University of the Philippines.

I'm here at the Function hall.

Many students are here, sa pagkakaalam ko ay mga bago ang mga nandito.

Kaya lumapit naman ako sa kanila.

"Hi there" pagbati ko sa kanila "Hi din" pagsagot nila sa akin" magtanong kaya ako "Are you new here?" tanong ko sa kanila.

"Yeah we're new here, how about you?" tanong nila sa akin "Yeah I'm new here I came from Montecillo High" sabi ko.

"Oh diba yan yung pinakamayamang school?" sabi nya sa akin "I don't know kasi sila Mama ko ang nag-babayad ng tuition fee ko" I said while smiling "Ahhh yun kasi ang pagkakaalam namin" sagot nan nila.

"By the way I'm Xyril Mendoza, I'm 17 years old" pagpapakilala ko "Alex, Maristel and I'm Deins" pagpapakilala naman nila sa akin.

"Oh Nice to meet you guys" sabi ko habang nakangiti "We can be friends"sabi naman nila na ikinatuwa ko "Starting now we are Friends or maybe Best friends" sabi ko na ikinangiti naman nila.

So ayun kasama ko silang nag-entrance exam and well mag-kakapareho kami ng kukunin which is BSSED Bachelor of Science in Secondary Education.

Kumakain kami ngayon sa cafeteria ng UP.

"Bes strict daw sila dito" Alex said to us. "Maybe kasi sabi ng Tita ko onti lang daw ang strict dito" sabi ko naman sa kanila.

Sarap pala nilang kasama dahil madaldal din sila I miss my highschool friends kaya kailangan kong mag-adjust.

Naglibot libot naman kami sa UP at nakikita ko naman na ang gaganda ng Science Lab. nila and lumibot din kami sa mga college departament.

Ang lawak pala ng kanilang football field di gaya sa Montecillo High ay medyo masikip.

Nauna na sila Alex, Deins and Maristel kasi may gagawin pa sila sa kanilang bahay.

Hawak ko ang requirments ko upang ipasa ito sa Registrar Office nang biglang.. may bumunggo sa aking balikat.

"Ano ba ang tanga mo hindi mo ba nakikita ang iyong dinadaanan ha!" pagsigaw sa akin ng isang lalaki.

"WTF!! Ikaw ang hindi tumitingin sa iyong dinadaanan" pagsigaw ko rin sa kanya "Ikaw! Ang hindi! " Sigaw nya sa akin "So kasalanan ko na tumatakbo ka at nabunggo mo ako! Bobo kaba!" sabi ko sa kanya.

"Well sabagay hindi na ako magtataka dahil sa atin ikaw ang tanga kung ano-ano ang sinasabi!" sabi nya sa akin.

Inapakan ko naman ang kanyang paa kaya sya napasigaw "Arayy!!! Ouchh..." sigaw nya sa akin habang iniinda ang sakit sa kanyang paa "belat yan buti nga sayo!" kaya tumakbo na ako palayo sa kanya.

"Malilintikan ka sa akin oras na mag-kita tayo! I will kill you back" sigaw nya sa akin pero hindi ko nalang pinansin.

Hingal na hingal ako sa aking pag-takbo hayyst.. sino kaya ang mokong na yun.

Papunta ako ngayon sa garden ng UP.

Sarap naman ng hangin nila umupo naman ako sa bleachers nila at tinignan ang aking mga requirments hmm..

Music Playing: Boombayah by: Blackpink.

Yayayayaya boombayah yayayay.. Yayaya bombayah🎶🎶.

Sa aking pag-check sa aking requirments nagulat ako!! nawawala ang aking ID para sa aking card number. Oh!! asan ko kaya nilagay yon!!!.

Kaya naghanap ako ng naghanap sa mga dinaanan ko.

The Perfect Stranger of Mine❤️ (COMPLETE) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon