Someone's POV
"Mommy! Umalis na tayo dito na
baon na tayo sa mga utang eto na
lang kailangan nating gawin para maka bayad ang umalis dito! Mommy?? Alam ko mahirap at wala na si Dad pero kailangan tangapin!" Sabi saakin ng aking anak na lalaki na may edad na 17."BAHAY KO TO BAHAY NATIN TO HINDI NATIN PWEDENG IWAN TO KASE D TAYO GUMA-WA NG MASASAYNG ALAALA HINDI TAYO PWEDE UMALIS BILANG KABAYARAN SA MGA UTANG!!" Sigaw ko sakaniya humagulgol ako sa sobrang hirap na ng sitwasyon namin ng anak ko.
"Mom I'm sorry pero d ko na kase
Kayang nakikita ka ng ganyan." Kasabay nito ang paglakad niya ng papalayo."Four! Teka lang! Four ano ba?!" Hinabol ko siya papuntang labas pero ang bilis niya.
"FOUUURR!!!!"
*beeeepp!!* ( car crash )
"FOURR! Anakk!!" Bakit?! Bakit ng yare to? Bakit nagiging ganito ang buhay ko. Tumulo ang luha ko at nagsisigaw humihingi ng tulong.
*************
Nandito ako ngayon nakaupo lang nakatanga naghihintay ng result.
Biglang bumukas ang pinto ng operation room."Ikaw po ba si Mrs. Vixon?" Tanong sa akin ng doctor.
"I.... I uhmmm I'm very sorry ma'am pero wala na po ang anak niyo. Nag karoon ng napakalakas na impact sa ulo ng inyong anak. Ginawa po namin ang lahat I'm very sorry..." Nalulungkot na sabi ng doctor. Nanginig ang tuhod ko at napaupo.
"Kasalanan ko to lahat kasalanan ko kung bakit magisa ko nalang ngayon. Wala akong kwenta!!" Yan na lamang ang pumapasok sa isip ko at hindi ko namalayang nakauwi nako.
Pinagmasdan ko lang mga litrato naming tatlo bigla nalang tumulo ang luha ko na parang dalawang gripo. ANG HIRAP DKO MATNGGAP GUSTO KO NG MAMATAY GUSTO KO SILANG MAKASAMA...
*DUG DUG DUG*
Napakalakas na kalabog sa aming gate."JULIEE!! Lumabas ka jan!" Sigaw ng isang babae mula sa labas."JULIE! Mag bayad ka na ng utang mo! Antagal tagal na niyan! Alam ko marami kang problema pero ako meron din! Lumabas ka jan!!"
"Amelia! Ano ba bakit kailangan mo pang magsisisigaw?!" Maluma-nay na tanong ko.
"Kung wala kang pambayad na salapi pwede naman yang bahay mo nalang!" Sabi niya ng may nakakalokong ngiti.
"Hindi! Hindi ko ibebenta tong bahay nato! Babayaran kita pero d pa ngayon!!!" Galit na galit kong sigaw.
"Idedemamda na kita MABUBU
LOK KA NA SA KULUNGAN!!!"
Nanakot niyang sabi. Bigla naman akong napatahimik.Tinitigan ko pa siya ng masama at unti unting tinalikuran.
"Aba sinusubukan mo ko ha?! Babalikan kita bukas kasama ang mga pulis!" Nangigigil na sambiy niya
"AMELIA SAGLIT!" Siya namn itong lumingon."F*CK YOU!" Ikinagulat at niya ito
"Nay? Ano po yung pakyu?" Sabi ng isang bata hindi ko napansin kasama pala niya si lara."Wala yon anak halika na." Muli siyang tumingin at ngumisi.
**********
3rd person's POV
"Juliee?! Andito na ulit ako humanda ka na at ako na ang titi-
ra ngayon jan! Sa kulungan na ang bago mong bahay." Masayang sabi ng isang babae na may kasamang dalawang pulis." Julie!! Labas na! Kung ayaw mong kami mismo papasok jan!" Ngunit walang lumala
bas. D nagtagal pinasok narin nila at sinira ang pinto sa front door."Baka nasa taas siya ma'am." Sabi ng isang pulis.
"Sige tara at baka nagtatago!"
"Julie kahit anong gawin mong pagtatago mahahanap parin kita"
Habang papaakyat sila may kakaibang amoy na silang nalalanghap at sobrang baho nito ng gagaling sa kanang kwarto.
Binuksan ng babae ang pinto at hindi siya makapaniwala sa kaniyang nakita.
"AAAAAHHHHH!!!!" Napasigaw ng parang wala ng bukas ang babae. Ng makita ang nakabigting si julie....
*********
YOU ARE READING
Tales of the unusual: A COLLECTION OF NIGHTMARES
Misteri / ThrillerSeries of strange and mysterious thriller. Welcome to the world of nightmares