We went out of the house, and I saw Aster standing beside his car. He immedietly smiled when he saw us, and In return, I smiled too. He’s just wearing a simple black long sleeves, Naka-tupi ito hanggang sa kanyang siko habang naka-tock in sa itim niya ring slocks. Maayos ang kanyang buhok, at ang ilang hibla ay nakalaglag pa sa kanyang noo.“I was thinking about giving these to you since Leon never wear it. It suits you, anyways.” Nakangiting sabi ni Mommy na parang hindi kami nagka-initan kanina. Tinanggap iyon ni Aster, ay nag-bow bilang senyales ng kanyang pagpapasalamat.
“Thank you, Tita.” He uttered. Mom simled, and tap his back.
“I’ll leave you two, enjoy your date.” She said, Pilit naman akong ngumiti at hindi na nag-salita pa. hinintay ko siyang makapasok bago tuluyang ibaling ang buong atensyon kay Aster. Lumapit ako sa kanya, napansin kong hindi nakaayos ng mabuti ang kanyang collar, Itinaas ko ang aking kamay at tumingin nang sandali sa kanya bago tuluyang ayusin ito.
“Hindi naman halatang masyadong gusto mo ang pag-susuot ng long sleeves,” Bati ko, mahina siyang tumawa at umiling iling.
“I have hundreds of them,” Sambit niya naman.“Don’t you like trying polos, or shirts? Kung hindi kita kilala, mapagkakamalan kitang isang businessman.”
Ibinaba ko na ang aking kamay, at tumingin lang sa kanya. I remember back then, I was too busy admiring him from afar, and now, nasa harap ko na. Who would even think that it’s possible? He was my crush, and now he’s my lover. Hindi na ako hopeless romantic, I should consider myself lucky.
“You can consider me as a businessman.”
Napataas ang aking kilay nang sabihin niya iyon.“What’s your business, gentleman?”
“You.” Nag-iwas ako ng tingin, akmang hahakbang sana ako patalikod ngunit agad niyang hinawakan ang aking kamay at pinag-tiklop iyon kasama ang kanya. Siya mismo ang nag-lapit sa amin sa isa’t isa. “You’re my only business.” He added. I was in a total silence, since I cannot deal with his sweet words
“We’ll be late,” Hesaid, ilang segundo lang ang dumaan. Hinawakan niya ang aking baywang, at sabay kaming lumakad. Pinag-buksan niya ako ng pinto, at ako naman ay nakangiting sumakay. Pinanood ko siyang umikot, habang ako ay umayos ng upo. Sa harap lang ako nakaringin, at pilit na pinapakalma ang sarili. Where did he get that pick-up lines? I didn’t even know that he sometimes talk sweets.
“Oh my God,” Impit na sigaw ko nang bigla niyang ilapit ang sarili sa akin. Nanlaki ang aking mata habang unit unting isinandal ang likod sa sandalan ng upuan. Dahan dahan siyang ngumiti, at agad na tumingin sa aking gilid.
“You forgot to put on your seatbelt,” He whispered. Awkward akong ngumiti, at nag-iwas ng tingin. Bumalik na siya sa kanyang pwesto, I’m gone crazy. If he keep on doing this, I won’t able to make it in the party, baka dito pa ako mamamatay.
“You’re red, Love.” Napatingin ako sa kanya, at agad na tinakpan ang mukha.
“Don’t look at me, just drive.” Suway ko, Tumawa ito nang mahina, Tinalikuran ko siya at sa bintana itinuon ang buong atensyon. Ayaw ko siyang tignan, pinapasabog niya ang puso ko.
“You look great today, look at me.” Halata sa boses niya ang pang-aasar, hindi ko iyon pinansin at hinayaan ko siyang pumatak pa. He’s always in silence, ito ata ang ugali niyang sa akin niya lang ipinapakita. Or maybe, pati kay Dale. Oh wait, I forgot.
I’m gonna meet his parents today? In a big party? Oh god, bumabalik na naman ang kaba ko. Nawala sa isip ko ang hiya kay Aster, nang bigla ko siyang harapin at agad na huminga nang malalim.
BINABASA MO ANG
Catching The Brightest Star [HS#2]✔
Teen FictionHechanova Series 2/4 Truth to be told, We all once like someone who doesn't like us back. We chase them, until we give up. Why are we so obsessed? Maybe because he's handsome, or maybe he know how to play guitar that turn on most of girls, To the hi...