Hawak ko ang aking cellphone, at kasalukuyang pababa na ng hagdan ng bahay. A day after I woke up in the hospital, we decided to go home. Bakasyon na, Habang tulog ako sa hospital ay patapos na rin ang klase. Kaya naman para na ring nag-early vacation ako.
It was a normal day, or para sa akin lang. Everyone is busy preparing themselves, Halos lahat ng aking pinsan ay andito, pati na rin ang aking mga tito at tia na masayang naglalaro ng mini-glf sa garden. Kaunti na lang ay kakausapin ko na si kuya na iwanan na lang ako sa condo niya.
Childrens are everywhere, pati kasi ang mga anak ng aking nakakatandang pinsan ay naisama din nila. They came from different places, at parang reunion na rin ito. "Hi, Ate Carina!" sabi ni Jade. She is 5 years old, anak ni ate Levi. Ang kapatid niya naman ay baby pa lang, at kasalukuyang pinapatulog ng kanilang Ina sa isang guestroom sa itaas.
I smiled and wave my hand, balak ko lang kumuha ng pagkain sa kusina at bumalik na rin sa aking kwarto. Hindi naman sa naiirita ako, pero parang ganoon na din.
Lalo na kapag biglang may yayakap sa paa mo, a sasabit na parang wala ng bukas. Wala akong nagawa kundi umupo, at buhatin si Jade. "What are you doing?" I asked, at binuhat na lang siya gamit ang aking kamay para tigilan niya ang aking paa.
"Ayaw nila akong isali sa laro nila..." Pagsusumbong nito, napatingin naman ako sa kanyang itinuro. Ang malditang anak naman pala iyon ni Ate Valerie kasama ang iba pang uto kong pamangkin. Napataas naman ang kilay ko nang bigla akong irapan. Mean girls hate beautiful girls.
"Gusto mo bang sumama sa akin sa itaas?" Nakangiti kong sabi. I really don't like babysitting, kaya nga hindi ako lumalabas ng kwarto. But seeing this poor girl, wala akong magawa kundi isama na lang siya sa aking kwarto.
Nakita ko kung paano lumawak ang kanyang ngiti at agad na ipinalakpak ang kamay. I smiled too, she looks so cute doing that. "Kuha muna tayo food, okay?"I said at na-simula nang mag-lakad.
Ibinulsa ko ang aking hawak na cellphone at binuksan ang ref, kumuha ako ng ilang prutas. It's a cheat day, kaya naman kinuha ko rin ang nakabaunan na ice cream at kutsara. I let her hold it, and feel how cold it is. Lumabas na ako sa kusina at tumuloy sa itaas, medyo mabigat siya at may mga dala pa kami, kaya naman nag-dahan dahan lang ako sa pag-taas.
After how many minutes, at daig ko pa ang nag-penitensya, nakarating na kami sa loob ng aking kwarto. Agad ko siyang ibinaba, agad naman siyang tumakbo sa aking kama at nagtatalon doon.
I locked the door, para wala ng bata na makasunod sa amin. Hindi ako tutulad kay Kuya na halos lahat ng pamangkin niyang lalaki ay kasama niya ngayon sa movie room. Ibinaba ko ang hawak sa bedside table at tinignan lang siya.
"This is your room?" She asked, iniikot niya pa aking tingin sa buong paligid at halata naman sa kanyang mata ang pagka-mangha. Lumakad ako at naupo sa kanyang tabi, huminto ito saglit at tumabi rin sa akin. "What's that?" Napatigil ako nang bigla niyang ituro ang mga nasa itaas, at nakadikit sa kisame. I smiled bitterly, as she look upon me with a curiosity in her eyes.
"Stars..." Kibit balikat kong sagot, hindi nawala ang pagtataka sa kanyang mata kaya naman hindi ko napigilan ang sarili na ayusin ang kanyang buhok. It was a glow in the dark plastic stars.
"Sinungkit mo ba iyan sa heaven katulad ng sinasabi ng iba?" Mahina akong natawa, bata pa siya para maintindihan ang mga sasabihin ko. Kinuha ko siya at iniupo sa aking lap, itinuro ko ang isang grupo ng mga bituin na ang pinaka-sentro pa ng iba pang maliliit na bituin.
"That's a constellation. Kapag sinabing constellations, these are heavenly bodies or group of stars. May mga pangalan ang constellations, Iyan ay tinatawag na Carina." Pag-eexplain ko, agad naman siyang tumango tango at tumingin sa ibang side ng kisame.
BINABASA MO ANG
Catching The Brightest Star [HS#2]✔
Teen FictionHechanova Series 2/4 Truth to be told, We all once like someone who doesn't like us back. We chase them, until we give up. Why are we so obsessed? Maybe because he's handsome, or maybe he know how to play guitar that turn on most of girls, To the hi...