LYKA'S POV:
Friday morning \m/ Weekend na! Yehey! Miss ko na yung mga bata sa ampunan eh :')
"Ma! Asan yung clearbook ko?"-me (We're having breakfast now)
"Nandun sa bodega,tinago ko dun at kalat lang sa kwarto mo"-mama
"Ma! Hindi po kalat yun,andun po yung journals ko -.-"-me
"Ahhh...Tama na nga yan,kumain nalang tayo at kunin mo nalang yun mamaya bago ka pumasok.Mmm...namiss ko tong luto ng mama mo"-papa (sabay tingin kay mama)
"Haha! Bola.Oh eto gulay,maganda yan sa puso,pati masustansya"-mama (sabay abot ng plato kay papa)
"Pa,tikman mo naman luto ko mamayang gabi.Haha"-me
"Aba,aba! Osige,umuwi ka ng maaga ha? Wag ng kung saan-saan pumunta.Kamusta na nga pala si Raven?"-papa
"Ayos na po.Nagpapahinga nalang po"-me
"Mabuti naman.Bibisita nalang ako mamaya"-mama
"Sige po.Uwi po ko ng maaga para may kasama si papa dito sa bahay"-me
At natapos din kaming kumain,pumunta na ko sa bodega matapos kong magurong. Asan ba yung clearbook ko? Ang dami namang laman ng bodega namin,ang alikabok pa.Kumuha ako ng bangko para tingnan sa taas. Pero wala naman,kumapit ako sa taas para alalay pagbaba.Pero may biglang nalaglag.Tinignan ko ito at binasa.
ARTICLE:
STILL MISSING:
Mr. Howard
May nakita akong newspapers na nalaglag,ang dami nito at pareparehas lang naman ng nilalaman,ang luma na dahil past 90's pa yung mga article. Sino ba to? Idol ba nila mama't papa? Teka...may kamukha...amerikano ang apelyido pero mukhang pilipino.Haha! Mabasa pa nga yung iba...Nang biglang...
"Oh ano? Nahanap mo na ba? Oh ayun...(Tinuro sakin ni papa yung mga clearbook) baka isa dun ang iyo.Nakaalis na ang mama mo.Dalian mo na dyan at baka dumating na ang service mo"-papa
Kinuha ko na yung clearbook ko at iniwan nalang basta yung mga dyaro sa isang tabi.Maya-maya lang din ay dumating na yung service.
"Pa! Alis na po ko"-me
"Osige 'nak! Magaral mabuti ha?"-papa (sabay kiss sa noo :') Sweet ni papa)
"Osige po pa! Text nalang po kayo o tumawag pag may problema. Pahinga po kayo ha? Wag po kayo masyadong gumalaw-galaw"-me (tumango lang si papa at lumabas na ko ng bahay)
Ayaw ni papa ng may ibang tao sa bahay,ayaw nya din ng may mag-aalaga sa kanya dahil daw para din daw syang nasa ospital,at ayaw nyang pumunta dun at bantayan sya ng mga kamag-anak namin.For short,ayaw nyang intindihin sya ng mga tao.
~AT SCHOOL~
Nandito na kami ngayun sa room.Next subject na ang english.Past 10 na rin.
"Best! May sagot ka na sa journal sa english?"-fifi
"Oo,oh!"-me (sabay abot ng english journal)
"Thanks best :'D"-fifi
"Haha.No prob"-me
Lumipas ang umaga ng walang masyadong mahahalagang nangyari.Nang biglang dumating ang hapon,bigla akong sinundo ni Nate.Niyaya ako na panoorin daw syang maglaro tutal daw breaktime namin.Pumayag naman ako dahil nakakbored sa loob ng room -.- Tapos biglang may lumapit saking lalaki,para syang water boy ng soccer team.