Boyfriend.
____________
Isang linggo ang dumaan matapos ang party na naganap. Hindi pa ulit kami nagkikita ni rufus.
"Miss.Sanchez? may naghahanap sayo sa labas." Sabi ng isang co teacher ko. Medyo matanda na ito kumpara samin. Nagtataka man ay lumabas ako ng faculty room para tingin kung sino man ang maghahanap sakin. Unti unting nanlaki ang mata ko. Halatang galing trabaho dahil naka long sleeve polo pa ito na dark blue, nakatali rin ang buhol nito. Mas lalo tuloy itong naging gwapo sa harapan ko. Pero nataranta ako kaya dali dali akong pumunta sa harapan nya. Ngiting ngiti naman ito sakin.
"What are you doing here? Bakit ka nakapasok dito?"
"Wala bang ' I miss you?' " ngisi nito. Kinilabutan naman ako
"Ano ngang ginagawa mo dito?" Ulit kong tanong sa kanya para hindi ako madistract sa kagwapuhan nya.
"I missed you! Alam kong may tampo ka sakin dahil hindi na ako nagparamdam pagtapos ng party" katwiran nito.
"May klase pa ako.. "sabay talikod ko dito,kahit kinikilig ako ngayon hindi maari dahil may mga estudyanteng naghihintay sakin. kahit pa nagtatampo ako sa kanya. Paano naman kasi ilang araw na walang paramdam tapos pupunta sya dito sa school para walang nangyari.
"Then I wait you here" sabi nito napalingon ako sa kanya, nakasandal na ito sa may pader at naka cross arm pa gwapong gwapo talaga. Umiling nalang ako at pumasok ulit sa faculty room.
"Miss. Sanchez? bat pumasok ka pa? Diba nasa labas ang nobyo mo? Nagpaalam iyon para kausapin ka" sabi ni Mrs. Reyes
"Po?" Nagulat ako. Nobyo? Si Rufus?
"It's ok na hindi ka pumasok sa klase mo. Si Miss. Velasco muna ang magtuturo sa mga estudyante mo" Hindi ko alam kung matatawa o maiinis ako. Napabaling ako ng kay cherry nag thumbs up sya sakin.
"Ok lang ma'am " sabi pa nito
"Ma'am Reyes nagkakamali ho ata kayo? Wala po akong nobyo" sabi ko dito. Umarko naman ang kilay nito.
"Then who's the guy ask me? He said that you are his girlfriend and he wanted to see you? Hindi ba iyon ng nobyo mo iha? Napakagwapong bata noon at ang galang pa" sabi nito sakin. Nanlaki na naman ang mata ko.
"Ah.. sige po Mrs. Reyes kakausapin ko lang po sya sa labas" tamango ito at ngumiti sakin. Mrs. Reyes talaga ang head ng faculty namin.
Nakabusangot akong labas ng faculty room. Naiinis di ako kay rubicon kung bakit nya pa sinabi na nobyo ko sya. Paniguradong maiissue ako nito.
"I hate you" sabay hampas ko ng bag sa may tyan nya, napadaing sya dahil mabigat talaga ang dala kong bag. Nauna na rin akong maglakad kaya sinundan nya ako.
"Aray! It's hurt marianne.. what did I do?" Hinihimas nya ang tyan nyang hinampas ko ng bag. Ngunit natatawa.
"Anong sinabi mo kay Mrs. Reyes?" Tiningnan ko sya ng matalim. Umiwas ito ng tingin sakin.
"Wala! I ask her where to find you then she answered me back that she knows you... That's it" Tinaasan ko sya ng kilay at huminto
"That's it? Wala ka ng ibang sinabi?" Tanong ko ulit sa kanya.
"Ok. Fine! Sabi ko boyfriend mo k----" bago pa nya natapos ang sasabihin nya kinurot ko sya sa tagalirin. How there he do that!
"Shiiit~ masakit arayy!" Sigaw nito saakin. Binitawan ko rin naman agad
YOU ARE READING
The One I Loved
General FictionLOVE, SACRIFICE and DESTINY. Ang saklap ng buhay, yung mahal na mahal mo yung tao, pero hindi s'ya para sayo, bakit ba kasi binigay ni tadhana kung ilalayo rin lang naman. LOVE, this is the reason why some of people getting happy and hurt. Syempre...