Chapter 10
Truth.
"How was you and karl?" Napatingin ako sa kanya.
"Hmm were good " nakangiti kong sambit sa kanya.
"Akala ko nagbibiro lang sya nung nagpaalam sya sa barkada na liligawan kanya " nakayuko nito sambit , andito kami sa may park medyo hapon na dahil natagalan kami sa pagbibigay ng pagkain sa mga batang kalsada ngayon lang kami natapos.
"Nagpaalam sya sa inyo?" Pero nagtaka ako dahil hindi alam ni rubicon.
"Rufus didn't know about it dahil alam naming magagalit yun kapag pinakielaman ka." Kaya pala ganoon nalang si rufus ng sabihin ko na nanliligaw sakin si karl
"Alam mo bang nagsuntukan pa sila nun dati " napatingin ako sa kanya.
"Dahil sayo, seryoso si karl sayo college pa tayo , medyo nilalayo ka rin kasi ni rufus kaya siguro hindi mo napapansin." Tugtong nito.
Hindi ko alam ang pinagsasabi nyan pero na hahalata ko nga na noon ay may pasa si karl pati si Rubicon, nagtanong ako sa nangyari pero ang sagot nila napaaway sila.
"Bakit naman gagawin yun ni Rufus?" Di pa rin ako makapaniwala.
"Dahil ayaw ka nyang masaktan, marami ng babae ang pinaiyak ni karl, naalala ko tuloy ng binasted nya yung babae sa maraming tao finals yun ng laban."
Naalala ko nga yun dahil andun kami sa unahan ng mangyari yun pero hindi ko masyadong napansin dahil may kausap ako nun.
"Galit na galit sya nun, gusto nyang suntukin kausap mo Hahahaha" tawang tawa kwento ni hangin sakin.
"I dont get it bakit?" Nalilito pa rin ako dahil nga noon hindi ako pinansin ni karl buong linggo.
"Selos yun eh "nakangiting sambit sakin ni hangin.
"D-dati palang may gusto na sakin si karl?"sinisigurado ko sa kanya.
"Definitely yes!!" Sure na sure nyang sabi.
"Bakit ngayon mo lang sinabi sakin to? Bakit hindi dati?" Nagtataka kong sabi.
"Because im jealous!!" Nanlaki ang mata koo.
"Omgggg, may gusto ka kay karl? Kaya ba clinose mo ko dati para malayo sa kanya?"sunod sunod kong tanong.
"HAHAHAHA siraaa! kay karl ako nagseselos nun dahil sayooo!! Crush kaya kita dati pero alam ko kung sino gusto mo at hindi kami yun ni karl tama?" Medyo napayuko ako , alam kasi ng buong team sya lang ang hindi nakakaalam nun.
"Sorry, pero diba may jowa ka nun, grabe nga yun eh bigla nalang ako sinugod at sinabunutan pero move on na ako " masaya kong sambit.
"Sana matulungan ka nga ni karl, patay na patay sayo yun " napatitig ako sa kanya.
"Sana nga." Tumingin sya sakin at tumayo.
"Hayyy lets go baka sapakin ako ni karl pagnalaman nyang kasama kita hahahha" tumingin lang ako sa kanya na nagtataka.
"Ayaw nung lalapit ako sayo, di pa nga kayo, bakod na agad hahaha" natawa ako.
"Siraulooo" pagkasabi ko nun tumayo na rin ako para sundan sya . Ang dami na talagang nagbago pero yung feeling ko kay Rubicon hindi pa rin nawawala.
Nang sumakay ako di na ako kumibo dahil marami akong iniisip isa na dun si karl , rubicon ngayon naman si hangin.
Si Rufus na mahal ko na simula pa nung naging student assistant kami ni natasya pero ang mahal nya ito namang bestfriend ko, si karl na matagal na palang akong gusto pero di ko nahalata noon pa tapos itong si hangin hayss sumasakit ang ulo ko sa kanila kaya pumikit ako pero mga ilang minuto lang huminto ang sasakyan kaya napamulat ako. Medyo hapon na pero kita pa rin naman ang daan. Pero nagtaka ako dahil kanin naman tong sasakyan ang nakapada sa harap ng bahay namin. Para malaman ko bumaba ako pati si hangin bumaba na rin. Hindi pa kami nakakalapit masyado sa may bahay ng maaninag ko ang isang bulto ng tao nakatalikod ito samin pero alam ko na kung sino ito.
"Karl?" Pagsisigurado . Humarap ito ng nakangiti pero ng dumako sa likod ko ang kanyang paningin napawi ito at kumunot ang noo at pabalik balik ang tingin samin ng nasa likod ko.
"Bakit kayo magkasama?" Tanong nito saakin pero sumabat si hangin sa likod ko.
"Pre--" pero nabitin ito.
"Im not talking to you! Marianne?" Lumambot bigla ang expression nito.
Bumungtong hininga ako at sinagot ang tanong nya.
"Kinausap lang ako at nangamusta sya hindi naman masama yun diba?" Yumuko sya , nakita kong kumuyum ang kamao nya kaya naman lumapit na ako sa kanya , he pissed .
"Aalis na ako marianne salamat sa time mo " usal ni hangin bumaling naman ako at tumango , hindi na nga ako nakapag pasalamat dahil nga kay karl na nakayuko pa rin.
"Karl ?hey?" Tawag ko dito. Tumango naman ito kitang kita ko ang pamumula at pamumungay ng mata nya.
"I was waiting you here, wala pa daw sabi ng mama mo, pumunta ako saa school na pinagtuturuan mo pero umalis ka na raw at may kasama, alalang ala ako...." kumuyom lalo ang kamao nito.
"Sorry, dapat tumawag sakin kung ganoon!" Yun lang ang nasabi ko nataranta ako , hinawakan nya ang kamay ko , napatingin ako sa kanya.
"You don't need to say sorry its my fault masyado anong nagover think." Seryosong sabi nito.
"Pumasok muna tayo sa loob halatang pagod na pagod ka.." hindi na sya nagmaktol . Hawak pa rin nya ang kamay ko.
Habang papasok kami ng bahay, naupo kami sa sala , lumabas naman si mama sa kusina nagmano kaming dalawa ni karl
"Parang mainit ka ata hijo? Tanong ni mama , nakapikit ito ,ako naman hinipo ang noo nya totoo ngang mainit ito .
"Karl nilalagnat ka! Magpahinga ka muna kaya!" Nagmulat sya ng mata at umayos ng upo. kaya pala ang init ng kamay nito. akala ko normal lang hindi pala.
"Im fine, magpapahinga na lang ako sa bahay" sambit nito na medyo namamaos na.
"Hijo mabuti siguro kung dito ka muna magpahinga baka maabutan ka ng ulan masyadong madilim sa labas" sigaw ni mama mula sa kusina if I know gusto talaga ni mama na andito si karl.
"Si mama na nagsabi nyan" tumawa lang ito, magkatabi kami sa sofa nakahilig sya uluhan ng sofa.
"Bakit ba kasi nagkasakit ka? Magdamag kabang nagtrabaho?"
Hindi sya sumagot tumawa lang syaa."May sakit ka na nga nakuha mo pang tumawa dyan" medyo nairita ako.
"Ganto pala yung feeling na yung gusto mo alalang alala sayo, sana lagi na lang ganito." Sabi nya.
Hinampas ko naman sya pero mahina lang naman.
"Tumigil ka nga masyado ka , magpahinga kana dyan tutulungan ko lang si mama maghain dun.
Pumunta ako sa kusina. Sakto tapos na si mama magluto , sumilip din ako sa may bintana mukhang uulan nga.
"Anak dun mo muna patulugin si karl sa kwarto mo, bibigayan ko rin sya nang pamalit mamaya !"
Napalingon ako , sa kwarto ko ? Saan ako matutulog? May pasok pa ako bukas. Haysss buhay ohh.
Bumuhos na nga ang malakas na ulan.
Kaya naman pagkatapos naming kumain inayos ko na yung kama sa kwarto ko pinalitan ko ng punda at panlatag dahil nagpapalit pa naman si karl ng pambahay sa cr ng kwarto ko."Magpahinga ka na may aayusin lang ano dito tapos dun na ako sa kabilang kwarto." Pumunta na ako sa desk ko para ayusin ang mga nakakalat na papel.
"Hindi ka dito matutulog?" Tanong nya nakaupo sya.
"Syempre dun ako sa kwarto ng kapatid ko matutulog ,hindi pwedeng dito ako matutulog ,sige na pahinga na." Nang maayos ko na yung gamit sa lamesa ko pumunta ako ng pinto.
"If you need something or anything andito lang sa kabilang kwarto, Goodnight!" tumango naman sya at sinara ko na ang pinto.
YOU ARE READING
The One I Loved
General FictionLOVE, SACRIFICE and DESTINY. Ang saklap ng buhay, yung mahal na mahal mo yung tao, pero hindi s'ya para sayo, bakit ba kasi binigay ni tadhana kung ilalayo rin lang naman. LOVE, this is the reason why some of people getting happy and hurt. Syempre...