Chapter 4
Ignore.
Nagpofrustrated ako nitong mga nakaraang linggo. Naiinis ako sa sarili dahil mas lalo akong nahuhulog sa pinapakita nya. Kaya nitong isang linggo ay hindi ako nagpakita.
"Miko! Wag mong sasabihin na andito ako--!" HIndi ko natuloy ang sasabihin ko dahil mag nagsalita na.
"Marianne akala ko ba may pupuntahan ka?" napalingon ako sa nagsalita nanigas ako sa kinauupuan ko. Andito sya sa bahay ni miko?
"Oo andito ako kay miko taba". Ang sama naman ng tingin sakin ni miko
"Iniiwasan mo ba ako?" Bigla akong umiwas sa tanong ni rufus. Naguguilty tuloy ako.
"Hindi ah! busy talaga ako.. pumunta lang ako kay miko kasi may sinabi lang ako, oo tama may sinabi ako diba miko?" Pinanglakihan ko ng mata si mikopara sumangayon sakin.
"Bahala kayo! honey tara na... mag usap kayong dalawa dyan!" Bigla tumayo si miko at inakbayan ang kanyang asawa, iniwan nila kami ni rufus sa sala nila.
"Ano marianne, iniiwasan mo ba ako?" Umupo sya sa tabi ko.
"Hindi nga, busy nga ako diba!"Pagdadahilan ko
"No your not! nagsisinungaling ka sakin. I know youu!" sabi nito sakin.
"Hindi nga kasiii"Medyo napipikon na ako. pero buti nalang may tumawag sa phone ko.
[ karl's calling]
"What is it? Ano? sige wait for me! wag kang aalis dyan....." bumaling ako kay Rufus na titig na titig saakin.
"Im sorry but I need to go" Lukot ang mukha nyang di makapaniwala sa sinabi ko pero bago pa ito magsalita ay tumayo na ako at dali daling umalis.
Pumunta na ako sa dapat kong puntahan, makikipagkita ako kay carl nagulat nga ito ng sabihin kong pupuntahan ko sya, wala akong choice dahil dumating si Rufus sa bahay ni taba.
Pagdating ko sa coffe shop dahil dun ang gusto ko , nakaupo si carl nung nakita ako biglang kumaway at ngumiti sakin.
"Akala ko nagbibiro kalang " Nakangiti nitong sabi sakin ng makalapitako sa table.
"Wala rin naman kasi akong ginagawa nung tumawag ka ,kaya pumayag ako" pag sisisnungaling ko dito.
Sya na ang umorder ng kape ko. gusto ko talaga ng kape dito bukod sa ito ang tambayan namin noon at magansa ang ambiance.
"Anong nakain mo at pumayag ka na makipagkita sa akin? may gusto ka na rin ba sakin?" Karl ask me. Tumawa ako ng malakas at di nagsalita. Assuming talaga ang isang ito.
"nakakaintulto naman yang tawa mo!" sabi pa nito at lukot ang mukhang sinisinghalan ako.
"Sino naman kasing may sabi na may gusto ako sayo?" Sabay tawa ulit. Sumimangot lalo ito sakin .
"Ano Rufus pa rin?" sinipa ko sya sa ilalim ng lamesa napatalon naman ito.
"Ano kaba! May makarinig sayo dyan" lumingalinga ako sa sa paligid.
YOU ARE READING
The One I Loved
General FictionLOVE, SACRIFICE and DESTINY. Ang saklap ng buhay, yung mahal na mahal mo yung tao, pero hindi s'ya para sayo, bakit ba kasi binigay ni tadhana kung ilalayo rin lang naman. LOVE, this is the reason why some of people getting happy and hurt. Syempre...