chapter 6

7 0 0
                                    

Chapter 6

Obligation.

---------------

Umuwi akong pagod dahil maliban sa unang subject ko ay may apat pa , nagpaactivity ako upang tumaas naman ng grade ang iba kong ituturuan dahil absent nang absent ang iba.

"Anak pagod na pagod ka ata ngayon?" Tanong sakin ni mama ng makita ako , mag seseven thirty na pala ng makauwi ako sa bahay.

"Marami pong ginawa eh, akyat na po ako." Lalagpasan ko na ito ng nagtanong ulit.

"Hindi ka hinatid dito ni karl?" Tanong nito.

"Hindi na ako nagpahatid ma... ayoko namang maistorbo yun nagtatrabaho yun eh" yun naman talaga ang totoo tinext kasi ako kanina na malalate sya dahil may meeting sila kaya sinabi ko na uuwi na lang ako magisa tapusin nya na lang ang meeting, pumayag naman ito.

"Ahh ganoon baa... anak boto ako kay karl" napahinto ako at napalingon sa kanya, nakangiti naman ito saakin .

"Kita ko sa mata nya na mahal na mahal ka nya anak... please choice the man who love you the most not the man that you love the most."

"Maaaa... alam ko naman na may pagtingin sakin si karl noon pa kaya nga binigay ko sya ng chance eh" tugon ko

"Alam ko anak, masaya lang ako at pumayag kana at sana maging masaya ka hindi sa nahihimasok ako sa buhay pag ibig mo haa" lambing na turan nito.

"I know maa thank for that, sige na po at magpapahinga na ako" sabay akyat ko

"Hindi kana ba kakain?" Pahabol nito.

"Hindi na po!" sigaw ko upang marinig nya at pumasok na ako sa kwarto ko.

Naligo ako pag tapos ay humiga na ako sa kama ko ang sarap ilapat ng likod ko sa malambot na unan, papikit na ako ng tumunog ang phone ko kaya kinapa ko dito sa gilid dahil doon ko iyon pinatong, pagkakuha ko at sinagot ko na agad at nilagay sa tenga ko habang nakapikit.

"Heyy.. im sorry hindi kita nasundo kakatapos lang ng meeting namin ." Malambing na usal nito alam ko na agad kung sino ito .

"Its ok karl, hindi mo obligasyon na ihatid at sunduin ako" pagkasabi ko nun at bumungtong hiniga sya .

"I know but I want to do this to you " medyo naguilty naman ako .

"Ganto na lang pumagay naman ako na ihatid mo sa school pero wag mo na akong susunduin ok?"

"No!, ngayon lang naman ito eh bukas at maihahatid sundo na kita, baka mapahamak ka sa daan pleasee hayaan mo na akoo?" Pagsusumamo nito.

Napailing nalang ako "ok fine just tell me kung may mga meeting na hindi mo ko maihahatid o masusunod"

"Okkk masusunod po prinsesa koo" masigla nito usal

Pagkatapos nun ay nagpaalam na ako dahil pagod ako, aayaw pa sana sya pero nung sinabi ko na pagod ako ay pumayag na ito.

--------------

Ganoon nga ang naging routine namin ni karl sa boung isang linggo ,medyo nasanay na rin ako sa prisensya nya minsan bago kami umuwi ay kakain kami sa labas o kakain sya sa bahay.

Sabado ngayon walang pasok pero ito ako ngayon gumawa ng lesson at grade ng mga estudyante ko .

Oo nga pala hindi nagparamdam sakin si rubicom simula nung huling punta nya ano na kayang nangyari dun sa mokong na yun.

Nag vibrate yung phone ko nakita ko sa screen ang pangalan ni rubicon speaking of. 

(Hello)?

malamig nito usal nagtatampo pa rin ata sya sakin

"Hi rufus" medyo naiilang kong sagot.

(Busy kaba? )

"Hmmm Hindi naman masyado why?"

(Kita tayo?)

"Ok saan?"

(I'll text you the adress)

Then he hang up , mukhang nagtatampo talaga sya.

Narecieve ko naman yung text nya malapit yun sa dito kaya naligo na ako 10 am pa naman kitaan 8 palang kaya nagayos na ako .

Bago mag 10 am andun na ako nakita ko naman,syang nakaupo na isa itong bagong tayo na coffee shop ang cute dahil combine yung kulay na blue and pink .

Pumasok ako sa loob at sobrang gandaa vintage yung team nila sa loob pero sa labas parang mangbata lang yung team may mga picture din sa gilid at may mga nakasulat .

Pumunta na ako sa kinauupuan ni rufus nakatali ang buhok nito kaya maaliwalas sa paningin .

Hindi nya ako napansin kaya napatayo sya ng makita nya akong nakaharap sa kanya.

"Andito ka na pala,hindi mo manlang ako tinawag" nag iwas ito ng tingin at umupo, naupo na rin ako.

"Nagtatampo ka pa rin ba sakin?" Pagtatanong ko dito at umupo na sa bakanteng upuan sa harap nya.

Tiningnan nya ako pero nagiwas lang din sya ng tingin.

"So anong gagawin ko dito hindi mo naman ako kinakausap aalis nalang ako" tatayo na sana ako ng bigla syang nagsalita

"Wait! Hayss oo na nagtatampo pa rin ako!" Umupo ulit ako .

Tiningnan ko sya para ipagpatuloy ang sinasabi nya.

"At mas lalo akong nagtampo dahil hindi mo man lang ako tinatawagan o text man lang nitong nakaraang linggo" sabi nito na nagtatampo natawa naman ako bigla at napatingin sya sakin na nakakunot ang noo.

"Im sorry ok masyado lang akong busy bilang isang guro" tumabi na ako sa kanya at nilambing na sya.

"Tss baka masyado kang busy kay karl " inirapan nya ako , natawa na talaga ako ng tuluyan .

"What so funny miss ?" Tinaasan nya ako ng kilay .

Bakit ba mahal na mahal ko itong lalaking ito .

"So nagseselos ka?" Pangaasar ko dito .

"Hindi dahil mas gwapo ako dun may dimples lang yun" tumawa na talaga ako ng malakas .

"You really jealous" hindi pa rin humuhupa ang tawa ko.

Naalala ko tuloy nung college kami ,hindi sya yung ng taong nagpapakita ng emosyon ata at sobrang suplado nito napagkamalan ko pa nga itong bakla dahil sa turan nito saakin noon.

"Masyado ka na kasing busy dyan sa manliligaw mo," sabi pa nito

Nagseselos nga ang mokong, medyo kinilig naman ako kasi ayaw na ayaw nya na lalapit or lalapitan ako ng lalaki ang sama agad ng tingin nya sa mga ito.

Maybe he wasn't my only guy friend marami sila kaso simula ng makita ng close ko si rufus ay bihira nalang kami magkita-kita.

"You know for the fast 5 years ako at si miko lang ang close mo na lalaki pero ngayon haysss" awww so sweet.

"Kayo pa rin naman ang best friend ko eh hindi magbabago yun" and I hug him namiss ko nga rin talaga sya.

"I missed you"sabi nya at gumanti ng yakap sakin ,yun lang at bati na kami.

"I miss you too." Pagkatapos nang yakapan ay nagkwentuhan kami ng kung ano ano minsan ay titingin kami sa labas at mangiinsulto ng mga dumaraan

Ilang pang aasar pa ni rufus ay nagpasya na kaming  umuwi na, dahil tatapusan ko pa ang gagawin kong lesson para sa lunes may quiz din so I need to go home early pumagay naman si rufus dahil may pupuntahan pa raw ito  pero bago yun ay hinatid  nya muna ako sa bahay bago umalis na nang tuluyan.....

The One I LovedWhere stories live. Discover now