Chapter 2
Party.
This is the day! Buti at napilit namin, ko si Rufus, andito kami ngayon sa sasakyan ni miko. Sya ang nag dadrive at katabi nya ang asawa nya. Napingot pa nga ito kanina dahil todo ang puri sakin, nakita ko namang tumitig akin si Rufus kaya nahiya ako.
Pumasok kami sa loob. Sobrang dami ng tao. Hindi lang kasi batch namin ang nandito, pati ang pinakaunang batch at pangatlo dahil pang dalawa kami.
"Omg! is that Rufus?"
"Gosh! Ngayon ko nalang sya nakita!"
"Ang gwapooo!"
Ilan lang yan sa mga naririning ko ng pamasok kami sa loob.
Ganoon pa rin ang epekto sa kanila ni rufus. Mas lalo nya namang gwapo ang lalakeng ito.
"Rurus?" Halos napatalon kaming dalawa ni rubicon sa tumawag sa kanya. Napalingon kami.
"Aire!" Sabi ni rufus at lumapit dahil hawak nito ang kamay ko, napasunod tuloy ako mas naaninag ko tuloy ang gwapong mukha ni air. Gwapo rin kasi ng isang to'.
Nag apir silang dalawa, napatingin naman sa gawi ko si air at nanlaki ang mata.
"Marianne? Ang ganda mo ah!" Hindi nito makapaniwala, natawa ako, hinigpitan naman ni rufus ang hawak sa kamay ko
Dinala kami ni Aire sa table nila, naghiyawan at nagkamustahan ang dati nitong mga kateam mate sa basketball, pati ako ay nadamay sa asaran nila kalaunan, hindi na nga rin namin napansin sila miko.
"Rufus! kayo na ba ni miss cheerleader?" Tanong ng isa sa mga kateam nya.
"Hahaha ang issue nyo! Alam nyo namang kapatid na ang turing ko kay marianne " sabay Tingin sakin ni Rurus. Umiwas naman ako ng tingin upang di makita na nadismaya ako, nagpaalam muna ako para puntahan ang dati kong mga kacheermate.
"Mga baliw! Sige maiwan ko muna kayo, have some fun may hahanapin lang ako" hindi ko na tiningnan si Rufus. Naiinis ako sarili ko. Bakit ko ba ito nararamdaman? It's been fucking 5 years Marianne moved on!
Pumunta ako sa hindi mataong lugar.
"Bakit mag isa ka dito" may biglang nagsalita sa tabi ko
"Ano naman sa iyo?" Halos salubong na ang kilay ko.
"Hey! Im just trying to be friend here" he chuckled. Napairap ako sa hangin.
Nagsalita ulit ito. "Sungit"
Napabaling ako sa kanya, gwapong gwapo ito sa suot nya, I admitted it. Nababanas nga lang ako sa mapresko nyang ugali.
"C'mon what do you want, karl?" Tanong ko sa kanya. Imbis na sagutin ako may ipinatong sya sakin, napatingin ako roon, yung coat nya.
"Baka lamigin ka mamaya" tumabi na ito sakin.
"Bakit nga pala umalis ka kanina?" tanong nga. Daldal naman nito. pumunta nga ako rito para makapag emote emote sisirain naman ng isang ito.
"Seriously karl? Ang ingay mo. Kalalaki mong tao" inis kong sabi sa kanya.
Tumawa ito. "Bakit ang sungit sungit mo sakin? Wala naman akong ginagawa sayo..." Aniya.
"Kasi nga madaldal ka! Nakakarindi!" Tinakpan ko pa ang tenga ko mas lalo syang tumawa.
"Your so cute! Nakakatuwa ka talaga!" Pinaningkitan ko sya sa sinabi nya.
"Tss" yun lang ang nasabi ko.
"Kailan mo kaya ako paniniwalaan?" Sabi nito
"Alam mo? Bahala kana.. babalik na ako sa loob"
YOU ARE READING
The One I Loved
Fiksi UmumLOVE, SACRIFICE and DESTINY. Ang saklap ng buhay, yung mahal na mahal mo yung tao, pero hindi s'ya para sayo, bakit ba kasi binigay ni tadhana kung ilalayo rin lang naman. LOVE, this is the reason why some of people getting happy and hurt. Syempre...