Chương 1

265 10 2
                                    

Kẻ học cao thường hay sáo rỗng, người dốt chữ thấm lắm cái bần cùng

Một đám nông dân xộc vào tận hoàng cung trong kinh giết đại thần rồi bức tử luôn hoàng đế, thật ra loại chuyện này đầy dẫy trong sử sách.

Ngặt nỗi dĩ nhiên Phương Quý Bắc không có đọc qua sách sử, hay nói chính xác anh không đọc được được. Giả như đặt ba chữ Phương Quý Bắc tổ chảng gần nhau thì anh còn lờ lợ nhận ra, chứ nếu tách riêng ra thì khó nói lắm.

Lúc này Khổng Chi Cao, quân sư duy nhất của quân khởi nghĩa đưa một chiếu thư kế vị cho anh, thế mà anh chỉ chằm chằm nhìn chữ trên đó ngờ vực hỏi, "Đây là cái gì?"

Khổng Chi Cao trả lời, "Đây là bố cáo do ta viết, chiêu cáo thiên hạ rằng do chúng ta không chịu nổi chính sách bạo tàn của triều đình cũ nên mới khởi nghĩa. Chúng ta tuyệt sẽ không làm tổn thương dân chúng. Ngươi đứng đầu nghĩa quân nên phải có ngươi ghi tên đồng ý thì bố cáo này mới có tính bảo chứng."

Phương Quý Bắc ngẫm thấy cũng có lý, nên cầm bút ngọ nguậy vẽ ba cái vòng tròn giông giống nhau. Khổng Chi Cao liền đưa khiên mực lại, anh chấm ngón cái xong thì dí mạnh lên chiếu thư.

Khổng Chi Cao cầm chiếu thư có dấu ấn thì ra chiều đắc ý, dợm chân tính đi ngay. Hắn đảo mắt nhìn một vòng cung điện mà nghĩa quân đang tạm nghỉ ngơi, trong đám hán tử thô kệch hào sảng bỗng có một kẻ mặc áo quan xanh lam. Hắn nhiu mắt, tay chỉ kẻ đó mà quay sang hỏi Phương Quý Bắc, "Tên kia là ai?"

Phương Quý Bắc nhìn sang mới nhớ ra, "Phải rồi lão Khổng, hình như người này là quan gì đó. Lúc hoàng đế tự sát hắn đã ở trong này. Ta bảo hắn cứ ra ngoài sống mà hắn một mực đòi ở trong cung, giá nào cũng không đi, bảo ra ngoài cũng chết đói thôi..."

Khổng Chi Cao chau mày. Mục đích chính của nghĩa quân là chỉ lật đổ nhà Đại Vi nên cũng lưu tình với đại thần của triều trước. Dù vậy khi xâm nhập cung, hắn đã dặn dò quân lính rằng, đám thái giám cung nữ và phi tần quan viên đều là kẻ hầu cận hoàng đế nên có giữ cũng tổ nuôi họa, bảo họ cứ gắng giết được ai thì cứ giết.

Hắn đến trước mặt quan viên kia gằn hỏi,"Ngươi tên là gì? Chức quan ra sao?"

Quan viên kia ngẩng đầu lên lộ ra khuôn mặt trắng ngần làm Khổng Chi Cao cả kinh - Tuy họ vào kinh nhiều ngày đã thấy rất nhiều mỹ nhân, nhưng tuyệt không có ai sánh với con người này.

Khổng Chi Cao không phải Phương Quý Bắc, khi đối mặt nhau thế này thì ý nghĩ đầu tiên của hắn không phải là 'người này đẹp quá đi' mà là 'hồng nhan họa thủy đây.' Hắn nhớ lại việc Phương Quý Bắc không giết kẻ này đi thì xúc động đến muốn bạt đao tuốt kiếm.

Nhưng xúc động cũng chỉ là xúc động thôi, đừng nói hắn không có lỗ mãng tới mức giết người trước mặt Phương Quý Bắc. Dù có muốn thì thân là quân sư, hắn cũng không có khả năng đó. Trong lúc hắn đang suy tính thì tên quan kia đã trả lời, "Ta tên Tất Tử Hạo, là thường nhật xá nhân."

Khổng Chi Cao suy nghĩ: thường nhật xá nhân là chức gì chứ? Một hồi sau hắn mới nhớ ra, "Là quan ghi chép lời nói và việc làm của hoàng đế à?"

Bản Ghi Chú Hằng Ngày - [Khởi Cư Chú] Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ