C9: Bí mật của 'Tất Tử Hạo'

89 2 0
                                    

Tất Tử Hạo kéo Phương Quý Bắc đến thư phòng. Sau khi ấn anh ngồi trên ghế, cậu quỳ xuống mà tựa đầu lên gối anh.

"Quý Bắc, đừng buồn quá, đây là chuyện không tránh được..."

"Muốn làm đại sự không thể sợ chết, bất kể người chết có là bên mình hay bên địch." Phương Quý Bắc nhìn thẳng phía trước, nhẹ nhàng nói, "Ta biết, ta thừa biết chứ. Tử Hạo, ngươi không cần lo cho ta."

Sao cậu có thể không lo cho được?

Tất Tử Hạo còn muốn nói gì nữa, nhưng có tiếng bước chân vọng từ ngoài thư phòng vào cắt ngang hai người.

"Hoàng thượng, Hoàng thượng? Ngươi không sao chứ?!" Chưa thấy người đâu mà tiếng đã vọng đến trước. Tiếng gọi của Khổng Chi Cao biểu lộ sự lo lắng cực độ, tiếng bước chân bấn loạn thoáng chốc đã xông vào phòng.

Tất Tử Hạo đã đứng lên, quay lại nhìn hắn, "Khổng tướng, Hoàng thượng không sao cả."

Khổng Chi Cao thấy hai người họ bình yên ngồi trong thư phòng thì thở phào nhẹ nhõm, "Cũng may... Ta nghe tiếng nổ lớn bên kia nên mới chạy tới, dọc đường cứ lo. May mà ngươi không sao..."

Hắn cẩn trọng nhìn Phương Quý Bắc, thấy anh không có thương tích gì mới nói, "Hoàng thượng, sau này hãy đưa mấy chuyện nguy hiểm đó ra ngoài cung làm đi. Cho nhiều người vào cung như vậy thì chính mình cũng dễ gặp chuyện rủi. Nổ chết người ngoài thì đã đành, nếu Hoàng thượng mà xảy ra chuyện gì..."

"Cái gì là 'người ngoài thì đã đành' chứ?" Bỗng sắc mặt Phương Quý Bắc sầm xuống mà gằn lớn, anh trừng mắt nhìn Khổng Chi Cao. "Những người trồng trọt và chế tạo hỏa dược... họ còn quan trọng hơn ta gấp mấy lần. Lão Khổng, ngươi-"

"Có lẽ trong ngành nghề thì họ quan trọng hơn người khác. Nhưng trong Đại Nhạc này không ai quan trọng hơn ngươi cả!" Khổng Chi Cao nhìn thẳng anh. "Hoàng thượng, thân thể ngươi dính dáng đến cả quốc gia, an toàn của ngươi quan trọng hơn hẳn kẻ khác. Bởi vậy... hoàng cung có thể thu nhỏ lại, có thể đập tường thành làm đường đi rộng hơn. Nhưng nhất định phải đổi cái Tạp Học Viện đó đi chỗ khác!"

Phương Quý Bắc nghiêng đầu nhắm mắt lại. "Ta biết rồi..." Cuối cùng anh lên tiếng, quay sang nhìn về Tất Tử Hạo. "Tử Hạo, hãy nghĩ ra cái tên nào hay, ta sẽ trích bạc từ quốc khố ra xây một Tạp Học Viện ở ngoại ô kinh thành."

"Hoàng thượng, sợ là bạc của nội vụ không còn lại nhiều lắm." Tuy Khổng Chi Cao không trực tiếp quản lý chuyện trong cung, nhưng việc lớn nhỏ gì của triều đình cần phải thông qua tay hắn nên hắn biết rõ điểm này.

"Bạc là dùng để xài, dù sao ta cũng không làm gì. Quốc khố có vừa đủ là được rồi." Phương Quý Bắc nói, "Kỳ thật phần lớn bạc trong quốc khố và những phủ địa phương đều là khi khởi nghĩa tịch thu tài sản mà có được. Những năm cuối của triều cũ, tham quan ô lại hoành hành dữ dội nên kẻ có tiền đa phần cũng không phải là người tốt, chúng ta làm vậy cũng không sai. Nhưng về sau không thể dựa vào cách đó, vẫn phải cố gắng hơn thôi."

Tuy anh thường nói tiết kiệm, nhưng số dè dặt trong hoàng cung chỉ là món tiền mọn. Phương Quý Bắc cũng biết đạo lý 'tiềm tàng ở trong dân.' Có điều những năm cuối triều cũ dân chúng đã gánh quá nặng nề, gần như kiệt sức sắp chết. Tuy trong thời loạn thế thì đi phân phát tiền tài bất nghĩa, nhưng ít có sĩ tử nào biết cách làm giàu chân chính cho đất nước.

Bản Ghi Chú Hằng Ngày - [Khởi Cư Chú] Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ